Ngoại giao văn hóa: Sức mạnh mềm nâng cao vị thế TP.HCM trên trường quốc tế

MINH PHƯƠNG - THANH PHONG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 6/12/2024, 10:21

(HTV) - TP.HCM đang đẩy mạnh ngoại giao văn hóa và thông tin tuyên truyền đối ngoại, nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, quảng bá giá trị văn hóa và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Ngoại giao văn hóa được xem là "sức mạnh mềm" trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Trong bối cảnh hiện nay, ngoại giao văn hóa đang chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ thắt chặt quan hệ đối ngoại mà còn góp phần xây dựng lòng tin và quảng bá giá trị văn hóa ra thế giới. Đây là nhận định chung của các đại biểu tại tọa đàm "Ngoại giao Văn hóa và Thông tin Tuyên truyền đối ngoại" do Sở Ngoại vụ TP.HCM tổ chức, với sự tham gia của đại diện các cơ quan, đơn vị, sở ngành và lãnh sự tại TP.HCM.

Ngoại giao văn hóa: Sức mạnh mềm nâng cao vị thế TP.HCM trên trường quốc tế

Theo các đại biểu, giai đoạn 2020-2025, tình hình thế giới và khu vực đã trải qua nhiều biến động, tạo ra không ít thách thức, cả về an ninh truyền thống và phi truyền thống. Trong bối cảnh này, công tác đối ngoại nói chung và ngoại giao văn hóa, thông tin tuyên truyền đối ngoại nói riêng phải đối mặt với yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong nội dung và cách thức thực hiện, nhằm đáp ứng được xu thế của thời đại. Các đại biểu cũng đã chia sẻ thông tin về cơ hội và thách thức trong công tác tuyên truyền đối ngoại trong thời đại số, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp tăng cường công tác ngoại giao văn hóa cho TP.HCM.

Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, cho biết thành phố xác định việc tổ chức các sự kiện quốc tế mang tính thương hiệu lớn là một trong những nội dung cần được quan tâm đầu tư. Những sự kiện nổi bật được tổ chức tại TP.HCM đã và đang góp phần phát triển văn hóa thể thao trong nước, tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai chiến lược văn hóa đối ngoại.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM chia sẻ về hình thức tuyên truyền đối ngoại hiện nay. Theo ông, TP.HCM đang nỗ lực duy trì các phiên bản quốc tế của các phương tiện báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cần phải cập nhật và đổi mới các phương thức tuyên truyền. Các sự kiện như Ngày hội TP.HCM và Ngày hội các nước tại TP.HCM cũng là những hoạt động quan trọng để tăng cường ngoại giao văn hóa và công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Phạm Dứt Điểm cho biết các tham luận và ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được tổng hợp và phục vụ cho công tác ngoại giao văn hóa và thông tin tuyên truyền đối ngoại của thành phố. Giai đoạn 2025-2030 sẽ là giai đoạn quyết định, khi nhiều chiến lược và đề án quan trọng của đất nước và thành phố đi đến "về đích". Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành để góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của TP.HCM trên trường quốc tế.

Buổi tọa đàm không chỉ là cơ hội để các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, mà còn là dịp để TP.HCM khẳng định vai trò quan trọng của ngoại giao văn hóa trong việc nâng cao vị thế quốc gia và hội nhập quốc tế.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: