TP.HCM tìm cách khai thác tốt các hoạt động quảng cáo trên địa bàn

THANH VÂN - XUÂN HẠO // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 29/9/2023, 17:42

(HTV) - Sáng 29/9, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo khoa học "Quảng cáo trên địa bàn TP.HCM - Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm Quốc tế".

Với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM đang trở thành địa chỉ vàng cho các doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu. Vậy quảng cáo ngoài trời và truyền thông tại TP.HCM có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp hay không? Và cần làm gì để phát triển?

Một biển quảng cáo ngoài trời

Đó là nội dung chính của Hội thảo khoa học "Quảng cáo trên địa bàn TP.HCM - Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm Quốc tế" do HĐND TP.HCM phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức.

Tính đến năm 2020, TP.HCM có hơn 6.084 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, đóng góp khoảng 1,8% GRDP của TP.HCM. Thế nhưng, hoạt động quảng cáo trên địa bàn vẫn chưa khai thác hết lợi thế của quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời.

PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: "Trên địa bàn TP.HCM hiện nay chúng ta cũng thấy, công nghệ hay vấn đề về kĩ thuật của các phương tiện quảng cáo chưa đi kịp với các nhu cầu. Thứ hai, tôi cũng rất là quan tâm đó là lĩnh vực sáng tạo nội dung thực tiễn trong quảng cáo cũng còn có những hạn chế nhất định".

PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM

Thạc sĩ Trần Thị Thanh Mai - Ủy viên Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết: "Việt Nam ứng dụng những quảng cáo công nghệ trong quảng cáo ngoài trời cũng rất là kém. Mình có hỏi các đơn vị quảng cáo ngoài trời thì biết được: Có những quy định nói là không được phép dính gì đến số cả, thì đó là cái hạn chế Việt Nam chưa cho phép ứng dụng công nghệ số vào trong hoạt động đó. Phần thì cơ quan quản lý sợ không kiểm soát được, nhưng nếu như phân biệt rõ phương tiện truyền tải nội dung chỉ cần nắm đúng người thì mình sẽ quản được hoạt động đó".

Thạc sĩ Trần Thị Thanh Mai - Ủy viên Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam 

Theo các chuyên gia, nếu TP.HCM khai thác tốt ngành này sẽ đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách nên cần phải sớm có nhiều giải pháp để phát triển. Dự kiến, đến năm 2025, ngành này đóng góp 2,6% GRDP cho địa phương, khoảng 32.000 tỉ.

"Tiềm lực quảng cáo trên địa bàn TP.HCM là rất dồi dào. Do đó, việc quy hoạch như thế nào để chúng ta xác định được tầm nhìn chiến lược, và đó là một vấn đề hết sức quan trọng", ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM chia sẻ.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM 

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: "Liên quan đến việc làm chính sách, tránh đưa vào những quy định cứng nhắc ở cấp cao, bởi vì thay đổi 1 Luật, Nghị định chắc là khó hay thay đổi một Thông tư cũng khó. Do đó, cách mà chúng ta quy định thì nên làm sao có độ mềm dẻo để các cơ quan quản lý Nhà nước ở cấp cơ sở có thể chủ động thực hiện được, miễn đó là những quyết định tốt và hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp".

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, các chuyên gia, nhà khoa học đã đánh giá đúng thực trạng của hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM dưới nhiều góc nhìn cụ thể và cũng đề nghị thành phố cần vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù từ Nghị quyết 98 để tháo được nút thắt và thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu rằng: "Tiềm lực quảng cáo trên địa bàn TP.HCM là rất dồi dào. Do đó, việc quy hoạch như thế nào để chúng ta xác định được TP.HCM phải sớm thực hiện xây dựng bộ tiêu chí cụ thể để chúng ta tiến tới hoàn thiện quy hoạch, cũng như hoàn thiện định hướng, chiến lược phát triển phù hợp. Chúng ta cũng sớm xây dựng cơ chế chính sách thông thoáng, đồng nhất và tránh chồng chéo, hoàn thiện việc phân cấp, phân quyền ở các Sở, ngành, địa phương. Thành phố cũng phải sớm ban hành quy chế phối hợp quản lý Sở, ngành, địa phương và hình thành không gian quảng cáo hiện đại, sáng tạo và khai thác hiệu quả khu vực trung tâm".

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM ngay sau hội thảo này, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để kịp thời ghi nhận đầy đủ ý kiến và có báo cáo cũng như văn bản tham mưu thường trực HĐND TP.HCM để thành phố kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn; đồng thời từ nghiên cứu các ý kiến đề xuất để xây dựng các chính sách cụ thể, trình lên HĐND TP.HCM trong thời gian sớm nhất.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: