(HTV) - Một trong những điểm sáng nổi bật của kinh tế - xã hội TP.HCM trong 9 tháng đầu năm là lĩnh vực du lịch.
TP.HCM đã đón gần 27 triệu khách du lịch nội địa, tăng 25% so cùng kỳ năm 2022, đạt 77% so với kế hoạch năm, và đón gần 3,6% triệu lượt khách quốc tế, tăng 69% so với cùng kỳ năm.
Đáng chú ý, tổng doanh thu du lịch đạt gần 126.000 tỷ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ năm 2022, vượt 4,5% so với kế hoạch năm nay và cao hơn 15% so với thời điểm trước dịch COVID-19.
Với kết quả đã đạt được, ngành du lịch TP tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nhằm kích cầu mùa du lịch cao điểm cuối năm, trong đó chú trọng thúc đẩy tăng chi tiêu của du khách, góp phần tăng doanh thu du lịch trong bối cảnh lượng khách chưa đạt được mức trước đại dịch.
Doanh nghiệp giới thiệu tour du lịch tại TP.HCM
10 năm qua, Công ty Du lịch Asiana Link chuyên phục vụ khách quốc tế với các tour đến TP.HCM và các tỉnh Tây Nam Bộ. Thay vì chỉ đi theo hướng tiếp cận trực tiếp từ người bán đến người mua trực tiếp, hiện nay, doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới là những tour ghép đoàn nhóm nhỏ khoảng 10 người, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận với nhiều khách du lịch hơn.
"Đến với TP.HCM, ngoài sản phẩm truyền thống, công ty còn cung cấp tour thiên về trải nghiệm: Tour xe máy, tour xích lô, tour đi bộ, đặc biệt là tour đường sông – vốn được các sở ban ngành cùng với Sở Du lịch đang ráo riết quảng bá từ đầu năm đến nay”, ông Lương Văn Sang - Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Asiana Link cho biết.
Điểm nổi của du lịch Thành phố 9 tháng đầu năm là rất nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng được ra đời nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của TP. Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.
Điểm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM
Như tại Cần Giờ, cùng với điểm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (xã Thạnh An), người dân còn phát triển tập trung vào phát triển sản phẩm nông nghiệp kết hợp với du lịch. Như Công ty TNHH TM - DV Yến đảo Cần Giờ, không chỉ đầu tư nuôi yến và phát triển các sản phẩm yến, doanh nghiệp còn đẩy mạnh đầu tư xây dựng chuỗi nghỉ dưỡng, qua đó vừa tạo việc làm cho người dân, vừa góp phần thu hút khách du lịch đến với Cần Giờ.
"Chúng tôi cũng muốn giới thiệu đến khách hàng không những về sản phẩm mà còn về du lịch, địa điểm để du khách ghé Cần Giờ để tham quan và nghỉ dưỡng, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng là khách du lịch trong nước và cả quốc tế", ông Trần Nguyễn Quang Huy - Giám đốc điều hành Công ty TNHH TM - DV Yến đảo Cần Giờ chia sẻ.
Các TTTM tham gia chương trình Khuyến mại tập trung do TP.HCM phát động
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng 9 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng chứng tỏ việc thực hiện gia hạn visa, đa dạng sản phẩm du lịch, mở rộng thêm tuyến, điểm du lịch đang phát huy hiệu quả, tạo đà mạnh mẽ cho mùa cao điểm cuối năm, đặc biệt là tập trung cho mục tiêu thúc đẩy tăng chi tiêu của du khách.
Theo thống kê, khách quốc tế đến TP.HCM chi 3 triệu đồng/ngày, khách quốc nội là 1,6 triệu đồng/ngày. Với định hướng tăng chi tiêu của du khách thay vì chỉ tập trung vào số lượng khách, ngành du lịch TP.HCM đang đưa ra nhiều giải pháp để kích cầu chi tiêu của du khách khi đến với TP.HCM.
Trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch TP.HCM sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến cả trong và ngoài nước. Trong nước với tuần lễ du lịch TP.HCM vào tháng 12, giải marathon quốc tế, lễ hội khinh khí cầu.
Tại nước ngoài, ngành du lịch TP.HCM sẽ lần đầu tiên tham gia hội chợ MICE tại Mỹ và tiếp đó là tham gia hội chợ quốc tế tại Singapore. Thông qua các sự kiện này sẽ thu hút khách du lịch đến với Thành phố dịp cuối năm.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9