Phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ trên bản đồ du lịch TP.HCM

TRẦN HÙNG - THANH PHONG - ĐẶNG HOÀNG - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 30/9/2024, 15:28

(HTV) - Các hệ thống bán lẻ đang có những động thái để biến mỗi cửa hàng thành điểm đến du lịch, tại đó khách hàng được trải nghiệm trọn vẹn cảm giác mua sắm với nhiều đặc sản địa phương, thỏa sức check-in hay tham gia nhiều workshop thú vị.

6 tháng đầu năm nay, TP.HCM ghi nhận hơn 92 ngàn tỷ đồng doanh thu từ du lịch, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách quốc tế tăng cao, ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng tới 38% so với cùng kỳ. Đáng nói xu hướng du lịch trải nghiệm ngày càng lên ngôi. Được tận hưởng không khí ồn ào náo nhiệt, lê la vỉa hè hay được check-in, trải nghiệm mua sắm đặc sản địa phương tại các cửa hàng bán lẻ là điều mà nhiều du khách nước ngoài muốn trải nghiệm tận hưởng.

Du khách thích thú khi được thử socola đặc sản

Workshop trải nghiệm làm socola tại cửa hàng Thương xá TAX

Với du lịch, xu hướng tìm kiếm cái mới và lạ là không có giới hạn. Điều này đặt ra bài toán không dễ với các nhà bán lẻ và cần lời giải ở chính sự nỗ lực sáng tạo hết mình từ ban lãnh đạo đến mỗi người nhân viên trong doanh nghiệp.

Mỗi cửa hàng có những sản phẩm riêng biệt phục vụ nhu cầu khách hàng

Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một Thành viên (SATRA), điều đầu tiên được coi trọng chính là chất lượng và sự đa dạng các mặt hàng. Theo đó, SATRA đặt ra các tiêu chí riêng trong lựa chọn hàng hoá. Các sản phẩm được tuyển chọn kỹ càng từ các đối tác uy tín lâu năm, ưu tiên các mặt hàng đặc sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đồng thời bao bì bắt mắt, sang trọng, thích hợp cho việc biếu tặng hay làm quà lưu niệm.

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe đang được thế giới ưa chuộng. Các cửa hàng đã nhanh chóng nắm bắt điều này, gấp rút thực hiện chuyển đổi đưa vào sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như túi giấy, ly giấy, ống hút giấy, quai xách ly bằng tre và bao nilon tự phân hủy... Ngoài ra, các mặt hàng đặc sản ưu tiên có nguồn gốc tự nhiên, ít đường, tốt cho sức khỏe.

Các cửa hàng ưu tiên sử dụng sản phẩm và bao bì thân thiện với môi trường

Bà Vương Thủy Tiên - Giám đốc Thương xá TAX, đơn vị thành viên của SATRA cho biết: “Với mô hình kinh doanh đặc thù, phụ thuộc nhiều vào đối tượng khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, chúng tôi thường xuyên thay đổi phương án kinh doanh một cách linh hoạt tại các cửa hàng, sắp xếp bố trí lại quầy kệ, khu vực trưng bày hàng hóa, đẩy mạnh việc đa dạng hóa mặt hàng và mẫu mã để phù hợp với đối tượng, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Song song đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, kỹ năng bán hàng, chúng tôi cũng thường xuyên thu thập ý kiến phản hồi nhằm mục đích cải tiến và xây dựng các giải pháp phục vụ tốt hơn”.

Để đón đầu và thu hút nhiều nhất lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM, các hệ thống bán lẻ hiện kết nối với nhiều công ty du lịch, nhóm hướng dẫn viên để đón các đoàn khách đến tham quan và mua sắm, phối hợp các đối tác quảng bá thương hiệu, đặc biệt trên các chuyên trang du lịch của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ...

Ngoài ra, nhận thấy lượng khách đến từ Ấn Độ gia tăng, hiện nay, các cửa hàng còn kịp thời cập nhật và tập huấn nội bộ cho nhân viên về văn hóa người Ấn Độ để tạo ấn tượng cũng như nâng cao chất lượng phục vụ như cách chào hỏi, cách tặng quà, xử lý tình huống.

Thời gian tới, để đón đầu lượng khách du lịch nước ngoài dự đoán sẽ tăng cao do rơi vào giai đoạn cuối năm và thời điểm nền kinh tế thế giới đang dần hồi phục, các hệ thống bán lẻ sẽ tiếp tục hành trình sáng tạo của mình, trong đó chú trọng truyền thông, quảng bá thương hiệu đến khách hàng trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như xây dựng các giải pháp để phục vụ khách hàng tốt nhất.

 >>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: