Thanh toán điện tử: Động lực tăng trưởng cho ngành bán lẻ

TRẦN HÙNG - TRỌNG AN - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 12/11/2024, 07:00

(HTV) - Ví điện tử ra đời cách đây hơn 10 năm, dần thay đổi thói quen tiêu dùng vốn gắn liền với tiền mặt. Đến nay, ví điện tử đang chiếm ưu thế trong các dịch vụ thanh toán và mở rộng các hoạt động tài chính.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2023, số lượng ví điện tử đang hoạt động tại Việt Nam là 36,23 triệu. Theo FiinGroup - đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích tài chính - con số này sẽ đạt 50 triệu vào cuối năm 2024. Hiện nay, có trên 50 công ty ví điện tử, nhưng thị phần chủ yếu nằm trong tay top 5 do sự đa dạng dịch vụ.

Theo bà Lê Lan Chi - CEO Zalopay, so với trước đây, ví điện tử hiện nay đã phát triển vượt bậc về cả tính năng lẫn trải nghiệm người dùng. Không chỉ còn là phương tiện thanh toán đơn thuần, ví điện tử hiện tại đang tích hợp nhiều tính năng ưu việt như thanh toán hóa đơn, mua sắm online, chuyển tiền nhanh, nạp điện thoại, và đặt dịch vụ trực tuyến, tạo thành một hệ sinh thái đa tiện ích.

“Đối với ZaloPay, chúng tôi đang hướng tới xây dựng một ứng dụng không chỉ là ví điện tử mà còn là một điểm chạm duy nhất cho mọi nhu cầu chi tiêu và dịch vụ hàng ngày của khách hàng. Từ việc tối ưu hóa công nghệ A.I. để cá nhân hóa trải nghiệm, đến việc mở rộng các dịch vụ tài chính như cho vay tiêu dùng hay đầu tư vi mô, ZaloPay cam kết sẽ mang lại sự tiện ích và giá trị tối đa cho người dùng.” - Bà Lê Lan Chi chia sẻ.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) và nền tảng thanh toán Zalopay đã đạt đến bước tiến mới trong quan hệ hợp tác chiến lược, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững cho doanh nghiệp và nâng cấp trải nghiệm thanh toán số cho người tiêu dùng.

Nền tảng thanh toán Zalopay là đối tác thanh toán chiến lược của SATRA từ năm 2022. Đến tháng 7/2023, với sự ra mắt của Zalopay QR Đa năng đã cùng hệ thống bán lẻ SATRA nâng cấp hệ thống thanh toán lên mã QR đa năng tĩnh, đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của người dùng và tối ưu hóa quy trình vận hành của doanh nghiệp.

SATRA "bắt tay" Zalopay, nâng cấp trải nghiệm mua sắm bằng A.I.

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ và các hệ thống bảo mật, các ví điện tử đang tích cực giải quyết các lo ngại của người tiêu dùng về tính an toàn và bảo mật. Các nền tảng thanh toán đặt ưu tiên cao nhất vào việc bảo vệ thông tin của khách hàng thông qua hệ thống mã hóa hiện đại và cơ chế bảo mật đa lớp. Mỗi giao dịch đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo rằng người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện các thanh toán trực tuyến.

Ví điện tử: “Siêu ứng dụng” thanh toán tiện lợi, thông minh

Hiện nay, các ví điện tử đang trở thành “siêu ứng dụng” trên di động, hỗ trợ người dùng tìm thấy mọi nhu cầu về dịch vụ và tài chính. Về khâu thanh toán, các nhà bán lẻ kỳ vọng việc hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng bán hàng online và ví thanh toán điện tử sẽ giúp việc thanh toán của khách hàng nhanh gọn, tiện lợi, đồng thời kèm theo nhiều chương trình tặng voucher khi thanh toán đạt giá trị nhất định.

Dự kiến trong tháng 12/2024, Trung tâm thương mại SATRA Võ Văn Kiệt tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, Phường 3, Quận 6, TP.HCM sẽ chính thức đi vào hoạt động. Sự kết hợp giữa một Zalopay năng động, trẻ trung, công nghệ và một SATRA sáng tạo, linh hoạt sẽ làm mới hình ảnh nhận diện thương hiệu của cả hai bên.

Công nghệ QR đa năng, hiện đại hóa trải nghiệm mua sắm tại SATRA

Cũng dự kiến trong tháng 12, mã Zalopay QR Đa năng tĩnh sẽ được chuyển thành mã động trên các thiết bị POS tại tất cả cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ SATRA trên toàn quốc, đồng thời đánh dấu cột mốc khai trương dự án trọng điểm Trung tâm thương mại SATRA Võ Văn Kiệt. Về mục tiêu tăng trưởng doanh thu, ngoài các hoạt động kết hợp toàn diện giữa hai bên như chương trình khuyến mãi trợ giá và sự kiện, Zalopay còn cung cấp các giải pháp tài chính, hỗ trợ người tiêu dùng khi mua sắm tại Hệ thống bán lẻ SATRA.

Trải nghiệm mua sắm tiện ích với ví điện tử

Thời gian tới, các ví điện tử cần tăng cường tính tương tác với người dùng để nắm bắt nhu cầu, từ đó cung cấp thêm thông tin cho đối tác nhằm hoàn thiện hơn trong việc chăm sóc khách hàng. Đồng thời, cần có các công cụ hiệu quả hơn nữa trong bảo mật và an toàn cho người sử dụng ví. Đối với khách hàng lớn tuổi, việc cập nhật các hình thức thanh toán điện tử còn hạn chế, vì vậy các ví điện tử nên triển khai thêm các điểm hướng dẫn sử dụng trực tiếp cho khách hàng khi có nhu cầu cài đặt và sử dụng ứng dụng. Bên cạnh đó, các nền tảng thanh toán cũng nên tăng cường các chương trình khuyến mãi phối hợp cùng các nhà bán lẻ uy tín để mang thêm quyền lợi cho khách hàng và kích cầu tiêu dùng.

 

Ý kiến của bạn: