Lối sống "phông bạt" vào đề thi văn, Trường Mạc Đĩnh Chi nói gì?

31/10/2024, 08:39

Trưa 30/10, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Quận 6, TP.HCM đã có phản hồi về đề thi văn có nội dung về lối sống "phông bạt".

Học sinh lớp 10 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6, TP.HCM trong tiết học ngữ văn. Nguồn ảnh: Tuổi trẻ

Nói về đề thi văn đang gây tranh cãi, cô Trần Thị Bích Châu - tổ trưởng chuyên môn tổ ngữ văn, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Quận 6, TP.HCM, cho biết đó là đề kiểm tra giữa kỳ môn ngữ văn dành cho học sinh lớp 10A25 của trường, không phải dành cho học sinh cả khối 10. 

Đề kiểm tra có nội dung "Hãy viết bài văn nghị luận bàn về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay", thời lượng làm bài 45 phút.

"Đây là bài kiểm tra định kỳ thực hiện theo đơn vị lớp, đề bài do giáo viên bộ môn ra theo sự thống nhất của tổ nhóm chuyên môn (cô Châu không trực tiếp giảng dạy môn văn ở lớp 10A25 - PV).

Yêu cầu của đề là viết văn thể nghị luận bàn về một vấn đề (một hiện tượng đời sống hoặc một vấn đề liên quan đến giới trẻ); Đề không dùng ngữ liệu mà thuộc kiểu bài dùng lý lẽ và dẫn chứng để bàn luận và làm sáng tỏ về một vấn đề xã hội", cô Châu nói.

Theo cô Châu, đề đảm bảo nội dung chương trình môn ngữ văn 10. Về thời lượng làm bài 45 phút, cô cho biết do học sinh đã được hướng dẫn nhận biết yêu cầu của kiểu bài nghị luận xã hội về một vấn đề xã hội. Các em cũng đã được hướng dẫn thực hành vận dụng các thao tác lập luận trong bài viết phù hợp với thời lượng được yêu cầu.

Ngoài ra, học sinh cũng được hướng dẫn cách diễn đạt ngắn gọn, trình bày rõ ràng, có lý lẽ và dẫn chứng phù hợp theo yêu cầu của đề bài.

Về nội dung kiến thức, giáo viên giảng dạy đã hướng dẫn cho học sinh nêu được ý nghĩa thực tiễn của các vấn đề, trong đó có vấn đề lối sống "phông bạt". Cụ thể là trong tiết học viết, giáo viên cho học sinh thực hành các kỹ năng viết, trình bày vấn đề xã hội đã được tìm hiểu.

Trong tiết học nói - nghe, giáo viên cũng đã hướng dẫn học sinh trình bày theo nhóm và góp ý nhận xét giúp học sinh: Nhận thức đúng vấn đề, có thái độ, giải pháp phù hợp; Thể hiện nhận thức, lập trường của người viết trước các biểu hiện đúng/sai, tốt/xấu…; Biết cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong cách nhìn nhận vấn đề xã hội; Có cái nhìn khách quan, hướng tới những điều tích cực và tốt đẹp trong cuộc sống…

"Các em học sinh lớp 10 ở Trường Mạc Đĩnh Chi còn được học chủ đề 'Xây dựng quan điểm sống' từ bộ môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Chủ đề này cũng góp phần bổ sung kiến thức xã hội để học sinh viết bài nghị luận", cô Châu thông tin thêm.

Nguồn: Tuổi trẻ

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Với những sản phẩm đột phá và chính sách dịch vụ chưa từng có, HONOR đã mang đến trải nghiệm công nghệ đầy cảm hứng tại Thu Duc Innovation Fest 2024, khẳng định vị thế thương hiệu dẫn đầu trong lòng người tiêu dùng Việt.
(HTV) - Nghệ nhân thư pháp Võ Dương phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức chương trình Không gian Thư pháp chữ Việt.
(HTV) - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và chương trình Gala chào đón tân sinh viên khóa 2024.
(HTV) - Thực trạng và giải pháp công tác cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký cư trú và thẻ căn cước cho trẻ em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.HCM.
(HTV) - Chiếc taxi ở Tehran trở thành bảo tàng tiền lẻ di động, mang đến trải nghiệm độc đáo và niềm vui bất ngờ cho hành khách giữa lòng đô thị.
(HTV) - Học viện Cán bộ TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và công bố quyết định, trao chứng nhận kiểm định chất lượng 5 chương trình đào tạo trình độ đại học.
(HTV) -Hàng trăm con cừu tung tăng giữa phố. Chúng đang di chuyển qua nhiều địa điểm nổi tiếng ở trung tâm thành phố Nuremberg của Đức để về nơi trú đông.