Sau chặng 4 thi đấu không mấy hiệu quả, toàn thể ê-kíp Vĩnh Long quyết tâm giành lại thế chủ động ở chặng 5. Sắp xếp đội hình hợp lý, đi kèm với kỹ thuật xử lý nước rút tốt đã giúp cho Nick Kergozou về nhất chặng.
Bước vào chặng 5 từ Thanh Hóa đến – TP. Vinh (Tỉnh Nghệ An), đoàn đua nhập cuộc hết sức thoải mái khi khí hậu và thời tiết rất thuận lợi. Điều này giúp các vận động viên tự tin phát động tấn công ngay từ đầu. Các ê-kíp chủ động mở màn, phần lớn đến từ ê-kíp của Quân đội, Quân khu 7, TP.HCM.

Thời tiết chặng 5 hết sức thuận lợi cho các tay đua
Không giống chặng 4, thời tiết đẹp kéo dài khiến cuộc chơi càng trở nên hấp dẫn. Rất nhiều “phát súng” nổ ra nhằm tạo lợi thế cho các tay đua chủ lực tách đoàn. Thế nhưng, đoàn đông do ê-kíp Đồng Tháp hiện đang tiên quyết bảo vệ chiếc Áo Vàng của Loic Desriac dẫn đầu, quyết không cho phép điều đó xảy ra. Do đó, hầu hết các cuộc tấn công đều bị “phá sản”.

Các cuộc tấn công tách đoàn trong giai đoạn đầu đều thất bại
Đến mức sprint 1 tại Thị xã Nghi Sơn – Tỉnh Thanh Hóa, một số tay đua đa phần là nội binh chủ động tách đoàn thành công, tranh điểm thưởng dọc đường đầu tiên. Tốp đầu gồm có các tay đua của Quân đội, Lộc Trời An Giang, Pelio Kenda Đồng Nai, 620 Châu Thới Vĩnh Long, TP.HCM New Group nhưng khoảng cách với đoàn đông vẫn không quá xa. Sau đó, Phạm Lê Xuân Lộc (121 – Quân Khu 7) và Đặng Văn Pháp (14 – 620 Châu Thới Vĩnh Long) cùng nhau tạo nên cuộc đấu tay đôi "căng não". Vạch Sprint 1 đã ghi dấu bánh xe của Phạm Lê Xuân Lộc đầu tiên.

Phạm Lê Xuân Lộc giành chiến thắng sprint 1
Đến điểm sprint 2 tại Huyện Diễn Châu (Tỉnh Nghệ An). Tốp đầu vẫn là 5 tay đua nội binh gồm số 91 - Nhựa Bình Minh Bình Dương, 74 - TP.HCM New Group, 102 - 620 Nông Nghiệp Vĩnh Long, 51 – Gạo Hạt Ngọc Trời, 85 - Pelio Kenda Đồng Nai và tiếp tục không có ngoại binh tham gia. Các tay đua này đã thay phiên nhau làm đầu máy kéo, đẩy tốc độ lên 40km/h – 50km/h. Cách sprint 2 1,7km, tay đua số 85 đã chủ động tấn công, sau đó các tay đua khác cũng đồng loạt lên tiếng. Họ liên tục ngoái nhìn nhau.
Nguyễn Phước Thành (51 - Gạo Hạt Ngọc Trời) phát pháo nhưng lại nắm thế chủ động không đủ lâu, khiến các tay đua khác chậm lại vài nhịp. Chớp thời cơ, Hà Kiều Tấn Đại (91 – Nhựa Bình Minh Bình Dương) di chuyển từ giữa sang cánh phải, bất ngờ nhấn bàn đạp đầy mạnh mẽ với vị trí không thể thông thoáng hơn. Sprint 2 ghi nhận chiến thắng của Hà Kiều Tấn Đại trong một pha ra xe hợp lý.

Sprint 2 chứng kiến rất nhiều màn đấu súng

Hà Kiều Tấn Đại chiến thắng sprint 2 sau pha tính toán chuẩn xác
Hết điểm dọc đường, các đội chủ trương di chuyển theo đoàn đông trong suốt thời gian còn lại của chặng đua. Cách đích 1km, tất cả ê-kíp bắt đầu triển khai kế hoạch nước rút. 620 Châu Thới Vĩnh Long cử tận 3 máy kéo hỗ trợ Nick Kergozou tiến lên. Phía cánh trái, Trần Tuấn Kiệt của Dopagan Đồng Tháp chủ động ra xe, theo sau đó là Nguyễn Văn Bình của TP.HCM New Group và Nguyễn Tấn Hoài của Tập đoàn Lộc Trời An Giang.
Nhận thấy có vị trí quá thông thoáng, Nick di chuyển lệch trái ngay trước Tuấn Kiệt khi tay đua số 41 hụt hơi, đối đầu trực tiếp với hai tay đua còn lại. Thể lực và kỹ thuật nén hơi tốt hơn, Nick Kergozou đã giành chiến thắng chặng 5.

Pha tranh chấp nước rút cực kỳ hấp dẫn giữa các tay đua