(HTV) - YouTube bắt đầu áp dụng việc ngăn chặn các trình chặn quảng cáo và khuyến khích người dùng cho phép quảng cáo hoặc sử dụng YouTube Premium.
Chứng kiến doanh thu liên tục giảm mạnh
YouTube là nền tảng chia sẻ video được hầu hết mọi người trên thế giới đều sử dụng, nguồn doanh thu của YouTube chủ yếu đến từ các quảng cáo vì việc đăng ký, xem và chia sẻ video là hoàn toàn miễn phí. Nếu không muốn trải nghiệm xem bị gián đoạn bởi quảng cáo, người dùng có thể mua gói Premium để loại bỏ quảng cáo và có thêm một số tính năng bổ sung.
YouTube nền tảng xem video phổ biến trên toàn cầu
Trong bối cảnh, YouTube đang phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ các đối thủ như TikTok hay Instagram Reels và người dùng có xu hướng sử dụng trình chặn quảng cáo vì có rất nhiều quảng cáo lừa đảo trên internet, không chỉ trên YouTube. Giờ đây, các đối tác của YouTube đã cân nhắc đến việc ngừng hợp tác với nền tảng chia sẻ video này, cùng với đó là việc YouTube đã phải chạy đua để theo kịp xu hướng mới với các video có định dạng ngắn.
Youtube cấm người dùng chặn quảng cáo trên toàn cầu
Các báo cáo gần đây đã cho thấy, nguồn doanh thu chính của Youtube là quảng cáo đã ghi nhận 3 quý liên tiếp bị giảm mạnh, điều này đã khiến YouTube quyết tâm để có thể cải thiện doanh thu cũng như giữ chân các đối tác của mình.
Từ thử nghiệm đến chính thức thực hiện
Thông báo hồi tháng 6 của YouTube khuyến khích người dùng sử dụng Premium
Vào tháng 6 qua, YouTube đã gửi thông báo rằng họ đang thực hiện một thử nghiệm trên phạm vi nhỏ, nhằm kêu gọi những người sử dụng trình chặn quảng cáo tắt chúng nếu họ muốn xem nội dung trên nền tảng này. Và một số người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo khi bấm vào video, nhận được một thông báo dạng pop-up với nội dung, khuyến khích người dùng nên tắt trình chặn quảng cáo hoặc dùng thử YouTube Premium.
Cảnh báo của YouTube với người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo
Điều đặc biệt là nền tảng này sẽ cho phép bạn xem 3 video và mỗi thông báo người dùng phải chờ từ 30 đến 60 giây mới có thể bấm tắt, sau video thứ ba người dùng sẽ không thể xem được tiếp nếu vẫn còn sử dụng trình duyệt chặn quảng cáo, điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người dùng.
Thông báo mới từ YouTube
Giờ đây, mọi thứ đã không còn là thử nghiệm nữa khi quá trình triển khai chính thức được thực hiện trên phạm vi toàn cầu. Nền tảng này đã cập nhật thông báo mới không còn hiển thị dấu tắt thông báo, buộc người dùng phải lựa chọn giữa một trong hai đó là: Tắt trình chặn quảng cáo hoặc Trả phí cho bản Premium.
Đây là một động thái kiên quyết nhất từ trước đến nay của YouTube để ngăn chặn người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo. Dù vậy, với việc mức phí tăng thêm 2 USD vừa qua và không còn gói Premium Lite giá rẻ, YouTube Premium khó có thể tiếp cận được với người dùng.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9