(HTV) - Hiện nay, phần xây thô nhà ga T3 (thuộc sân bay Tân Sơn Nhất) đã đạt 100%. Các bên liên quan đang phấn đấu hoàn thành các hạng mục còn lại vào dịp 30/4/2025 (tức vượt tiến độ kế hoạch 2 tháng).
Về tổng thể, toàn dự án nhà ga T3 hoàn thành khoảng 60%, phần trăm còn lại sẽ không chiếm nhiều thời gian vì chủ yếu lắp đặt thêm các thiết bị. Cụ thể, phần thô công trình nhà ga hành khách (1 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 100%, vượt tiến độ 15 ngày; nhà để xe (2 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 96%; nhà cơ điện (3 tầng) đạt 100% và trạm xử lý nước thải đạt 100%.
Sân đỗ máy bay (4.730m2) hoàn thành đắp nền cát, cấp phối đá dăm, thi công bê tông đạt 89%. Sân đỗ xe buýt đạt 25%. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đạt 50%.
Trong khi đó, phần kết cấu khung sắt, vách kính, mái có mục tiêu phải hoàn thành lắp đặt kết cấu trong tháng 9. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án phải được khánh thành và đưa vào sử dụng nhà ga T3 đúng dịp 30/4/2025. Vấn đề đặt ra là phải phấn đấu rút ngắn tiến độ 2 tháng so với kế hoạch trước đó là 30/6/2025.
Ông Lê Khắc Hồng - Trưởng Ban Quản lý Dự án Nhà ga Hành khách T3 - Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay: "Khó khăn nhất khi làm dự án nhà ga T3 liên quan đến mặt bằng. Mặt bằng chật hẹp, nên có muốn làm cũng không làm được. Phải phân ra ưu tiên hạng mục nào làm trước, làm sau. Khó khăn tiếp theo là liên quan đến dự án nằm ngay bên cạnh sân bay đang hoạt động, ảnh hưởng đến vấn đề độ cao của cần cẩu. Do đó, đơn vị thi công cũng phải tranh thủ làm từng thời điểm, chứ không làm xuyên suốt được, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn bay".
Để rút ngắn tiến độ 2 tháng so với kế hoạch, kịp thời khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp 30/4/2025, là thách thức rất lớn đối với tất cả các bên liên quan, từ chủ đầu tư, các nhà thầu, nhà cung cấp, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Hiện nay trên công trường đã huy động hơn 2.000 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị, thi công ngày đêm 3 ca 4 kíp. Đồng thời áp dụng các công nghệ thi công tiến tiến, hiện đại để đẩy nhanh tiến độ. Nửa cuối năm 2024 là thời gian cao điểm thi công, bởi bên cạnh phần thô, các nhà thầu sẽ thực hiện công tác lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách có tính chất kỹ thuật cao.
Ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội chia sẻ: "Các thiết bị hiện đại đều được đặt hàng từ tước, kiểm sót chất lượng từ khâu sản xuất tại nhà máy. Khi vận chuyển về thì đều kiểm soát vận đơn, định vị. Chúng tôi cũng phối hợp với hải quan để đram bảo hàng hóa về công trình thuận lợi".
Từ đây kỳ hạn đặt ra còn khoảng 10 tháng nữa, để đẩy nhanh tiến độ thi công bê tông các nhà thầu đã áp dụng hình thức chia nhỏ các zone thi công và thi công top down, kết hợp gia công kết cấu sắt tại nhà máy thành các modul và sử dụng các cần cẩu có sức nâng lớn để lắp dựng tại công trường vừa tiết kiệm thời gian vừa khắc phục được tình trạng mặt bằng thi công chật hẹp.
Đặc biệt, cách quản trị khối lượng và tiến độ 15 ngày/lần là giải pháp hữu hiệu, giúp công trình về đích đúng tiến độ đề ra.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9