(HTV) - Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 nhằm giới thiệu các nền tảng ứng dụng công nghệ số trong du lịch.
Đồng thời, đây là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước giữa các địa phương trong vùng liên kết chia sẻ kinh nghiệm trong công tác ứng dụng công nghệ vào quản lý.
Trong chương trình, đại biểu còn tham gia tọa đàm chuyên đề về xu hướng công nghệ du lịch mới và thực tiễn ứng dụng công nghệ vào du lịch tại Việt Nam với 2 chuyên đề: “Quản trị dữ liệu du lịch - Phương thức tối ưu hiệu suất và phát triển bền vững” và “Xu hướng tích hợp AI, VR vào tương tác, nâng cao trải nghiệm cho du khách - Tiềm năng lớn trong du lịch”.
Ngày hội diễn ra vào ngày 11/7
TP.HCM đang trong quá trình xây dựng Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020 - 2030 đã nghiên cứu thực trạng chuyển đổi số du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc.
Ngành du lịch TP.HCM cũng đề xuất một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch như hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch; đẩy nhanh Đề án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh; nâng cao năng lực đội ngũ nguồn nhân lực làm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số trong du lịch,…
Du lịch Việt Nam với nhiều triển vọng phát triển
Việt Nam được đánh giá là một trong 20 nước có tỷ lệ sử dụng internet nhiều nhất thế giới với 68,17 triệu người dùng (chiếm 70% dân số), với thời gian sử dụng trung bình lên tới 6 tiếng mỗi ngày. Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (2020), 80% các tour du lịch được thực hiện trên nền tảng số.
Để nâng cao chất lượng điểm đến du lịch, TP.HCM cần phải xây dựng hệ sinh thái đa chiều cho hoạt động kinh doanh, thông qua việc tận dụng công nghệ 4.0, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số. Bên cạnh đó, cũng cần quảng bá hình ảnh, thông tin nhanh chóng về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại đến người dân và du khách. Mặt khác, cần tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước.