Thúc đẩy tiêu dùng xanh: Doanh nghiệp Việt cần thích ứng để xuất khẩu bền vững

KIỀU MINH - HOÀNG LINH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 11/4/2025, 11:28

(HTV) - Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, doanh nghiệp cần nắm vững quy định quốc tế, đầu tư công nghệ và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Đây là nhấn mạnh của các chuyên gia tại Hội thảo "Tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm", nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM 2025. Các chuyên gia đánh giá, chuyển đổi xanh là hướng đi chiến lược nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút đầu tư và phát triển bền vững. Theo khảo sát của Nielsen IQ năm 2023, 38% người tiêu dùng Việt ưu tiên các sản phẩm thân thiện môi trường và đánh giá cao hành động thiết thực từ doanh nghiệp.

Hội thảo "Tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm"

Xu hướng sử dụng bao bì xanh, dễ phân hủy cùng với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, sức khỏe và tính bền vững đang buộc các nhà phân phối và bán lẻ điều chỉnh chiến lược lựa chọn sản phẩm. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp giảm rủi ro mà còn mở rộng cơ hội xuất khẩu trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do ngày càng phát huy hiệu quả. Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày các chuyên đề về bức tranh công nghệ sản xuất bao bì, định hướng, tiêu chuẩn phát triển và sản xuất bao bì xanh, bao bì tái chế, bao bì từ vật liệu thân thiện với môi trường, việc thúc đẩy tiêu dùng và xuất khẩu thực phẩm bền vững thông qua bao bì xanh

Ông Ngô Đắc Thuần - Chủ tịch HĐQT Công ty IP Group cho biết hướng sáng chế công nghệ bao bì sinh học, trong đó nổi bật là các vật liệu như PLA, màng phim phân hủy sinh học, vật liệu hòa tan và bột giấy ép khuôn. Việt Nam có lợi thế nguyên liệu nhưng cần đầu tư mạnh hơn vào R&D, chuyển giao công nghệ, xây dựng hạ tầng và thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo. Ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam kinh nghiệm thực tế trong áp dụng bao bì xanh, nhấn mạnh rằng doanh nghiệp muốn xuất khẩu hiệu quả cần phát triển sản phẩm vững mạnh ở thị trường nội địa và am hiểu sâu sắc thị trường mục tiêu.

Xu hướng sử dụng bao bì xanh, dễ phân hủy cùng với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, sức khỏe và tính bền vững đang buộc các nhà phân phối và bán lẻ điều chỉnh chiến lược lựa chọn sản phẩm

Từ góc độ tuân thủ pháp lý, các diễn giả cũng phân tích chi tiết các quy định về vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại EU và Mỹ, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của thử nghiệm thôi nhiễm và thực hành sản xuất tốt (GMP). Việc am hiểu các quy định này là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu khắt khe.

Hội thảo là dịp để doanh nghiệp cập nhật thông tin, từ đó điều chỉnh chiến lược nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới phát triển bền vững.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: