Thủ Đức Innovation Fest: Trải nghiệm xu hướng công nghệ định hình ngành Truyền thông - Quảng cáo

YẾN BÙI // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 15/11/2024, 01:50

(HTV) - Thu Duc Innovation Fest 2024 đã cho chúng ta thấy một bức tranh toàn cảnh về tương lai không xa của ngành Truyền thông - Quảng cáo nơi công nghệ A.I. và các xu hướng như thực tế ảo trở thành những công cụ đắc lực cho các Marketers.

Xu hướng phát triển Marketing 5.0 tại Thủ Đức Innovation Fest  

Kể từ những năm 60 của thế kỷ XVIII, nhân loại đã chứng kiến nhiều cuộc cách mạng công nghiệp liên tiếp. Nếu như các giai đoạn trước có tên gọi gắn liền với các hoạt động kinh tế chủ đạo, thì "xã hội 5.0" lại tập trung vào yếu tố thúc đẩy sự phát triển đó là công nghệ. Chính vì vậy, nhiều người gọi đây là "xã hội công nghệ" hoặc "xã hội tri thức". Tiếp nối cuộc cách mạng công nghiệp tiền thân, cuộc cách mạng công nghiệp 5.0 tập trung nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa con người và máy móc, chất lượng cuộc sống thông qua các giải pháp công nghệ. Trong thời đại 5.0, công nghệ sẽ không còn là "người ngoài cuộc" mà sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, hỗ trợ con người tạo nên một cuộc sống tiện nghi và hiệu quả hơn.

“Marketing 5.0: Công nghệ vì nhân loại” nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống con người

Được định nghĩa lần đầu tiên vào năm 2021 bởi Philip Kotler, Hermawan Kartajaya và Iwan Setiawan trong cuốn sách “Marketing 5.0: Công nghệ vì nhân loại”, thuật ngữ Marketing 5.0 chỉ đến các công nghệ mô phỏng hành vi của người và được ứng dụng để nâng cao trải nghiệm của khách người trong suốt hành trình trải nghiệm. Marketing 5.0 là một phương pháp tiếp cận toàn diện, kết hợp hài hòa giữa yếu tố con người và công nghệ. Bằng cách cân nhắc các yếu tố xã hội, cảm xúc và tinh thần, Marketing 5.0 không chỉ tạo ra giá trị cho khách hàng cá nhân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội. 

Theo đó, ba thách thức quan trọng mà các doanh nghiệp và Marketers đang gặp phải. Thách thức đầu tiên là sự tồn tại đồng thời của các thế hệ khách hàng khác nhau, mỗi thế hệ có quan điểm và sở thích riêng. Các công ty phải điều chỉnh nỗ lực tiếp thị của mình để thu hút các thế hệ khác nhau. Thách thức thứ hai là sự phân cực đang diễn ra trên thị trường do sự gia tăng bất bình đẳng. Thách thức thứ ba đến từ sự phân cực trong thái độ đối với công nghệ với một bên là những người nhiệt tình đón nhận công nghệ với kỳ vọng về một cuộc sống tiện nghi hơn, trong khi bên kia lại lo ngại về những tác động tiêu cực như mất việc làm hay xâm phạm quyền riêng tư. 

Để đối phó với những thách thức này, Marketing trong thời đại 5.0 tận dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (A.I.), cảm biến, robot học và thực tế ảo (VR) để mô phỏng khả năng của các Marketers con người. Với khả năng xử lý thông tin khổng lồ và học hỏi liên tục, hiện nay, A.I. đã trở thành trợ thủ đắc lực cho người làm truyền thông. Nhờ đó, các nhà truyền thông có thể tập trung vào những công việc sáng tạo và đưa ra những quyết định chiến lược hiệu quả. 

Sử dụng các thuật toán deep learning, machine learning, A.I. phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp tìm ra các xu hướng, mối tương quan và dự đoán kết quả trong tương lai. Các thuật toán học máy có thể phân tích hàng tỷ dữ liệu để phát hiện ra các khuôn mẫu, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt, và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. 

Bằng cách phân tích dữ liệu của tệp khách hàng nhắm tới, các chiến dịch có thể tối ưu các mẫu quảng cáo hiển thị tới đúng đối tượng khách hàng, vào đúng thời điểm họ quan tâm hoặc khi họ tìm kiếm thông tin. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo mà còn giảm chi phí khi hiển thị quảng cáo sai tệp, lệch nhu cầu. Ví dụ, trong ngành bán lẻ, A.I. có thể phân tích hành vi mua sắm của khách hàng để đề xuất các sản phẩm phù hợp. A.I. có khả năng nhận thức và xử lý các ngôn ngữ tự nhiên, tương tác giao tiếp với người sử dụng. Qua đó, giúp doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Cá nhân hóa A.I. đề cập đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (A.I.) để tạo nên những trải nghiệm độc nhật cho từng người dùng như: soạn tin nhắn, đề xuất sản phẩm và dịch vụ cho từng người dùng. Các công cụ A.I. có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng sự tương tác của khách hàng trong hành trình khách hàng (customer journey). Khi được triển khai hiệu quả, cá nhân hóa A.I. tác động đáng kể đến doanh thu. Một cuộc khảo sát hàng trăm CEO từ Viện Giá trị Kinh doanh (IBM Institute for Business Value) của IBM cho thấy các tổ chức ưu tiên trải nghiệm khách hàng (CX - Customer Experience) có thể đạt được mức tăng trưởng doanh thu gấp ba lần so với các tổ chức khác. 

Sáng tạo và tối ưu hóa nội dung bằng A.I. cũng đang được các nhà sản xuất nội dung ưa chuộng. Nhờ các công nghệ tiên tiến như mô hình ngôn ngữ tự nhiên (NLP), học sâu (deep learning) và máy học (machine learning), A.I. giờ đây có khả năng phân tích, tổng hợp và tạo ra nội dung chất lượng một cách tự động. Kris Ruby, CEO của công ty quan hệ công chúng và truyền thông Ruby Media Group, hiện đang sáng tạo văn bản và hình ảnh từ generative model (mô hình có khả năng sinh ra dữ liệu). Cô cho biết việc sáng tạo như trên đã tăng hiệu quả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và trong lĩnh vực PR để tạo những bài pitching. Khi sử dụng các công cụ này, cô nhận định rằng: "A.I. thực hiện 10%, còn tôi thực hiện 90%” vì người viết phải tạo nên những prompt cụ thể và chỉnh sửa nội dung A.I. tạo nên. 

Chiến dịch "A.I Ketchup" của Heinz là một ví dụ điển hình về cách thương hiệu lớn tận dụng sức mạnh của A.I. để tạo ra những chiến dịch sáng tạo và hiệu quả. Bằng cách sử dụng công nghệ DALL-E, Heinz đã yêu cầu A.I. vẽ ra hình ảnh về tương cà, bất ngờ là, dù không được “dạy” về thương hiệu Heinz, A.I. vẫn liên tục cho ra các hình ảnh tương tự sản phẩm của Heinz. Thương hiệu đã lan tỏa chiến dịch bằng cách khuyến khích người dùng chia sẻ các prompt cũng như sản phẩm A.I xoay quanh chủ đề “tương cà”. Chiến dịch đã tạo ra hơn 850 triệu lượt hiển thị (Impression) và tạo giá trị hơn 2.500% so với khoản đầu tư của thương hiệu. 

Chiến dịch "A.I. Ketchup" của Heinz 

Công nghệ 5.0 với con người là trọng tâm

Những ứng dụng A.I. kể trên chính là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy chúng ta đang tiến gần hơn đến kỷ nguyên công nghệ 5.0. Trong tương lai không xa, ranh giới giữa thế giới thực và ảo sẽ ngày càng mờ nhạt, khi mọi thứ xung quanh ta đều được kết nối và được tối ưu bởi công nghệ. Viễn cảnh về một cuộc sống số hóa hoàn toàn có thể khiến nhiều người cảm thấy xa lạ. Tuy nhiên, bằng cách trải nghiệm trực tiếp những công nghệ này, chúng ta sẽ dễ dàng hình dung và đón nhận một xã hội thông minh đang đến gần với chúng ta hơn. Tại Thu Duc Innovation Fest, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (A.I), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) sẽ được giới thiệu trực tiếp đến với người dân tham quan, mô phỏng lại một tương lai nơi công nghệ và con người cùng song hành. Trong tương lai, Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR) sẽ không còn là những khái niệm xa lạ mà sẽ trở thành công cụ đắc lực, đưa người tiêu dùng vào những không gian trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm - một xu hướng hiện đại so với hình thức quảng cáo truyền thống. 

Song song đó, Experiential Marketing (Marketing tương tác) cũng đang nổi lên như một xu hướng chủ đạo, khi các thương hiệu cho khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của mình, tạo niềm tin và góp phần thay đổi hành vi của khách hàng; tăng độ nhận diện thương hiệu. Các hoạt động bao gồm: hội chợ, chương trình trải nghiệm sản phẩm, livestream,... 

Với mục tiêu đưa công nghệ đến gần hơn với cuộc sống người dân thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp, các phiên hội thảo, Thủ Đức Innovation Fest đã cho chúng ta một hình dung rõ nét của thời đại 5.0. Tại Thủ Đức Innovation Fest, người dân không chỉ là những người xem mà còn là những người trải nghiệm trực tiếp những công nghệ tiên tiến nhất. Việc được tự do khám phá hệ thống xe tự hành, đắm mình trong thế giới ảo sống động qua kính VR, hay tương tác với ngôi nhà thông minh của tương lai sẽ giúp mọi người hình dung rõ hơn về cuộc sống trong một thành phố thông minh. 

Điển hình như, Đài Truyền hình TP.HCM đã thể hiện tính tiên phong đổi mới trong chuyển đổi số của báo chí thông qua thế giới số tương tác cùng nhiều hoạt động như tham quan nhà hát, xem show ca nhạc và không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Người dân sẽ được dạo bước trong một không gian số mô phỏng Đài Truyền hình TP.HCM . 

Qua đó, lễ hội không chỉ là một sự kiện giải trí mà còn là một cơ hội để người dân được tiếp cận với những công nghệ mới nhất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

"From Lab to Life" (Từ phòng thí nghiệm đến đời sống)

Từ những ý tưởng đột phá trong phòng thí nghiệm đến việc ứng dụng thực tế, con đường đưa một sản phẩm công nghệ mới ra thị trường luôn đầy chông gai. Nhiều phát minh, dù sáng tạo đến đâu, cũng không thể vượt qua được những rào cản về chi phí, độ phức tạp, hay đơn giản là thiếu thị trường. Để biến một ý tưởng thành hiện thực, các nhà đổi mới phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ việc xác định nhu cầu của thị trường, xây dựng mô hình kinh doanh, cho đến việc bảo vệ sở hữu trí tuệ và xây dựng chuỗi cung ứng. Vì thế, TDIF là sự kiện nuôi dưỡng tinh thần bứt phát "From Lab to Life" (Từ phòng thí nghiệm đến đời sống), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa những phát minh khoa học ra khỏi không gian nghiên cứu, ứng dụng vào thực tế cuộc sống và tạo ra những giá trị thiết thực cho xã hội.

Việc chuyển đổi các phát minh khoa học thành sản phẩm, dịch vụ hữu ích mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Đầu tiên, nó thúc đẩy đổi mới và phát triển. Khi các nhà khoa học nhận thấy những ý tưởng của mình có thể được ứng dụng để giải quyết các vấn đề thực tế, họ sẽ có động lực để không ngừng sáng tạo và tìm kiếm những giải pháp mới. Điều này tạo ra một sự chuyển biến tích cực, nơi mà nhu cầu của xã hội thúc đẩy nghiên cứu khoa học, và ngược lại, các phát minh khoa học lại đáp ứng nhu cầu đó.

Thứ hai, việc ứng dụng khoa học vào cuộc sống góp phần cải thiện chất lượng sống của con người. Như sản phẩm công nghệ xe tự hành không người lái của Sơn Kim Group mang đến tiềm năng giảm thiểu tai nạn giao thông và các lỗi sai phạm giao thông do con người. Hay FPT Smart Home của FPT Telecom cung cấp hệ thống nhà thông minh toàn diện, cho phép bạn điều khiển mọi thiết bị trong nhà bằng giọng nói. Với các tính năng như chiếu sáng thông minh, hệ thống an ninh giám sát 24/7, điều khiển thiết bị từ xa và truyền hình thông minh, FPT Smart Home mang đến cho người dùng một không gian sống tối ưu và an toàn.

Thu Duc Innovation Fest 2024 đã cho chúng ta thấy một bức tranh toàn cảnh về tương lai không xa của ngành Truyền thông - Quảng cáo nơi công nghệ A.I. và các xu hướng như thực tế ảo trở thành những công cụ đắc lực giúp cho trải nghiệm của người dùng ngày càng được cá nhân hoá và tối ưu. Sự kiện không chỉ là một lễ hội công nghệ mà còn là một minh chứng rõ ràng cho thấy TP. Thủ Đức đang trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu. Với chủ đề "From Lab to Life", Thu Duc Innovation Fest sẽ đem đến những ý tưởng đột phá từ phòng thí nghiệm ra thực tế, tạo ra những ứng dụng thiết thực cho cuộc sống từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong và ngoài nước như: Masterise, VinGroup, TikTok Shop, VNPT, CT Group,…

Lễ hội sẽ được tổ chức ngày 15, 16, 17 tháng 11 năm 2024 tại Công viên Bờ sông Sài Gòn, TP. Thủ Đức. Vé vào cổng là hoàn toàn miễn phí. Người dân và doanh nghiệp có thể xem thêm thông tin chi tiết về các hoạt động cũng như cách thức tham gia lễ hội tại trang thông tin điện tử của Thu Duc Innovation Fest với địa chỉ: https://innofest.vn/

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: