TP.HCM: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

VŨ TUYÊN - PHONG TRẦN - PHƯƠNG TRINH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 14/11/2023, 21:00

(HTV) - Thời gian qua, việc phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (hay còn gọi là sản phẩm OCOP) đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn TP.HCM với số lượng sản phẩm công nhận ngày một gia tăng.

Sản phẩm OCOP đóng vai trò như một "đại sứ" chuyển tải giá trị văn hóa đặc trưng của vùng, miền, qua đó sẽ tạo được thương hiệu bền vững với người tiêu dùng. Đó cũng là cách để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đạt hiệu quả về chiều sâu. Và hơn thế, tạo động lực mạnh mẽ cho các địa phương phát huy lợi thế đặc thù, cho ra nhiều sản phẩm độc đáo, mang niềm tự hào của từng địa phương.

Tại TP.HCM, việc phát triển sản phẩm OCOP cũng được chú trọng trong thời gian qua. Phóng viên HTV đã có trao đổi với Bà Hoàng Thị Mai - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn TP.HCM về vấn đề này trong chương trình Dự báo kinh tế.

Bên cạnh việc xúc tiến thương mại được nhiều người biết đến, thì lợi thế của việc được gắn sao sản phẩm là có thể đánh giá chất lượng sản phẩm của mình theo các tiêu chí đưa ra, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Khi tham gia thì các chủ thể có thể tự liên kết, tự giới thiệu sản phẩm giữa các chủ thể với nhau, để học tập kinh nghiệm. Tham gia chương trình OCOP thì có thể hưởng những chính sách ưu đãi của Thành phố.

Lợi ích khi đạt được chứng nhận OCOP

Đối tượng và lĩnh vực đánh giá cũng được mở rộng. Giai đoạn 2019 - 2020, sản phẩm tham gia OCOP tập trung chủ yếu vào 6 nhóm sản phẩm chủ lực, gồm: Rau, hoa kiểng, cá cảnh, bò sữa, tôm nước lợ và các sản phẩm đặc trưng của các làng nghề, ngành nghề nông thôn, thì giai đoạn 2021 - 2025, các lĩnh vực được xét chuẩn OCOP gồm 6 nhóm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải may mặc, lưu niệm và du lịch.

Mở rộng các nhóm mặt hàng OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025

 

Hiệu quả trong việc quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP

 

 

Những chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính từ cấp huyện, xã đến khu phố - ấp đang được TP.HCM triển khai với mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
(HTV) - Trong 02 ngày 03 - 04/12/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra chương trình Hội nghị Tác động Công nghệ Việt Nam (Vietnam Tech Impact Summit 2024 – VTIS), chia sẻ về các xu hướng, sức mạnh và tiềm năng công nghệ tương lai.
(HTV) - YouTube kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, một hành trình góp phần chuyển đổi toàn cảnh kỹ thuật số quốc gia và trao quyền cho hàng triệu người trên khắp cả nước.
(HTV) - Tại Thụy Sĩ, các nhà nghiên cứu đem lại một hy vọng mới dành cho các bệnh nhân chịu tổn thương tủy sống. Họ có thể đi lại dễ dàng hơn khi được kích thích sâu vào một số khu vực nhất định của não bộ bằng điện cực.
(HTV) - Một quán cà phê ở tỉnh Chiba, Nhật Bản đang có một dịch vụ độc đáo. Khách đến quán ngoài việc thưởng thức cà phê, còn được tham dự một trải nghiệm độc đáo: Nằm bên trong quan tài và suy nghĩ về sự sống và cái chết.
(HTV) - Tại Thành phố Lens, cách thủ đô Paris của Pháp 200 km về phía Bắc, bảo tàng Louvre-Lens chuẩn bị khoác lên mình một "giao diện" mới, đưa du khách hòa vào hành trình nghệ thuật giữa các thời đại và các nền văn minh.
(HTV) - Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2024 (05-12/12) sẽ diễn ra với hơn 80 sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc đặc sắc tại các quận, huyện và TP. Thủ Đức. Sự kiện kỳ vọng có thể quảng bá hình ảnh Thành phố, nhằm kích cầu du lịch bền vững vào dịp cuối năm.