(HTV) - Chỉ có sự chủ động tăng tính cạnh tranh để khai thác các lĩnh vực mới, thị trường mới, nơi có các cơ hội mới trong sự thay đổi khó đoán định của kinh tế thế giới, xuất khẩu sẽ có nhiều triển vọng hơn với đa dạng cửa ngõ tiếp cận thị trường.
Xuất khẩu gặp khó tiếp tục đặt ra vấn đề chuyển đổi cho doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp tìm đến thị trường nội địa để thay thế phần xuất khẩu bị sụt giảm, nhưng không phải ngành nghề nào, doanh nghiệp nào cũng làm được, bởi so với các nền kinh tế lớn, thị trường nội địa là miếng bánh quá nhỏ. Có thể nói, thị trường nội địa không thể cứu được xuất khẩu.
Xuất khẩu gặp khó tiếp tục đặt ra vấn đề chuyển đổi cho doanh nghiệp
Thách thức tăng trưởng xuất khẩu
Mặc dù đã có đơn hàng trở lại, nhưng tăng trưởng xuất khẩu ngành gỗ cả năm 2023 dự kiến sẽ giảm khoảng 18%.
Đây vốn là lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam, nhiều năm qua chỉ cần có sẵn nhà máy, chờ khách từ Mỹ và châu Âu đặt hàng thì đã đủ, thậm chí đáp ứng không hết nhu cầu.
Tuy nhiên, khi tình hình thế giới khó khăn, các doanh nghiệp buộc phải chủ động hơn trong bối cảnh tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế cũng lớn hơn nhiều so với trước.
Chủ động chuyển đổi là tất yếu, nhưng không dễ
Thị trường thu hẹp dẫn đến cạnh tranh ngày càng lớn, buộc phải chuyển đổi thì phải đầu tư năng lực mới để đáp ứng các tiêu chuẩn mới về chuyển đổi xanh, zero carbon, xử lý chất thải. Đây được cho là khó khăn kép trong tái cấu trúc của doanh nghiệp, nếu để doanh nghiệp "tự bơi" thì càng khó vượt qua.
Một điển hình về sự chủ động trong những tháng qua là xuất khẩu nông sản. Ở thời điểm giá gạo đạt đỉnh, dự báo Việt Nam có thể xuất khẩu tới 8 triệu tấn gạo, nhưng chiến lược mới đưa ra đã chủ động cắt giảm xuống còn 4 triệu tấn mỗi năm, thay vào đó đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng trái cây, rau củ, để giảm sự phụ thuộc và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ.
Sự sẵn sàng và tính linh hoạt là chìa khóa quan trọng để vượt qua khó khăn
Kết quả, khi 90% xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi suy thoái thương mại toàn cầu, 10% xuất khẩu nông sản còn lại đã bất ngờ vươn lên bất chấp nghịch cảnh, bình quân 3 tháng tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ sự sẵn sàng và tính linh hoạt là chìa khóa quan trọng để vượt qua khó khăn và đón nhận thách thức sắp tới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9