Trong tập 2 của "Chiến binh địa hình", quý khán giả có thể tìm hiểu về những thử thách của các bộ môn ATV, xe đạp và mô tô địa hình đã đem lại cho các tay đua trong mùa giải 2021.
Ở bộ môn MTB (Xe đạp địa hình), bước sang mùa giải thứ 2, sa hình thi đấu kéo dài gần 2km, đi kèm với đó là 5 bài thi đa dạng, bao gồm: Ván nổi qua mương, đầm lầy, ziczac qua 5 đảo, vượt mô cao và đổ dốc nghiêng 60 độ, đi qua 5 mô cao liên tiếp. Có thể nói, với tổ hợp bài thì này, các cua-rơ phải chuẩn bị cho mình một nền tảng thể lực dồi dào thì mới có thể duy trì phong độ, đạt được kết quả tốt nhất khi tranh tài.
Sa hình của bộ môn MTB
Đánh giá về độ khó của các bài thi, đa phần các cua-rơ đều cho rằng, bài thi "Ván nổi qua mương" - tức bài thi đầu tiên là thử thách khó nhất. Thật vậy, trong suốt quá trình thi đấu, không ít tay đua đã phải chạm mặt với vô số tình huống trớ trêu bởi các tấm ván nổi. Chúng không hề bằng phẳng và vô cùng trơn trượt, khiến việc kiểm soát tay lái rất phức tạp. Do đó, các tình huống cua-rơ té nhào, hụt chân, trượt té diễn ra thường xuyên ở bài thi. Trước tình hình khó nhằn này, rất nhiều tay đua lựa chọn phương án vác xe và dắt bộ nhằm tiết kiệm thời gian, cũng như thể lực cho một cuộc thi đấu dài hơi. Ngược lại, những tay đua "cứng nghề" sẽ tận dụng gia tốc, ổn định về tốc độ để vượt qua thử thách này.
"Ván nổi qua mương" khiến nhiều cua-rơ rơi vào tình huống "khó đỡ"
Rất nhiều tay đua lựa chọn các biện pháp an toàn như xách xe, đẩy bộ
Bước sang bộ môn Mô-tô địa hình, sa hình thi đấu có độ dài 1,8km và sở hữu vô vàn thử thách với nhiều mức độ khác nhau: 8 góc cua, 10 chướng ngại vật lấy cảm hứng từ các dạng địa hình tự nhiên và đặc thù trong mô-tô địa hình. Cụ thể hơn, bên cạnh những chướng ngại vật đã xuất hiện ở mùa giải đầu tiên, năm nay sẽ có thêm thử thách Bánh xe nằm; bánh xe đứng; bãi đá hộc; cây chắn ngang, tạo nên nhiều diễn biến thú vị và kịch tính trên đường đua.
Đường đua Enduro tại HTV Challenge Cup 2021 được đổi mới với tính thử thách cao
Kỹ thuật, chiến thuật và thể lực là ba yếu tố hàng đầu để các tay lái chinh phục thành công track đua của HTV Challenge Cup 2021. Về “Kỹ thuật”, các tay đua phải am hiểu rõ về chiếc xe cào cào phân khối lớn, từ đó đưa ra những thao tác nhanh và chính xác. “Thể lực” sẽ là yêu cầu đặc biệt cho hạng Bán chuyên và Chuyên nghiệp, khi phải đua với cường độ dày đặc, do đó họ phải chú ý đến việc phân bố sức hợp lý ở các bài thi. “Chiến thuật” được dùng trong loại hình này là vô cùng đa dạng, có thể đặt mục tiêu ở việc xuất phát để chiếm vị trí đầu một cách nhanh chóng, hoặc chú trọng vào sự ổn định và chờ đợi sai lầm từ đối phương, một số khác lại sẽ bức tốc ở những vị trí sở trường. Tổng hợp các điều trên đã tạo nên một sức hút mạnh mẽ cho bộ môn được mong chờ nhất nhì HTV Challenge Cup.
Các cuộc so tài luôn diễn ra vô cùng "nảy lửa"
Bài thi bánh xe nằm và bánh xe đứng là hai trong những thử thách mới của mùa giải năm nay
HTV Challenge Cup 2021 cũng đã có sự xuất hiện một loại hình mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn, đó chính là dòng xe ATV (Mô-tô địa hình 4 bánh). Sa hình dành cho ATV rất đa dạng về chướng ngại vật, cũng như độ khó nhằm tạo nên tính thử thách cao cho các tay đua. Chính vì lẽ đó, các tay đua phải am hiểu và mang trong mình một nền tảng kỹ thuật cao. Cũng như hai bộ môn trước đó, ATV cũng yêu cầu rất nhiều về thể lực. Với khối lượng xe lớn, địa hình có những hố sâu và dốc, cộng với độ gồ ghề và xốc nảy trải dài, sẽ dễ dàng kéo sức các tay đua. Tuy nhiên, càng khó khăn, các tay lái càng thích thú và được kích thích để chứng tỏ bản lĩnh mình nhiều hơn.
Bộ môn ATV tuy mới góp mặt những đã tạo được sức hút lớn
Hạng mục ATV có khối lượng bài thi dày đặc và địa hình vô cùng hiểm trở
Một tay đua suýt "cắm đầu"ở một điểm hố
"Chiến binh địa hình" được phát sóng vào lúc 10g thứ Bảy hàng tuần trên kênh HTV7.
Duy Dương