“Những vai trò tôi từng đảm nhận từ vị trí đạo diễn, diễn viên, cho tới tác giả kịch bản… tất cả đều bổ trợ cho nhau, và chúng giúp tôi dày thêm về quan điểm nghệ thuật” – Hải Yến chia sẻ.
Nghệ sĩ Hải Yến
Chạm ngõ nghề với tư cách là một diễn viên, Hải Yến ngày đó từng được thầy Minh Nhí và bạn bè đánh giá là một diễn viên hài trẻ có tiềm năng khi sở hữu nét diễn duyên dáng, không trùng lắp với ai.
Nhưng không hài lòng với những gì mình có, nữ diễn viên tiếp tục đăng kí học thêm một tấm bằng đạo diễn sân khấu để trau dồi thêm kiến thức về nghề. Cô thừa nhận đó là một quyết định đúng đắn. Nhờ vậy mà cô tự tin hơn trong các hoạt động nghệ thuật.
Còn đối với công việc biên kịch, nữ nghệ sĩ cho biết được hình thành trong quá trình học. Vì lúc đó, phần lớn những kịch ngắn là sinh viên phải tự nghĩ ra. Nó như một cơ duyên giúp Hải Yến phát hiện ra khả năng viết lách của mình. Cô bắt đầu viết những tiểu phẩm nhỏ cho một vài chương trình hài mình tham gia. Từ đó tới nay, nữ nghệ sĩ đã tham gia viết được hơn 20 chương trình lớn nhỏ, có thể kể đến là chương trình: Siêu thị cười, Kịch dài... phát sóng trên HTV.
Nghệ sĩ Hải Yến cùng các đồng nghiệp trong tiểu phẩm “Tình bất chấp” mà cô vừa là tác giả vừa tham gia diễn xuất
Xin chào chị, đảm nhiệm nhiều công việc một lúc, chị sắp xếp thời gian biểu của mình như thế nào?
Là một đạo diễn, diễn viên, việc biên kịch hiện nay tôi xem như nó là một phần phụ trợ thêm tình yêu nghệ thuật của mình, chứ tôi chưa xếp nó ngang hàng với hai công việc kia. Vậy nên, thi thoảng có chút ý tưởng, hoặc được “đặt hàng”, thì tôi mới viết.
Vốn dĩ tâm hồn đã bay bổng, mỗi lần viết kịch thì tôi càng phải “phiêu”. Tôi thường xách xe chạy vòng vòng, hoặc đi bộ thơ thẩn, có khi thì vác máy vi tính ra quán cà phê ngồi đồng cả ngày, ngắm nhịp sống thường nhật, rồi lơ đễnh suy nghĩ. Những lúc như vậy ai mà bắt gặp được khoảnh khắc đó chắc cũng sẽ mắc cười lắm. (cười).
Mới đây, tôi cũng vừa hoàn thành xong vở kịch dài mang tên “Quí tử trở về” với thời lượng 90 phút, sẽ ra mắt khán giả xem đài vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2021.
Nghệ sĩ Hải Yến chú trọng việc mang sự tích cực vào trong mỗi tác phẩm
Chị hãy nói đôi nét về vở kịch “Quí tử trở về” mà mình vừa hoàn thành?
“Quý tử trở về” là vở kịch nói về lối sống sa hoa, sĩ diện của gia đình ông Khang, luôn khoe mẽ với hàng xóm mình có người con thành đạt đã vô tình đẩy con lâm vào cảnh khó khăn, vất vả. Cũng vì sự sĩ diện cùng với nỗi sợ về quê ăn Tết là rất tốn kém nên vợ chồng Tài cũng không dám về quê thăm ba mẹ. Ở lần cộng tác này, tôi đảm nhận hai vị trí là tác giả kịch bản và diễn viên.
Khi tác phẩm của mình được giao cho người khác dàn dựng, chị cảm thấy thế nào?
Khi đứa con tinh thần của mình được lên sàn dựng, giống như việc bạn sinh ra một đứa con, và bây giờ được người ta khoác cho nó một tấm áo để nên dáng nên hình, cảm giác đó vừa hạnh phúc vừa hồi hộp. Bởi vì cùng một tác phẩm, nhưng mỗi người có một cảm nhận khác nhau, sẽ cho ra tác phẩm khác nhau.
Ví dụ khi viết, tôi nghĩ câu chuyện sẽ như thế này, nhân vật sẽ đi theo hướng kia. Tuy nhiên, khi đạo diễn khác dàn dựng, họ sẽ để nhân vật đi theo hướng khác. Nó sẽ khác với những gì tôi hình dung trong đầu. Nhờ đó, tôi có dịp nhìn lại tác phẩm, và xem phong cách của mình với phong cách của người khác khác nhau như thế nào. Nó giúp tôi có cái nhìn nhiều chiều hơn. Tôi thấy khá thú vị vì mỗi đạo diễn sẽ có quan điểm nghệ thuật khác nhau. Chính điều đó tạo nên sự phong phú trong nghệ thuật.
Nghệ sĩ Hải Yến cùng ê-kíp ghi hình cho vở “Quí tử trở về” tại phim trường HTV
Chị có sợ việc bị ai đó sửa quá nhiều trong tác phẩm của mình không?
Không! Tôi không gắt gao trong việc đạo diễn chỉnh sửa kịch bản của mình. Vì tôi xác định rõ, công việc tác giả của tôi đã hoàn thành khi tôi đặt dấu chấm hết cho kịch bản và gửi đi.
Việc còn lại là phần sáng tạo của đạo diễn. Tôi biết ranh giới nằm ở chỗ nào và tôn trọng đạo diễn, tôn trọng cái nhìn của họ. Làm việc với đạo diễn trẻ Thái Kim Tùng, tôi đánh giá đó là một đạo diễn nghiêm túc trong nghệ thuật. Cho nên, là tác giả đồng thời tham gia diễn xuất, tôi cảm thấy khá thoải mái.
Trong công việc tôi thường không theo khuynh hướng áp đặt, bởi nếu cứ ép người khác theo khuôn khổ của mình, chắc chắn sẽ nhận lại sự phản kháng. Thay vào đó, tôi chọn phương án tôn trọng và hợp tác. Nó mang lại cho tôi và đối tác sự vui vẻ, năng lượng tích cực. Điều đó cần thiết trong hoạt động nghệ thuật.
Chị hãy nói sơ qua về vai diễn của mình?
Tôi vào vai Thu. Khi viết tôi hình dung Thu là một người vợ nhẹ nhàng, cô gái hiền lành, ngoan ngoãn từ thành phố về quê được bà con khen ngợi. Nhưng khi đạo diễn giao cho tôi, thì lúc này tôi lại tư duy vai diễn theo một cách khác.
Vốn dĩ mọi người quen nhìn tôi trong hình tượng những vai dễ thương, lém lỉnh nên tôi sẽ xây dựng mình là người vợ ngoan ngoãn, ngây ngô và chút hóm hỉnh. Đồng thời, đạo diễn và ê-kip cũng gợi ý tôi thể hiện như vậy. Đó là sự khác nhau của Thu trên kịch bản do mình viết và Thu do mình thể hiện.
Quan điểm của chị khi viết một tác phẩm là gì?
Thường thì tôi luôn có xu hướng làm nhẹ lại những vấn đề trong cuộc sống. Nghĩa là cùng một vấn đề xảy ra thì cách nhìn của tôi sẽ nhẹ nhàng và hài hước hơn so với người khác.
Đối với riêng tôi thì đó là cách mà tôi thể hiện khi mình làm nghề. Tôi không chọn sự quá bi luỵ, tôi cũng không chọn sự đả kích tiêu cực. Cuộc sống vốn dĩ đã nhiều sự đau khổ, nhiều sự khó khăn. Ai cũng phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình. Khi mình nhìn nó với một góc độ nhẹ nhàng thì mọi thứ cũng sẽ trở nên tích cực và an nhiên hơn. Tôi muốn những tác phẩm của mình là làn gió mát, là góc nhìn lạc quan đến với khán giả, giúp mọi người trở nên vui vẻ hơn, là tôi đã thành công với chính mình. Để được như vậy, bản thân tôi cũng phải duy trì lối sống lành mạnh.
Tham gia vào các chương trình diễn từ thiện giúp nghệ sĩ Hải Yến lan tỏa sự lạc quan đến mọi người xung quanh
Xin cảm ơn chị!
Thanh Lan