Trong suốt 45 năm hình thành và phát triển, HTV luôn nỗ lực theo sát từng đổi thay của đất nước, gần hơn là của TP.HCM thân yêu, đồng thời, đơn vị cũng có những bước chuyển mình để bắt kịp xu thế truyền thông thế giới.
Trong suốt 45 năm hình thành và phát triển, HTV luôn nỗ lực theo sát từng đổi thay của đất nước, gần hơn là của thành phố thân yêu.
Trung tâm Tin tức (tiền thân là Phòng Thời sự HTV) cũng đã có những bước chuyển mình để bắt kịp xu thế truyền thông thế giới, mang đến khán giả những tin, bài chất lượng.
Những thay đổi theo nhịp thời đại
Qua từng giai đoạn phát triển, lãnh đạo HTV và Trung tâm Tin tức luôn quan tâm đầu tư và đào tạo đội ngũ Phóng viên (PV) Biên tập viên (BTV) để mỗi ngày càng nâng cao chất lượng sản xuất tin tức. Đầu tiên có thể kể đến sự đổi mới trong cách quản lý, chỉ đạo nội dung của Ban Giám đốc Trung tâm Tin tức, góp phần khích lệ, động viên các PV-BTV trẻ được thỏa sức sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách thể hiện mới mẻ, trong khi vẫn đảm bảo được nội dung tuyên truyền. Thứ hai, công tác đào tạo được chú trọng ngày càng nhiều hơn.
Theo chủ trương chung của Đài, đơn vị thường xuyên cử PV-BTV tham gia học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm Tin tức cũng mạnh dạn phân công, giao việc khó cho những PV-BTV trẻ. Các bạn trẻ thấy được sự kỳ vọng của cấp trên cũng đã tự mình cố gắng nâng cao trình độ mỗi ngày, tham gia vào nhiều công việc hơn tại đơn vị. Cuối cùng có thể kể đến sự đầu tư công nghệ hiện đại trong khai thác và thể hiện bản tin thời sự, khiến cho các tin tức sống động và hấp dẫn hơn...
Chị Hà Lê Kiều Minh là một điển hình trưởng thành từ những định hướng đúng đắn và kịp thời của đơn vị. Chị chia sẻ “Thời gian đầu khi vào nghề, tôi gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Bởi thực tế nghề báo “muôn hình vạn trạng”, mỗi ngày, mỗi chuyến đi, mỗi câu chuyện, đều là những trải nghiệm khác nhau. Với nhiều nghề thì “trăm hay không bằng tay quen”, nhưng với nhà báo, “quen tay” thôi chưa đủ, mỗi giai đoạn đều là cuộc “thử lửa” mới thành nghề. Tại trung tâm tin tức, tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, chỉ bảo đến từ cấp trên và đồng nghiệp. Điều đó giúp tôi từng bước vượt qua những lúng túng ban đầu, định hướng rõ ràng hơn trong quá trình tác nghiệp, nâng cao tay nghề và bản lĩnh, cố gắng để những tin bài, sản phẩm trên sóng là tốt nhất có thể…”
Những đánh giá tích cực trong thời gian qua đối với Trung tâm Tin tức vừa là kỳ vọng của khán giả, cũng là nhiệm vụ chính trị đặt ra cho Đài Truyền hình TP.HCM. Các bản tin của HTV một mặt tuyên truyền chủ trương, chính sách, các quy định của TP.HCM, nhưng cũng phản ánh những góc cạnh đa dạng trong đời sống người dân. Từ đó, HTV xem như đã đóng góp vào tiếng nói phản biện, giúp cơ quan chức năng hoàn thiện chính sách, vận dụng hiệu quả, chăm lo tốt hơn đời sống người dân.
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất chương trình
Theo ông Trần Văn Khánh, Trưởng phòng Tin tức - Trung tâm Tin tức, một trong những thay đổi lớn mang đến những thành quả tích cực cho đơn vị đền từ sự đầu tư công nghệ cho việc thể hiện bản tin, đặc biệt là ở phim trường như việc ứng dụng thực tế ảo tăng cường (AR - Augmented Reality) bằng công nghệ của hãng Vizrt (Na Uy), tăng cường chất lượng đồ họa…
BTV hiện dẫn tại phim trường với đồ họa chất lượng, sinh động...
Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ hiện đại giúp cho việc thu thập và xử lý thông tin nhanh chóng hơn, thông qua việc khai thác đề tài từ các trang tin điện tử đáng tin cậy, các xu hướng (trends) từ mạng xã hội. Một số PV-BTV trẻ khi tác nghiệp, bên cạnh phần hình ảnh do máy quay của HTV ghi hình, cũng chủ động dùng thiết bị di động thông minh (smartphones, tablets), cùng các thiết bị hỗ trợ ghi hình (như tay cầm Gimbal) tự quay thêm những hình ảnh khác, bổ sung cho câu chuyện bằng hình ảnh của mình.
Ngoài ra, công nghệ số giúp quảng bá các bản tin thông qua các nền tảng YouTube, Facebook, Lotus… Đây chính là công cụ và cũng là "đối tác cạnh tranh" của truyền hình truyền thống. Các bản tin được sản xuất xong cần đến với người xem nhanh nhất và rộng rãi nhất, do đó việc tận dụng công nghệ số là rất cần thiết, đòi hỏi sự đầu tư thỏa đáng. Chính nhu cầu khán giả trên các nền tảng công nghệ số này lại đặt ra yêu cầu mới về nội dung và cách thể hiện cho việc sản xuất tin tức trong giai đoạn hiện nay.
Và câu chuyện thời COVID-19
Trong hơn 100 ngày từ khi ghi nhận hai trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại TP.HCM và của cả nước, đội ngũ PV, BTV của Trung tâm Tin tức HTV đã nỗ lực hết sức mình trong công việc chuyên môn hàng ngày, đem đến cho khán giả những tin, bài chính xác và kịp thời.
Phóng viên Trung tâm Tin tức tác nghiệp tại chung cư Hòa Bình, quận 10, khi nơi này bị phong tỏa do có người nhiễm SARS-CoV-2 hồi đầu tháng 3/2020
Là người tham gia tổ chức sản xuất, biên tập các bản tin, chương trình Thời sự, ông Văn Khánh cho biết "bản thân hiểu rõ trách nhiệm nặng nề của mình trong việc tổng hợp, xử lý, đảm bảo thông tin về tình hình dịch bệnh ở "liều lượng" phù hợp, đúng với tinh thần chung "không hoang mang, nhưng cũng không lơ là, chủ quan". Mỗi ngày, theo chỉ đạo chung về nội dung tuyên truyền, tôi và các anh chị biên tập, tổ chức sản xuất khác tìm tòi thông tin, đề xuất tin, bài phù hợp với diễn biến thời sự hàng ngày..."
Theo ông Khánh, trong nhiệm vụ chung này, công lao lớn là ở nhóm anh chị PV tác nghiệp hiện trường, chịu nhiều rủi ro khi vào các bệnh viện, khu cách ly y tế, khu cách ly tập trung… Do đó, mình ở vị trí biên tập sẽ đồng hành cùng các anh chị đó, hỗ trợ tìm thêm thông tin, đối chiếu, so sánh, cùng nhau hoàn thành tin, bài đầy đủ, chính xác, kịp thời, và sau cùng là phối hợp với các bộ phận khác thể hiện bản tin cho ấn tượng nhất.
Còn với cương vị người trực tiếp tham gia sản xuất, đưa thông tin chính xác đến công chúng, chị Kiều Minh chia sẻ: "Ngay lúc này, khi đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên phạm vi toàn thế giới, các bản tin Thời sự của HTV đã và đang bám sát cuộc chiến chống dịch bệnh, thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền để người dân hiểu đúng, tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, động viên tinh thần quả cảm của các lực lượng tham gia chống dịch...Thậm chí, khi những tin đồn, tin giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, chúng tôi luôn nỗ lực là lực lượng tiên phong để kiểm chứng thông tin, giúp người dân hiểu và tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh".
Phóng viên Kiều Minh tác nghiệp tại Ga Quốc tế, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 3/2020
Sau chặng đường 45 năm, Trung tâm Tin tức Đài Truyền hình TP.HCM đã và đang từng bước khẳng định tên tuổi, quyết tâm trở thành một thương hiệu vững mạnh, uy tín. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những đổi mới theo hướng đa phương tiện, sự nỗ lực của mỗi cá nhân và sức mạnh tập thể, HTV sẽ luôn là nhịp cầu mang nguồn thông tin đáng tin cậy, chất lượng đến khản giả xem đài, xứng đáng với niềm tin của người dân thành phố trong suốt thời gian qua.
Đan Quỳnh