Phát triển du lịch: Mỗi người dân là một đại sứ thân thiện

ĐỨC TOÀN - THIỆN TÙNG - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 10/10/2023, 22:24

(HTV) - Năm nay, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đạt được 8 triệu lượt khách quốc tế. Nhiều ý kiến còn cho rằng, chúng ta thậm chí có thể đạt được 13 triệu lượt khách ngay trong năm.

Tăng trưởng về số lượng là một ấn tượng tốt của du lịch nước nhà nhưng tăng trưởng về chất lượng thực tế lại chưa tương xứng. Nhiều bất cập, nhiều hình ảnh không tốt về du lịch Việt Nam liên tục được chính du khách quốc tế chỉ ra và thậm chí chia sẻ lại trên diễn đàn quốc tế. 

Năm nay, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đạt 8 triệu lượt khách quốc tế

Sẽ thế nào sau khi chúng ta đạt được những con số về lượng du khách nhưng họ không muốn quay trở lại? Đây chắc chắn sẽ là "điểm yếu chí mạng" của du lịch Việt Nam so với các nước về lâu về dài. 

TP.HCM không nằm ngoài tình thái chung của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, nhận rõ những thiếu sót đó, du lịch thành phố đang dần chủ động nâng cao hình ảnh của mình để đạt được giá trị bền vững hơn.  

TP.HCM đang dần chủ động nâng cao hình ảnh du lịch của mình để đạt được giá trị bền vững hơn

Chị Đặng Thị Khoa là một trong 100 lái xe taxi đầu tiên trên địa bàn TP.HCM tham gia "Lớp bồi dưỡng kiến thức du lịch, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống với du khách" cho lái xe taxi trên địa bàn TP.HCM. 

 Chị Đặng Thị Khoa - lái xe taxi trên địa bàn TP.HCM

Chị cho biết, sau lớp bồi dưỡng, nếu gặp du khách, chị đã có thể tự tin tư vấn, hỗ trợ những thông tin cơ bản về du lịch TP.HCM thậm chí là những nét đặc trưng, độc đáo về văn hóa, ẩm thực, giải trí. Nếu biết thêm cái kiến thức về du lịch thì nó sẽ tốt hơn cho ngành kinh doanh vận tải nói chung, cá nhân chị có thể hướng dẫn thêm khách nhiều cái điểm đến cũng là rất tốt để ngành du lịch phát triển hơn.

Mỗi người dân chung tay mang lại hình ảnh đẹp cho du lịch TP.HCM

Đồng tình với những chia sẻ trên, Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Trưởng Khoa Du Lịch, Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết những hình thức đó gọi chung là phổ cập kiến thức du lịch. Tức là chúng ta biến tất cả mọi người dân thành một sứ giả về du lịch. Cho dù là người buôn bán dịch vụ gì cho du khách hay chỉ là người dân bình thường đều phải có lòng hiếu khách trong vai trò của mình. 

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Trưởng Khoa Du Lịch, Đại học Kinh tế TP.HCM

Bên cạnh đó, với sự phát triển công nghệ như hiện nay, tại những điểm xuất nhập cảnh nên có những QR-CODE để khách du lịch có những chỉ dẫn cần thiết tại nơi đó. Đây cũng là cách để phòng ngừa từ xa, tránh cho khách du lịch rơi vào tình huống xấu.

Để ngành du lịch Việt Nam và TP.HCM nói riêng có thể phát triển thì mỗi người dân cần đóng vai trò là đại sứ du lịch thân thiện. Và tất cả đều có thể bắt đầu từ hành động nhỏ bé. Mỗi người trong cách cư xử của mình hãy tỏ ra thái độ chân thành, cởi mở với tấm lòng vô tư và trong sáng. Đều này chắc chắn sẽ để lại ấn tượng rất tốt cho bất kỳ du khách nào đến với Việt Nam. 

Thái độ chân thành, cởi mở của người dân sẽ đem lại ấn tượng tốt với du khách đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng

 

Ý kiến của bạn: