Nhiều cơ hội dành cho doanh nghiệp TP.HCM đối với thị trường Halal

THÀNH NGUYÊN - TẤN LỘC - THANH PHONG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 6/10/2023, 21:00

(HTV) - Theo thống kê khu vực Đông Nam Á; Nam Á; Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng của sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người.

Đây là địa bàn tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á là 230 tỷ USD.

Toàn cảnh diễn đàn

Riêng tại Việt Nam, thị trường này chỉ mới được các doanh nghiệp bước đầu khai phá, theo tính toán mỗi năm, có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal chính vì thế đây là thị trường tiềm năng rất cần được khai thác và mở rộng trong thời gian tới. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về quy trình cấp giấy chứng nhận Halal, từ việc chuẩn bị và xác minh sản phẩm cho đến việc phê duyệt cũng như những lợi ích mà việc có giấy chứng nhận Halal mang lại, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức chương trình Diễn đàn doanh nghiệp “Giới thiệu về triển lãm thương mại Indonesia lần thứ 38 và tìm hiểu về thị trường Halal.

Dù nhu cầu sản phẩm Halal rất lớn nhưng các doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam mới đáp ứng được một phần nhỏ mà nguyên nhân chủ yếu là do các tiêu chuẩn và quy định Halal đang ngày càng nghiêm ngặt.

Cần có sự chủ động từ cả phía các cơ quan nhà nước để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia thị trường

Dược sĩ Huỳnh Thị Ngọc Ngân - Ủy viên BCH Hội Dược học TP.HCM, Công ty CP Dược phẩm Bến Tre chia sẻ: "Đây là một thị trường rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, thật sự chúng tôi cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc xin các giấy phép liên quan đến chứng nhận Halal vì các chứng nhận này rất khác với các tiêu chuẩn so với các nước khác khi nhập hàng hóa".

Song song với việc nâng cao nhận thức đúng và đầy đủ về thị trường Halal của các doanh nghiệp thì Việt Nam cần có sự chủ động từ cả phía các cơ quan nhà nước để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia thị trường đầy tiềm năng.

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường Halal

Tại diễn đàn các đại biểu đã có cái nhìn tổng quan về tình hình giao thương giữa Việt Nam và Indonesia trong những năm gần đây, đồng thời là để hiểu thêm về chương trình Triễn lãm thương mại Indonesia 2023 thông qua phần trình bày của các diễn giả với các nội dung “Tổng quan về thị trường Indonesia, sự phát triển kinh tế gần đây và các phân khúc thị trường có cơ hội kinh doanh & giao thương với Việt Nam - Thông tin về Triển lãm Thương mại Indonesia (TEI) 2023 -  các ngành cần kết nối thương mại” ; "Cơ hội hợp tác trong nền kinh tế và tài chính Sharia: Lễ hội kinh tế Sharia của Indonesia & Triễn lãm Halal Indonesia” và " Khái niệm Halal và chứng nhận Halal". 

Halal có nghĩa là “được phép” và “hợp pháp” với các quy tắc Hồi giáo trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là về tiêu thụ thực phẩm và trong lối sống. Đối với thực phẩm, tiêu chuẩn Halal yêu cầu “quá trình chuẩn bị thực phẩm Halal phải tuân theo các quy tắc Hồi giáo và tính toàn vẹn, an toàn và vệ sinh của sản phẩm được duy trì trong suốt chuỗi cung ứng chứ không đơn thuần chỉ là nguyên liệu đầu vào.

 >>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: