(HTV) - Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán, Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường.
Trong thời điểm cuối năm chuẩn bị cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa, thực phẩm của người dân tăng cao. Với bối cảnh mặt bằng giá cả hàng hóa thế giới tăng cao, người tiêu dùng lo ngại giá cả các mặt hàng thiết yếu giáp Tết cũng sẽ tăng theo.
Người tiêu dùng lo ngại giá cả các mặt hàng Tết sẽ tăng
Hiện các ngành chức năng và hệ thống bán lẻ đang thực hiện nhiều giải pháp để bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng mua sắm Tết.
"Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường ổn định bình ổn thị trường dịp Tết nguyên đán và những tháng cuối năm của năm 2023, theo đó đối với việc cung ứng hàng hóa đã có những văn bản chỉ đạo cho các doanh nghiệ[ thường cung ứng các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp về xăng dầu, doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm thường sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán phải bảo đảm được nguồn cung" -Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương Lê Việt Nga chia sẻ.
Mùa mua sắm cuối năm được đánh giá là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp giải phóng hàng hóa. Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp bán được hàng, cũng như người dân có tiền mua sắm, điều này cần các giải pháp từ hoạt động thương mại điện tử, các chương trình kích cầu và chính sách hỗ trợ hiệu quả. Trong đó, các vấn đề về việc đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng hàng hóa được người tiêu dùng quan tâm.
Giám đốc Truyền thông Shopee Việt Nam Vũ Thanh Quỳnh cho biết, những ưu đãi này hầu hết sẽ là giảm giá lên đến 50%, đây cũng là một số cố gắng của Shopee trong các giai đoạn kinh tế khó khăn, khi có thể giúp cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự cân nhắc lựa chọn trong việc chi tiêu mua sắm.
Dù nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng đã được Chính phủ đưa ra từ đầu năm như giảm thuế VAT 2%, giảm lãi suất, tuy nhiên, kết quả tăng trưởng tiêu dùng vẫn chưa tăng trưởng như kỳ vọng. Theo các chuyên gia, động lực tăng trưởng tiêu dùng đến từ các nền tảng thương mại trực tuyến sẽ đóng vai trò then chốt giúp thúc đẩy phục hồi thị trường bán lẻ giai đoạn cuối năm, cũng như chuẩn bị cho bước bung sức dịp Tết Nguyên Đán.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9