(HTV) - UBND TP.HCM xin bổ sung thêm một phó chủ tịch HĐND và một phó chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, bổ sung một phó chủ tịch UBND ở các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn.
Ngay khi Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có hiệu lực, để nhanh chóng triển khai hiệu quả các nội dung của Nghị quyết, UBND Thành phố vừa đề xuất bổ sung thêm chức danh phó chủ tịch cho một số quận, huyện, TP. Thủ Đức.
Cụ thể, UBND TP.HCM xin bổ sung thêm một phó chủ tịch HĐND và một phó chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, bổ sung một phó chủ tịch UBND các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn.
Đồng thời, bổ sung thêm một phó chủ tịch cho 49 phường, xã gồm: TP. Thủ Đức (7 phường), Quận 8 (2 phường), Quận 12 (8 phường), quận Bình Tân (9 phường), quận Bình Thạnh (1 phường), quận Gò Vấp (8 phường), quận Tân Phú (2 phường), quận Tân Bình (2 phường), huyện Bình Chánh (4 xã), huyện Củ Chi (1 xã), huyện Hóc Môn (4 xã) và huyện Nhà Bè (1 xã).
Đây là những phường, xã có dân số từ 50.000 người trở lên. Do vậy, đề xuất lần này nhằm tăng cường năng lực bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp tại những địa phương này.
Huyện Bình Chánh hiện có 4 xã có dân số trên 50.000 người là: Xã Vĩnh Lộc A, xã Vĩnh Lộc B, xã Bình Hưng và xã Tân Kiên. Mỗi xã này đang được đề xuất bố trí tăng thêm 01 phó chủ tịch UBND xã. Theo ghi nhận, bên cạnh bổ sung chức danh phó chủ tịch UBND xã, các xã đông dân cũng cần tăng thêm biên chế công chức.
Với gần 165.000 người, Vĩnh Lộc A là xã đông dân nhất TP.HCM, bằng nửa dân số tỉnh Bắc Kạn và tương đương dân số quận Phú Nhuận. Tuy nhiên, số biên chế xã này được giao chỉ là 36.
Hiện nay, khối lượng công việc cụ thể mà mỗi cán bộ, công chức xã phải đảm nhiệm giải quyết là rất lớn, bao gồm cả nhiệm vụ chính được phân công theo chức danh và cả nhiệm vụ kiêm nhiệm khác theo tình hình thực tế tại địa phương.
Nhiều người dân tại xã Vĩnh Lộc A đến từ sớm để giải quyết thủ tục hành chính
Theo Chị Nguyễn Thị Như An - Công chức Tư pháp Hộ tịch xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM chia sẻ: "Là một xã rất là đông dân, vì vậy nhu cầu người dân đến giải quyết thủ tục hành chính rất là nhiều mà hiện tại trên địa bàn xã chỉ có một công chức tư pháp hộ tịch thôi. Làm 12 đến 13 giờ một ngày mới có thể giải quyết hồ sơ người dân theo đúng pháp luật".
Chị Nguyễn Thị Như An - Công chức Tư pháp Hộ tịch xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nghị quyết 98 của Quốc hội tạo sức bật về tổ chức bộ máy chính quyền
Trong khi đó, huyện Nhà Bè hiện có 245.000 dân. Với áp lực công việc ngày càng tăng, đặc biệt trong việc thực hiện đề án xây dựng huyện trở thành đô thị vệ tinh của Thành phố, nhân lực hiện hữu chỉ có 01 chủ tịch, 02 phó chủ tịch UBND.
Đồng chí Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nhà Bè, TP.HCM cho rằng: "Chúng ta đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98, tôi cho rằng đây là cơ hội lớn, đảm bảo làm sao đội ngũ cán bộ quy hoạch đúng tiêu chuẩn, đủ điều kiện, năng động - sáng tạo - dám nghĩ - dám làm - dám chịu trách nhiệm".
Đồng chí Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nhà Bè, TP.HCM trao đổi cùng phóng viên HTV
Dự kiến, trong năm 2023, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương, UBND TP.HCM sẽ hướng dẫn các địa phương thực hiện quy trình bổ sung nhân sự. Nghị quyết 98 của Quốc hội nhất định sẽ tạo nên sức bật mới. Và có lẽ, hơn ai hết, người dân và doanh nghiệp sẽ cảm thấy được hưởng lợi từ việc giải quyết thủ tục hành chính sẽ thuận lợi hơn.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9