(HTV) - Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng thông minh, bền vững, cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.
Sống xanh đang là xu hướng, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện môi trường. Dù vậy, các doanh nghiệp sản xuất cho biết sức mua các sản phẩm xanh vẫn chưa tương xứng với chi phí đầu tư. Để thúc đẩy tăng trưởng, doanh nghiệp cần tăng độ nhận diện của các sản phẩm xanh trên thị trường.
Siêu thị này luôn ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất xanh. Hiện có trên 15 doanh nghiệp bán sản phẩm xanh từ văn phòng phẩm, đến thực phẩm, đồ uống. Sức mua tăng khoảng 18% so với cùng kỳ nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng. Thực tế, người tiêu dùng vẫn còn khó nhận biết đâu là sản phẩm xanh và giá trị thực sự mà sản phẩm mang lại.
Chị Lương Thị Thanh Vy, TP. Thủ Đức, TP. HCM chia sẻ: "Có những sản phẩm khó nhận diện được, nên đơn vị sản xuất ghi rõ hơn hoặc giới thiệu người tiêu dùng những bao bì hoặc dễ nhận biết hơn ví dụ như giấy hay các sản phẩm truyền thống từ dùng".
"Tôi thường đến các quầy có bán sản phẩm dùng xong có thể tiêu hủy được như sản phẩm có bao bì giấy, sử dụng 1 lần. Mặc dù biết giá sẽ cao hơn sản phẩm thông thường nhưng mình vẫn lựa chọn. Bởi khi sử dụng sản phẩm được bao bì tiêu hủy 1 lần thường không có sử dụng chất bảo quản và tốt cho sức khỏe" là chia sẻ của chị Chị Dương Phong, TP.Thủ Đức, TP. HCM
Các đơn vị phân phối bán lẻ cũng chuyển hóa, chắt lọc các sản phẩm xanh đặt lên khu vực đầu kệ kèm theo những thông điệp ý nghĩa giúp người dân dễ nhận biết hơn.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng - Quản lý trách nhiệm xã hội của MM Mega Market Việt Nam cho biết: "Chúng tôi bố trí một số khu vực đầu kệ, đảo hàng riêng biệt, nổi bật, dễ thấy để khách hàng có thể nhận ra ngay. Ngoài ra các chương trình khuyến mãi chúng tôi cũng có ấn phẩm khuyến mãi thì các sản phẩm sẽ được đưa ra ở khu vực rõ ràng riêng biệt giúp khách hàng dễ nhận biết hơn".
Doanh nghiệp này mạnh dạn tiên phong ứng dụng công nghệ mới Plasma vào quy trình sản xuất các sản phẩm mì và gạo.
Các sản phẩm mới được sử dụng bao bì ly tô bằng chất liệu thân thiện môi trường, tự phân hủy…để đáp ứng thị hiếu của người dân.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần LTTP Colusa-Miliket
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần LTTP Colusa-Miliket nhận định rằng: "Sản phẩm xanh hiện chiếm khoảng gần 80%, cụ thể bao gồm các sản phẩm truyền thống mì gói với chất liệu giấy thân thiện với môi trường - đa dạng từ trung bình đến cao cấp, tất cả điều sử dụng bằng bao bì giấy, tô giấy, ly giấy, từ đó tạo thành ký ức xanh đối với người dân. Theo đánh giá 2 năm trở lại đây, số lượng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu các mặt hàng này cũng được tăng lên khoảng 10% - 20% so với cùng kỳ".
"Mỗi năm công ty tham gia trên hàng trăm sự kiện trong và ngoài nước có điều kiện là chúng tôi tham gia, từ đó chúng tôi tích cực giới thiệu cho người tiêu dùng biết đến ưu thế các sản phẩm xanh cũng như giá trị mang lại" là chia sẻ của ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên.
Hiện sản phẩm xanh có mức tăng trưởng còn chậm, chưa tương xứng với sự đầu tư của doanh nghiệp. Chính vì thế, cần có những tiêu chuẩn rõ ràng, có logo, dấu hiệu nhận biết sản phẩm xanh. Tăng cường truyền thông để tiêu dùng xanh có bước phát triển đột phá hơn.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9