Nở rộ các startup vì cộng đồng

Theo khoinghiepsangtao.vn 27/4/2020, 09:21

Giữa tâm điểm mùa dịch Covid-19, nhiều ý tưởng kinh doanh bị phá sản hoặc tạm dừng. Ngược lại, đây lại là thời điểm hàng loạt startup có tính ứng dụng cao ra đời với mục đích phục vụ tốt nhất cho cộng đồng.

Được tổ chức bởi nhóm quản trị và khởi nghiệp của Vietnam Foundation, chương trình mang tên “1.000 doanh nghiệp ưu đãi chống Covid-19” nhằm kết nối 1.000 doanh nghiệp bán hàng (kết hợp với đối tác vận hành Vinalink, đối tác công nghệ Designbold và VRW) để quảng bá, truyền thông miễn phí tới 1 triệu khách hàng từ nay cho đến hết ngày 30/6/2020 tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo đó, doanh nghiệp tham gia chuẩn bị hàng hóa, sản phẩm chất lượng cao với mức khuyến mại hấp dẫn đóng thành gói ưu đãi. Vinalink tập hợp tất cả dịch vụ, sản phẩm đó trong cuốn tạp chí điện tử Ecatalog 1.000 ưu đãi chống Covid để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Sản phẩm bán trong chương trình sẽ có đường dẫn tới website – Facebook chính thức của doanh nghiệp. Tất cả giao dịch được thực hiện trực tuyến, khách có thể mua hàng qua các trang mạng xã hội, điện thoại, chat… Doanh nghiệp tham gia được quảng bá miễn phí tới 1 triệu khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thông là báo chí, truyền hình, Internet và mạng xã hội – những kênh lan truyền thông tin nhanh nhất và là nơi kinh doanh online luôn diễn ra sôi động nhất.

Tại TP.HCM, phần mềm tích hợp AI “MAL Face Emotion” (nhận diện biểu cảm khuôn mặt từ hình ảnh) đã ra đời từ ngày 1/4/2020 bởi Vitalify Asia. Đây là bộ công cụ phát triển phần mềm (Software Development Kit – SDK) sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để nhận diện biểu cảm của từng khuôn mặt có trong hình. Có 5 loại biểu cảm được nhận diện: bình thường, vui, buồn, giận dữ và ngạc nhiên. Mỗi biểu cảm được số hóa trong thang giá trị từ 0-100 và được nhận diện ngay tức thì. Nhờ có “MAL Face Emotion” ứng dụng chạy độc lập trên thiết bị iOS, Android mà không cần kết nối với máy chủ nên nhanh chóng và hiệu quả. Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) cho phép tích hợp vào các ứng dụng và dịch vụ của khách hàng. Ông Hà Quốc Hiền – Phó giám đốc Công ty TNHH Vitalify Asia cho biết: “Việc nhận biết cảm xúc khuôn mặt cần thiết trong các lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, ứng dụng giải trí để phân tích độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ”.

Giao rau, củ, quả từ vườn tới bàn ăn là ý tưởng của nhà khởi nghiệp trẻ Đinh Thị Thu Hằng ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM với việc sáng lập trang trại “Vườn rau nhà mình”. Với mô hình kinh doanh online 100%, mỗi ngày, các loại rau, củ, quả mà “Vườn rau nhà mình” đang có sẽ giao đến tay khách hàng trong buổi sáng để hàng luôn tươi ngon. Kết nối với ba trang trại lớn tại Củ Chi (TP.HCM), Tà Nung (Lâm Đồng), Măng Đen (Kon Tum), chị Thu Hằng cung cấp ra thị trường 200kg rau, củ, quả các loại mỗi ngày để người nội trợ yên tâm cho bữa ăn gia đình đầy đủ dinh dưỡng trong những ngày giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19.


Covid-19 là thử thách đối với những nhà khởi nghiệp nhưng không vì vậy mà làm cản trở tư duy sáng tạo và mục tiêu phục vụ cộng đồng của lớp trẻ. Thử thách cũng là cơ hội cho những ý tưởng sáng tạo chứng minh tính thực tiễn và nâng cao ý thức trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng của các nhà quản trị doanh nghiệp tương lai.

Không chỉ là thời cơ của các ý tưởng kinh doanh chuyên biệt, nhiều bạn trẻ trong lứa tuổi học trò đã phát triển nhiều startup có tính ứng dụng cao phục vụ cộng đồng. Mới đây, một chiến dịch mang tên “Anh hùng diệt khuẩn” của nhóm tình nguyện viên thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông của tỉnh Gia Lai phân phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn và các vật dụng cần thiết giúp người dân phòng chống dịch bệnh và lắp đặt các kệ để chai nước rửa tay ở nhiều nơi công cộng như bệnh viện, trường học, trung tâm mua sắm… Chương trình đã được 60 cơ sở sản xuất trên địa bàn hưởng ứng bằng cách cung cấp miễn phí hàng hóa.

Với mong muốn giúp những người nước ngoài dễ dàng tiếp cận, cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19, Giáp Bùi Việt Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Lục Ngạn số 1 tỉnh Bắc Giang đã lập trang fanpage bằng tiếng Anh.

“Covid-19 updated information for foreigners in Vietnam”. Nữ sinh này mong muốn cập nhật những thông tin thời sự, cách thức phòng bệnh cũng như các thông báo của cơ quan chức năng về dịch Covid-19 cho những người nước ngoài ở Việt Nam để họ chủ động phòng, chống bệnh. Chỉ sau hai ngày ra mắt, lượng tương tác đã “vượt qua sức tưởng tượng” nên Việt Anh huy động thêm hai thành viên cùng cung cấp thông tin. Khi trang vượt mức 4.000 lượt theo dõi và hơn 124.000 lượt tiếp cận, Việt Anh mời thêm 5 thành viên tham gia để tăng tần suất đăng bài vì dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp. Không chỉ nhận được sự ủng hộ, tương tác mà nhiều người nước ngoài đã tình nguyện làm cố vấn cho “Covid-19 updated information for foreigners in Vietnam”. Việt Anh cho biết: “Bọn em làm hoàn toàn phi lợi nhuận, tất cả thành viên đều rất nhiệt tình, làm việc ăn ý và rất hiệu quả”.

Ảnh hưởng và hậu quả của dịch Covid-19 dù rất nặng nề nhưng không thể đánh bại ý chí, nghị lực và cái tâm trong sáng, dốc lòng dốc sức vì cộng đồng của các nhà khởi nghiệp.Được tổ chức bởi nhóm quản trị và khởi nghiệp của Vietnam Foundation, chương trình mang tên “1.000 doanh nghiệp ưu đãi chống Covid-19” nhằm kết nối 1.000 doanh nghiệp bán hàng (kết hợp với đối tác vận hành Vinalink, đối tác công nghệ Designbold và VRW) để quảng bá, truyền thông miễn phí tới 1 triệu khách hàng từ nay cho đến hết ngày 30/6/2020 tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo đó, doanh nghiệp tham gia chuẩn bị hàng hóa, sản phẩm chất lượng cao với mức khuyến mại hấp dẫn đóng thành gói ưu đãi. Vinalink tập hợp tất cả dịch vụ, sản phẩm đó trong cuốn tạp chí điện tử Ecatalog 1.000 ưu đãi chống Covid để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Sản phẩm bán trong chương trình sẽ có đường dẫn tới website – Facebook chính thức của doanh nghiệp. Tất cả giao dịch được thực hiện trực tuyến, khách có thể mua hàng qua các trang mạng xã hội, điện thoại, chat… Doanh nghiệp tham gia được quảng bá miễn phí tới 1 triệu khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thông là báo chí, truyền hình, Internet và mạng xã hội – những kênh lan truyền thông tin nhanh nhất và là nơi kinh doanh online luôn diễn ra sôi động nhất.

 


Tại TP.HCM, phần mềm tích hợp AI “MAL Face Emotion” (nhận diện biểu cảm khuôn mặt từ hình ảnh) đã ra đời từ ngày 1/4/2020 bởi Vitalify Asia. Đây là bộ công cụ phát triển phần mềm (Software Development Kit – SDK) sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để nhận diện biểu cảm của từng khuôn mặt có trong hình. Có 5 loại biểu cảm được nhận diện: bình thường, vui, buồn, giận dữ và ngạc nhiên. Mỗi biểu cảm được số hóa trong thang giá trị từ 0-100 và được nhận diện ngay tức thì. Nhờ có “MAL Face Emotion” ứng dụng chạy độc lập trên thiết bị iOS, Android mà không cần kết nối với máy chủ nên nhanh chóng và hiệu quả. Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) cho phép tích hợp vào các ứng dụng và dịch vụ của khách hàng. Ông Hà Quốc Hiền – Phó giám đốc Công ty TNHH Vitalify Asia cho biết: “Việc nhận biết cảm xúc khuôn mặt cần thiết trong các lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, ứng dụng giải trí để phân tích độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ”.

Giao rau, củ, quả từ vườn tới bàn ăn là ý tưởng của nhà khởi nghiệp trẻ Đinh Thị Thu Hằng ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM với việc sáng lập trang trại “Vườn rau nhà mình”. Với mô hình kinh doanh online 100%, mỗi ngày, các loại rau, củ, quả mà “Vườn rau nhà mình” đang có sẽ giao đến tay khách hàng trong buổi sáng để hàng luôn tươi ngon. Kết nối với ba trang trại lớn tại Củ Chi (TP.HCM), Tà Nung (Lâm Đồng), Măng Đen (Kon Tum), chị Thu Hằng cung cấp ra thị trường 200kg rau, củ, quả các loại mỗi ngày để người nội trợ yên tâm cho bữa ăn gia đình đầy đủ dinh dưỡng trong những ngày giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19.

Covid-19 là thử thách đối với những nhà khởi nghiệp nhưng không vì vậy mà làm cản trở tư duy sáng tạo và mục tiêu phục vụ cộng đồng của lớp trẻ. Thử thách cũng là cơ hội cho những ý tưởng sáng tạo chứng minh tính thực tiễn và nâng cao ý thức trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng của các nhà quản trị doanh nghiệp tương lai.


Không chỉ là thời cơ của các ý tưởng kinh doanh chuyên biệt, nhiều bạn trẻ trong lứa tuổi học trò đã phát triển nhiều startup có tính ứng dụng cao phục vụ cộng đồng. Mới đây, một chiến dịch mang tên “Anh hùng diệt khuẩn” của nhóm tình nguyện viên thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông của tỉnh Gia Lai phân phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn và các vật dụng cần thiết giúp người dân phòng chống dịch bệnh và lắp đặt các kệ để chai nước rửa tay ở nhiều nơi công cộng như bệnh viện, trường học, trung tâm mua sắm… Chương trình đã được 60 cơ sở sản xuất trên địa bàn hưởng ứng bằng cách cung cấp miễn phí hàng hóa.

Với mong muốn giúp những người nước ngoài dễ dàng tiếp cận, cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19, Giáp Bùi Việt Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Lục Ngạn số 1 tỉnh Bắc Giang đã lập trang fanpage bằng tiếng Anh

“Covid-19 updated information for foreigners in Vietnam”. Nữ sinh này mong muốn cập nhật những thông tin thời sự, cách thức phòng bệnh cũng như các thông báo của cơ quan chức năng về dịch Covid-19 cho những người nước ngoài ở Việt Nam để họ chủ động phòng, chống bệnh. Chỉ sau hai ngày ra mắt, lượng tương tác đã “vượt qua sức tưởng tượng” nên Việt Anh huy động thêm hai thành viên cùng cung cấp thông tin. Khi trang vượt mức 4.000 lượt theo dõi và hơn 124.000 lượt tiếp cận, Việt Anh mời thêm 5 thành viên tham gia để tăng tần suất đăng bài vì dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp. Không chỉ nhận được sự ủng hộ, tương tác mà nhiều người nước ngoài đã tình nguyện làm cố vấn cho “Covid-19 updated information for foreigners in Vietnam”. Việt Anh cho biết: “Bọn em làm hoàn toàn phi lợi nhuận, tất cả thành viên đều rất nhiệt tình, làm việc ăn ý và rất hiệu quả”.

Ảnh hưởng và hậu quả của dịch Covid-19 dù rất nặng nề nhưng không thể đánh bại ý chí, nghị lực và cái tâm trong sáng, dốc lòng dốc sức vì cộng đồng của các nhà khởi nghiệp.
Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Thành phố đã bắt đầu triển khai đề án phát triển hệ sinh thái du lịch theo trục "TP.HCM - Long Thành"; trong đó lấy việc "vận chuyển đường thủy" làm chủ đạo được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm và đang theo đuổi phát triển.
(HTV) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 đã chọn ra 27 ứng viên xuất sắc nhất để vinh danh. Đây là các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc đã đóng góp cho sự phát triển bền vững.
(HTV) - Thương hiệu dẫn dắt bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tận dụng sức mạnh của thương hiệu để thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
(HTV) - Từ năm 1940, phương pháp "trị liệu nghệ thuật" được áp dụng trên thế giới cho các chứng bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần. Theo một số nhà trị liệu, phim bộ Hàn Quốc có những thế mạnh quan trọng phù hợp với liệu pháp tâm lý.
(HTV) - Lâu đài Windsor của Hoàng gia Anh vừa hoàn thành việc trang trí Giáng sinh cho năm 2024. Những căn phòng được trang trí sẽ mở cửa cho du khách từ nay cho đến ngày 06/01, theo truyền thống.
(HTV) - Ngày 22/11, thẩm phán tòa án New York Juan Merchan ra phán quyết hoãn vô thời hạn việc tuyên án ông Donald Trump trong vụ chi tiền bịt miệng một diễn viên phim người lớn.
(HTV) - Ngày 22/11, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Matxcova sẽ tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong thiết bị siêu thanh phi hạt nhân Oreshnik, và chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa này.