Sáng 22-3, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì hội nghị.
Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM báo cáo kết quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2022
Báo cáo tại Hội nghị, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM Nguyễn Thành Lợi cho biết, năm 2022, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP.HCM tăng cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, TP đã xảy ra 2019 vụ TNGT (tăng 13.3%), làm chết 635 người (tăng 33,1%), và bị thương 1.321 người (tăng 26,5%). Ngoài ra, TP phát sinh 6 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông và 5 điểm đen TNGT mới. Trước diễn biến phức tạp này, TP.HCM đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ “phạt nguội”. Dù vậy việc xử lý "phạt nguội" còn thủ công, chưa có quy trình xử phạt tự động hoàn toàn nên chưa phát huy hiệu quả phòng ngừa tai nạn giao thông.
Thượng tá Nguyễn Đình Dương - Trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC08), Công an TP.HCM phát biểu tham luận tại Hội nghị sáng 23-03
Cũng trong năm qua, Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC08), CA TP.HCM đã phát hiện, xử lý 928.735 trường hợp vi phạm giao thông, tước GPLX 128.261 trường hợp, tạm giữ 114.675 trường hợp, nộp ngân sách hơn 800 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng Phòng PC08, số lượng xe cá nhân tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng chưa thể đáp ứng. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông của người dân cũng chưa cao là các nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc, tai nạn giao thông tăng. “Trong năm 2023, Phòng PC08 yêu cầu toàn bộ lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông. Trong năm 2023, Phòng PC08 chú trọng kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, người dân đã uống rượu, bia thì không điều khiển xe. Đặc biệt cảnh sát giao thông xử lý không có vùng cấm, không ngoại lệ đối với mọi trường hợp vi phạm giao thông.
Bất cứ cán bộ nào vi phạm có dấu hiệu cản trở xử phạt thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ ghi nhận gởi thông báo đến cơ quan, đơn vị mà cán bộ này đang công tác", ông Dương khẳng định. Riêng về định hướng đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông , ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong năm 2023, đơn vị cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ một số công trình trọng điểm như tuyến Me tro số 1, số 2, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Đồng thời là ứng dụng chuyển đổi số, mở rộng mạng lưới camera, tổ chức phân luồng giao thông khoa học, giám sát trật tự lòng lề đường, xử lý “xe dù bến cóc”. Và định hướng hạn chế sử dụng xe cá nhân, phát triển xe công cộng.
Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM phát biểu định hướng phát triển hạ tầng giao thông năm 2023
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường biểu dương nỗ lực của các cá nhân, đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong năm 2022.
Ông cũng nhận định, năm 2023 sẽ là năm TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông gắn với chủ đề năm ATGT 2023 “Thượng tôn pháp luật xây dựng văn hoá giao thông an toàn”. Ông Cường cũng đề nghị, các Sở ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình giao thông. Bên cạnh đó, công tác tổ chức phân luồng cũng cần khoa học hơn đáp ứng tình hình thực tiễn.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị sáng 23-03
Dịp này, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc Gia, UBND TP.HCM cũng đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông năm 2022./.
Xin mời quý vị đón xem những hình ảnh, thông tin chi tiết hơn trong chương trình thời sự của HTV lúc 20h trên HTV9