LongFORM: Triển vọng xuất khẩu TP.HCM 2025: Bứt phá tăng trưởng 02 con số

TRẦN HÙNG - MINH KHOA - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 4/3/2025, 11:00

(HTV) - Năm 2025 được đánh giá là sẽ thuận lợi hơn cho xuất khẩu nhờ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng thương mại toàn cầu đang phục hồi. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp TP.HCM.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn năm 2024 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ.

Cơ cấu hàng xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn (75%) trong kim ngạch xuất khẩu; cơ cấu thị trường xuất khẩu chuyển dịch mạnh sang các nước/vùng lãnh thổ Việt Nam có tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp TPHCM đã có mặt tại 214 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp TP.HCM qua các cửa khẩu trên cả nước ước đạt 58,6 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu nông sản: Tăng trưởng ấn tượng nhờ lợi thế về hoa quả và thị trường chiến lược

Ông Lê Minh Trung - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp Thành phố, thuộc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tháng 01/2025 tuy rơi vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán nhưng số liệu xuất khẩu nông lâm thủy sản của cả nước vẫn duy trì tăng trưởng, đây là dấu hiệu khả quan cho năm 2025. Ngoài xuất khẩu trái cây (năm 2024 tăng tới 28%), các mặt hàng xuất khẩu khác thuộc nhóm nông - lâm - thủy sản năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng là gạo, cà phê, hàng thủy sản, hạt điều,...

Tín hiệu tích cực của xuất khẩu TP.HCM sau 02 tháng đầu năm 2025

Theo Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM dự báo: Năm 2025, tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp Thành phố tiếp tục tăng cao. Hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đã có những đơn hàng xuất khẩu cho Quý I và Quý II của năm 2025.

Bên cạnh đó, các mặt hàng thuộc nhóm ngành công nghiệp vẫn là những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Thành phố với kim ngạch và tỉ trọng đóng góp lớn (chiếm 77% vào năm 2024). Một số mặt hàng dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và phát triển như gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may, da giày và các mặt hàng thuộc nhóm ngành công nghệ (máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng).

Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 23 về xuất khẩu và thứ 22 về nhập khẩu trên thế giới, với mức tăng trưởng bình quân trên 13% kể từ năm 2007 và độ mở của nền kinh tế thông qua chỉ số kim ngạch xuất nhập khẩu/GDP là 165%. Với mức độ hội nhập lớn, chính sách thương mại của các nền kinh tế lớn khi thay đổi sẽ tác động đến kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và TP.HCM, với bất kỳ sự thay đổi thương mại thuế quan hay chính sách về tỷ giá cũng ngay lập tức tác động đến xuất khẩu.

Tác động thuế nhập khẩu Mỹ: Ngành thép, nhôm Việt Nam ứng phó ra sao?

 Thép Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong thời gian qua đã bị đánh thuế 25%, do vậy khi Mỹ áp mức thuế chung cho tất cả các quốc gia sẽ thì sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng, giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường Mỹ, so với các quốc gia đã được hưởng mức thuế thấp hơn hoặc miễn trừ trước đây.

Doanh nghiệp của Việt Nam cần duy trì chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh để có cơ hội chiếm lĩnh thị phần lớn hơn tại Mỹ, thúc đẩy xuất khẩu.

Tuy nhiên, mức thuế 25% vẫn là rào cản đối với xuất khẩu thép sang Mỹ, do thị trường Mỹ là thị trường cạnh tranh gay gắt về chất lượng, giá cả, dịch vụ. Đồng thời, ngoài thuế nhập khẩu, Mỹ còn có thể áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại khác như chống bán phá giá, chống trợ cấp, gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, cần phải theo dõi sát sao diễn biến thương mại và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các rủi ro.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group, Chủ tịch Hội Sản phẩm Nông nghiệp sạch TP.HCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, trong năm 2025 sẽ có thêm sầu riêng đông lạnh vào thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ góp phần tăng trưởng 7 - 8% vào xuất khẩu trái cây. Chúng ta cũng sẽ có thêm chanh dây vào thị trường Mỹ, Úc, cũng góp một phần vào tăng trưởng chung.

Vượt rào cản kỹ thuật: Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường xuất khẩu

Cũng theo ông Nguyễn Đình Tùng: “Thách thức lớn nhất của sản phẩm Việt Nam khi xuất khẩu là về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện mỗi nước có một luật chơi rất khác nhau, mà khi doanh nghiệp xuất khẩu với vùng nguyên liệu giống nhau thì gần như phải đáp ứng được yêu cầu hàng rào kỹ thuật của toàn thế giới. Và gần như khi chúng ta đàm phán những loại cây ăn quả vào thị trường các nước thì ghi nhận được sự đồng thuận rất cao và rất nhanh. Trước đây phải mất gần 8 - 9 năm mới được một loại trái cây, nhưng từ 2019 đến nay thì gần như năm nào cũng có những loại trái cây mới vào thị trường các nước. Điều này cho thấy chúng ta đã xuất sắc trong việc đàm phán để đưa trái cây vào thị trường các nước”.

Về các tiêu chuẩn xuất khẩu cũng đang ngày càng khắt khe, nhất là các tiêu chí xanh, Sở Công Thương TP.HCM đã xác định lấy chủ đề “Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh” làm nội dung chính của Diễn đàn xuất khẩu hàng năm, được tổ chức định kỳ trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu từ năm 2023 đến nay.

Trong các Hội chợ, Diễn đàn, Sở Công Thương đã tổ chức khu trưng bày, giới thiệu nhằm quảng bá, xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm xanh của Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin về các tiêu chuẩn xanh, quy định mới của thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình sản xuất thành công.

Đặc biệt, Sở Công Thương đã tham mưu TP.HCM triển khai Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Thành phố và các tỉnh, thành thuộc 6 vùng miền trên cả nước. Theo đó, Chương trình Kết nối cung cầu được nâng cấp trở thành sự kiện cấp Vùng, với quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất,… Đây cũng là giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng các tiêu chí xanh và tăng cường cơ hội tham gia “chuỗi cung ứng” toàn cầu.

Sở cũng đã làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng nhằm đáp ứng các quy định trong “Bộ tiêu chí kiểm duyệt, nhập hàng hóa” của các tập đoàn, hệ thống phân phối lớn như AEON, Mega Market,…, để hàng hóa không những đáp ứng với thị trường trong nước mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường nước ngoài.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu: Kết nối toàn cầu, vươn tầm quốc tế

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhân dịp chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất Khẩu 2025 là sự kiện nổi bật mà Sở Công Thương tham mưu Thành phố tổ chức và cũng là giải pháp để tạo bứt phá cho xuất khẩu. Hội chợ năm nay không chỉ là cầu nối giao thương quốc tế mà còn nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ ngân sách nhà nước, với chính sách hỗ trợ lên đến 50% chi phí dành cho doanh nghiệp tham gia. Bên cạnh đó, Hội chợ cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, kết nối các thị trường và phát triển thương mại điện tử xuất nhập khẩu.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: