(HTV) - Chiều 16/01, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013 trên địa bàn Thành phố.
Tham dự có Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, công tác tiếp công dân được Thành phố và sở - ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức quan tâm, thực hiện theo đúng quy định, chú trọng trách nhiệm của người đứng đầu. Mặc dù trong điều kiện tình hình đơn thư có xu hướng gia tăng nhưng số lượt trực tiếp tiếp công dân vẫn đảm bảo, cho thấy sự nỗ lực, chủ động của người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp trong thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả tiếp công dân nói riêng và giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung.
Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân vẫn còn một số điểm hạn chế tồn tại như việc người tiếp công dân gặp nhiều lúng túng khi xử lý các trường hợp bị công dân tự ý ghi âm, ghi hình mà không được sự cho phép. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền riêng tư, cá nhân của chính người tiếp công dân và gián tiếp ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị tiếp dân. Chưa có chế tài xử lý các tình huống người dân có lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ, công chức tiếp công dân; gây mất trật tự tại nơi tiếp công dân; sử dụng từ ngữ xuyên tạc, xúc phạm người bị khiếu nại, tố cáo, người giải quyết khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân.
Tại hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ tham mưu, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại sửa đổi và tổ chức sơ kết việc thực hiện Luật Tố cáo năm 2018 để kịp thời điều chỉnh, bổ sung đồng bộ những vấn đề bất cập đã phát sinh trên thực tế.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9