Ca sĩ Đào Mác: Hành trình của đam mê

Kim Quyên 3/4/2022, 11:13

Sở hữu giọng ca trầm ấm cùng với khuôn mặt điển trai, nụ cười tươi sáng, Đào Mác đang là một trong những gương mặt ca sĩ, diễn viên nhạc kịch hiếm hoi trong làng giải trí Thành phố, được nhiều khán giả trẻ ái mộ.

Trong chuyên mục Mỗi tuần một nhân vật tuần này, Tạp chí Văn nghệ sẽ giới thiệu đến quý khán giả một nam ca sĩ có chất giọng đầy nội lực - đó là ca sĩ Đào Mác. Đào Mác sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Bố là nhạc công đàn Mangdolin, guitar và mẹ là cây văn nghệ của địa phương trong những năm 90 của thế kỷ trước. Từ nhỏ, Đào Mác được tham gia các chương trình văn nghệ của trường, của huyện và tỉnh nhà.


Sau khi học xong cấp 3, được gia đình ủng hộ, Đào Mác đã thi đậu vào chuyên ngành Thanh nhạc – Đại học Sư phạm Nhạc họa Trung ương (nay là Đại học Sư phạm Nghệ Thuật Trung ương), hệ Cao đẳng. Sau đó, anh tiếp tục thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và theo học chuyên ngành Thanh nhạc. Với đam mê âm nhạc và muốn đi tìm cho mình vùng đất màu mỡ để thỏa sức vẫy vùng niềm say mê cháy bỏng ấy, chàng trai quê hương Phố Hiến đã quyết định "Nam tiến" để khẳng định bản thân. 


Dòng nhạc chủ đạo mà Đào Mác theo đuổi đó là truyền thống Cách mạng, những ca khúc ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước và những tác phẩm nhạc kịch kinh điển thế giới. Ca sĩ Đào Mác là một trong những nghệ sĩ trẻ với chất giọng baritone không thể không nhắc đến trong giới nhạc kịch TP.HCM. Với chất giọng nam dày, trầm ấm đầy nội lực, nằm giữa âm vực nam trầm (Basso) và giọng nam cao (Tenor), anh nhanh chóng chiếm được tình yêu thương của quý khán giả từ cuộc thi Sao Mai toàn quốc dòng nhạc Thính phòng năm 2011 và 2013. 


Anh đã gặt hái nhiều thành công trong các vở nhạc kịch nổi tiếng, đặc biệt không thể không nhắc đến vai diễn anh chàng Papageno trong vở Opera Die Zauberflöte của nhà soạn nhạc Mozart. Các vai diễn gắn liền với tên tuổi của anh còn có: Dr Falker trong vở Operetta Die Fledermaus của Johann Strauss, Kaspar trong vở Opera Der Freischütz của Carl Maria von Weber, Le Baron trong vở Operetta La Vie Parisienne của Offen Bach được khán giả vô cùng yêu mến và được giới chuyên môn đánh giá cao về trình độ chuyên môn cũng như khả năng trình diễn trên sân khấu. 


Theo Đào Mác chia sẻ, opera là dòng nhạc đòi hỏi ngoài giọng hát tốt, còn cần phải có chuyên môn sâu và cũng là dòng nhạc khá kén người nghe ở Việt Nam. Ca sĩ Đào Mác cũng là một trong những đại diện tiêu biểu của một thế hệ mới các nghệ sĩ nhạc thính phòng – cổ điển, có kỹ thuật biểu diễn hoàn thiện cùng tư duy mới mẻ, cập nhật với các xu hướng hiện đại để đem tới những trải nghiệm hoàn toàn tươi mới cho khán giả. Ngoài các tác phẩm Việt Nam, anh còn thể hiện các tác phẩm, các vở nhạc kịch nước ngoài cùng dàn nhạc giao hưởng. Anh có thể hát bằng rất nhiều ngôn ngữ, như: tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga… 


Bên cạnh đó, ở dòng nhạc truyền thống Cách mạng, Đào Mác cũng làm say đắm lòng người qua những ca khúc: Pắc Bó hát mãi tên người, Vang mãi bản tình ca, Tượng đài chiến thắng, Giai điệu Tổ quốc...

Hiện nay, bên cạnh việc là diễn viên Soloist của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM, Đào Mác còn là giảng viên Thanh nhạc của Nhạc viện Thành phố, trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và Trường Nhạc nhẹ MPU. 

Tạp chí Văn nghệ - 8g30 Chủ Nhật trên kênh HTV7.

Ý kiến của bạn: