(HTV) - Đêm thứ Bảy 09/3 là đêm diễn cuối cùng trong chuỗi The Eras Tour tại Singapore của Taylor Swift. Tour lưu diễn được cho là mang đến tác động tích cực cho nền kinh tế của các nước mà The Eras Tour đi qua.
Taylor Swift biểu diễn trong The Eras Tour tại Sân vận động Quốc gia Singapore vào ngày 02/3. Nguồn ảnh: Getty Images
The Eras Tour tại Singapore là lần trở lại đảo quốc Sư tử đầu tiên của Taylor Swift sau 9 năm kể từ chuyến lưu diễn The 1989 World Tour của cô. Đây cũng là điểm dừng chân duy nhất trong tour diễn tại Đông Nam Á. Fan hâm mộ từ khắp thế giới, đặc biệt là trong khu vực, đã cùng đổ về đảo quốc Sư tử trong không khí rộn ràng háo hức.
Charlyn Suizo - 30 tuổi, người Philippines - cùng 17 người bạn của mình đã có mặt tại Singapore chỉ vì một lí do duy nhất: Taylor Swift.
Một mình Charlyn đã chi ít nhất 6.000 đô la Mỹ cho vé máy bay, vé xem ca nhạc và chỗ lưu trú tại Đảo Quốc Sư tử. Đây là một con số đáng kể khi mà thu nhập trung bình hằng năm của cả một hộ gia đình Philippines rơi vào khoảng 5.480 đôla Mỹ.
Kỹ sư phần mềm Charlyn Suizo tiếc nuối khi Taylor Swift không đến diễn ở Philippines, và cô chi hàng ngàn USD để bay đến Singapore xem thần tượng hát. Nguồn ảnh: Routers
Hàng triệu người đã phải tham gia vào một cuộc... tranh giành, để có được vé đi xem buổi diễn khi bắt đầu mở bán vào năm ngoái. Hệ quả là gia tăng các vụ lừa đảo trực tuyến nhắm vào những fan tuyệt vọng không mua được vé.
Cảnh sát Singapore thậm chí còn phải đăng tải một video cảnh báo lên mạng xã hội, yêu cầu người dân cảnh giác khi trao đổi vé xem show Taylor Swift trên mạng.
Nhưng nguy cơ không ngăn được sự cuồng nhiệt của các "Swiftie".
Ericko Dimas Pamungkas, 25 tuổi, đến từ Jakarta (Indonesia), đã dùng đến 3 thiết bị để lấy số xếp hàng mua vé, bởi anh "cảm thấy buổi hòa nhạc này là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất" đối với mình.
Còn Spencer Ler, một phi công người Singapore đã xếp hàng suốt 22 giờ để mua vé cho con gái và bạn bè của bé.
Con số thống kê sơ bộ cho thấy đã có hơn 300 người trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo, số tiền thiệt hại lên đến con số tương đương hơn 5 tỷ đồng.
Trước đó, để đảm bảo rằng Singapore là nơi duy nhất diễn ra The Eras Tour trong khu vực Đông Nam Á, các quan chức Singapore đã đích thân đến Mỹ để thương lượng và đưa ra mức tài trợ cho 06 đêm diễn của Taylor Swift. Đi kèm với đó là việc hỗ trợ về địa điểm, nhân lực tổ chức show... để đổi lấy việc Taylor độc quyền tổ chức ở Singapore thay vì Thái Lan hay Philippines.
Tuy nhiên, những động thái dàn xếp này lại gây tranh cãi với các nước láng giềng. Tại một diễn đàn kinh doanh vào tháng trước, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin "tố" Singapore đã chi gần 3 triệu đô la Mỹ cho mỗi buổi diễn, để ký thỏa thuận độc quyền với Taylor.
Còn Bộ trưởng du lịch Indonesia nói với Bloomberg rằng nước này cũng cần Taylor Swift cho du lịch và đang xem xét nhiều ưu đãi hơn cho các sự kiện lớn.
Một nghị sĩ Philippines thậm chí cho rằng việc tài trợ cho sự xuất hiện của Swift tại Singapore "gây bất lợi cho các quốc gia láng giềng, vốn không thể thu hút khán giả nước ngoài đến xem buổi hòa nhạc".
Người hâm mộ cũng phiền lòng, bởi du lịch đến Singapore rất tốn kém đối với không ít người trong khu vực, do tỷ giá hối đoái cao, chưa kể đến các gói khách sạn sang trọng.
Chính quyền Singapore cho biết cơ quan du lịch của họ đã giải ngân một khoản tài trợ để hỗ trợ sự kiện, nhưng từ chối bình luận về chi tiết cụ thể của thỏa thuận với lý do bí mật kinh doanh. Họ cũng tuyên bố số tiền tài trợ “không như những gì được suy đoán trên mạng”.
Thủ tướng Singapore đã phải lên tiếng xoa dịu. Hôm 05/3, phát biểu tại Melbourne, trước thềm hội nghị ASEAN-Australia, ông Lý Hiển Long cho biết ông không đồng ý với nhận xét động thái của Singapore là "không thân thiện", mà trái lại cho rằng nó còn "có lợi cho Đông Nam Á".
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) phát biểu tại cuộc họp báo ở Melbourne hôm 05/3 cùng Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Nguồn ảnh: AFP
Đây cũng không phải lần đầu tiên Singapore trải thảm đỏ cho các nghệ sĩ quốc tế. Trước Taylor Swift, Đảo quốc Sư tử từng mời Blackpink, Harry Styles và Ed Sheeran đến biểu diễn, không lâu sau khi chấm dứt các lệnh hạn chế vì đại dịch COVID-19.
Hồi tháng 01 vừa qua, nhóm nhạc Coldplay cũng đã cháy vé 6 đêm diễn. Dự kiến sắp tới sẽ là những cái tên: Bruno Mars, Sum 41 và Jerry Seinfeld.
The Eras Tour diễn ra từ ngày 02 đến 04/3 và ngày 07 đến 09/3 tại sân vận động quốc gia Singapore, các đêm diễn thu hút hơn 300.000 fan hâm mộ trên toàn Đông Nam Á, trong đó có rất nhiều fan hâm mộ Việt Nam.
Chuyến lưu diễn được dự báo mang lại nguồn lợi lớn cho đảo quốc. Bởi bất cứ nơi nào chuyến lưu diễn của Taylor Swift được tổ chức, các chi tiêu liên quan đều tăng theo, bao gồm từ vé máy bay và chỗ ở, đến ăn uống, cũng như các lĩnh vực bán lẻ khác. Hiệu ứng lên nền kinh tế tích cực đến mức được gọi là "Swiftonomics" (hay nền kinh tế Taylor Swift).
Tại Singapore, nhu cầu lưu trú trong thời gian diễn ra hòa nhạc đã tăng lên. Nhiều khách sạn hết phòng, khiến nhiều fan gặp khó khăn trong việc tìm một khách sạn giá cả phải chăng. Họ phải chi ra nhiều hơn để có chỗ ở so với thông thường.
Trước ngày diễn, Ingrid Delgado, một sinh viên mới tốt nghiệp ở Manila (Philippines), cho biết cô đã mua một "chiếc váy mới lung linh" cho dịp này, nhưng gặp khó khăn trong việc tìm một khách sạn giá cả phải chăng.
Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng Fullerton cũng như Khách sạn Fairmont nói với AFP rằng nhu cầu phòng ở trong thời gian diễn ra buổi hòa nhạc đã tăng lên.
Tại Marina Bay Sands, nhiều người chi mạnh tay để mua các gói dịch vụ sang trọng được đặt tên theo những bài hát nổi tiếng của Taylor, chẳng hạn như "Shake it Off" và "Stay Stay Stay". Gói "Wildest Dreams" trị giá 50.000 đô la Singapore của khách sạn bao gồm vé VIP xem ca nhạc, các bữa ăn, phòng lưu trú, dịch vụ đưa đón bằng xe limousine và vé tham quan du lịch.
Các hãng hàng không Singapore Airlines và Malaysia Airlines cho biết nhu cầu đối với các chuyến bay đến Singapore đã tăng lên, nhưng không thể nói liệu có phải chỉ thuần túy do "Hiệu ứng Swift" hay không.
Tại Philippines, hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific thậm chí thay đổi số hiệu các chuyến bay đến Singapore thành "1989" - năm sinh của Taylor Swift và cũng là tên album thứ năm của cô - trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 09/3.
Theo hãng tin CNA, nhu cầu về lưu trú và di chuyển đường hàng không đã tăng đến 30% vào những ngày cận kề buổi diễn.
Cebu Pacific đổi số hiệu các chuyến bay đến Singapore thành "1989" trong thời gian diễn ra The Eras Tour. Người tóc vàng là Taylor Sheesh, một drag queen nổi tiếng chuyên đóng giả Taylor Swift. Nguồn ảnh: The Filipino Times
Ngoài vé xem show dao động từ hàng triệu đến hàng chục triệu đồng, nhiều Swiftie còn mong muốn có được những món hàng lưu niệm độc quyền trong chuyến lưu diễn.
David Mann, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Mastercard, cho rằng vì Singapore là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới và có đồng tiền mạnh, nên khó có khả năng khách du lịch từ những nơi có đồng tiền yếu hơn sẽ vung tiền mua sắm tại quốc gia này. Nhưng chi tiêu cho trải nghiệm lại là một câu chuyện khác — và nó càng được nâng cao khi đảo quốc sư tử là điểm dừng duy nhất của Taylor ở Đông Nam Á.
Không chỉ xem show rồi về, nhiều người trong cộng đồng fan còn dành thêm thời gian du lịch. Tất cả đều mang lại nguồn thu lớn cho Singapore. Nhà kinh tế Chua Hak Bin của Maybank ước tính rằng 70% trong số 300.000 khán giả đến xem hòa nhạc sẽ đến từ nước ngoài, chi tiêu từ 350 đến 500 triệu đô la Singapore cho khách sạn, ẩm thực và giải trí. Những lợi ích kinh tế dự kiến vượt xa quy mô khoản tài trợ của Singapore cho show diễn.
Không những thế, ngoài những lợi ích kinh tế mang lại, The Eras Tour còn trở thành một hiện tượng văn hóa.
Trên trang tin Bussiness Insider, Bộ trưởng văn hóa Singapore Edwin Tong nói rằng thành phố đang xem xét "từ góc độ xây dựng Singapore thành một trung tâm văn hóa có giá trị chiến lược mạnh mẽ”. Ông Tong cũng lưu ý rằng ngoài lợi ích kinh tế và du lịch, việc có thể đón tiếp các nghệ sĩ hạng A như Taylor Swift sẽ giúp định vị Singapore là một trung tâm văn hóa ở Đông Nam Á, nơi có khả năng tổ chức nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, thay vì chỉ là nơi để kinh doanh và tổ chức các sự kiện thương mại.
Poster chính thức của The Eras Tour. Đây là show diễn đầu tiên được kỳ vọng có thể vượt quá 2 tỷ USD doanh thu
The Eras Tour là concert đang được truyền thông toàn thế giới khen ngợi bằng đủ mọi ngôn từ hoa mỹ. Không chỉ khán giả được thỏa niềm mong ước "cháy" cùng thần tượng, những tác động của show diễn đến nhiều mặt đời sống và nhất là về mặt doanh thu, đạt kỷ lục hơn 1 tỷ USD và được ước tính có thể vượt quá 2 tỷ khi kết thúc vào cuối năm nay... Tất cả cho thấy một Taylor Swift chuyển mình từ "công chúa nhạc đồng quê" thành hình tượng giải trí đầy quyền lực được săn đón.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9