(HTV) - Trước những biến động về thuế quan từ Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do để giảm rủi ro và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp mức thuế 25% đối với toàn bộ sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 04/3, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, thực tế, thép xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã chịu mức thuế 25% kể từ năm 2018. Vì vậy, khi Mỹ không miễn trừ quốc gia nào trong quyết định lần này, tác động đối với Việt Nam không có sự thay đổi đáng kể.
![](https://assets2.htv.com.vn/Images/.NEWZ 2025/FEB/12/KLINH/1.webp)
![](https://assets2.htv.com.vn/Images/.NEWZ 2025/FEB/12/KLINH/2.webp)
Các chuyên gia nhận định việc tăng thuế nhập khẩu của Mỹ đã được dự báo từ trước
Trên thị trường chứng khoán, phản ứng trước thông tin trên, thị trường đã có sự phục hồi nhẹ và nhóm cổ phiếu thép không còn là tâm điểm. Các chuyên gia nhận định, việc tăng thuế nhập khẩu của Mỹ đã được dự báo từ trước, do đó, doanh nghiệp cần tỉnh táo đánh giá tình hình, đồng thời khai thác tốt nhiều thị trường xuất khẩu khác để tránh phụ thuộc quá lớn vào một thị trường duy nhất.
Trước những biện pháp siết chặt thuế quan của Mỹ đối với nhôm thép và các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam lo ngại về khả năng các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam cũng sẽ trở thành mục tiêu đánh thuế tiếp theo. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, các doanh nghiệp vẫn nhìn thấy cơ hội phát triển.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đức Minh, cho biết hiện nay sản phẩm lốp xe của công ty đang xuất khẩu sang Mỹ với kim ngạch lên đến 3 tỷ USD - một con số kỷ lục. Ông cho rằng, trong bối cảnh Mỹ đánh thuế cao đối với Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh. Dù lo ngại về khả năng Mỹ sẽ áp thuế cao hơn với Việt Nam, ông nhận định nếu điều đó xảy ra thì mức thuế cũng sẽ không cao hơn so với Trung Quốc. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần linh hoạt thích nghi với tình hình mới.
Đồng quan điểm, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo vừa nhận được đơn hàng hơn 70 tấn gạo ST25 từ Mỹ cho biết, họ đã và đang mở rộng thị trường, đặc biệt hướng tới các quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Theo phóng viên Ngọc Quí, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, doanh nghiệp này đã đẩy mạnh xuất khẩu đến những thị trường lớn. Để tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống như Mỹ, doanh nghiệp đã tích cực mở rộng xuất khẩu sang Canada và dự kiến sẽ tiếp cận thị trường EU trong thời gian tới.
![](https://assets2.htv.com.vn/Images/.NEWZ%202025/FEB/12/KLINH/3.webp)
Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh
Ông Nguyễn Lưu Tường - Giám đốc Công ty Gạo Ngon Nhất, cho biết hiện mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam đang được hưởng thuế 0%, tạo lợi thế cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn theo dõi sát sao tình hình để có phương án ứng phó kịp thời với những thay đổi chính sách thuế. Ông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị từ trước để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào luôn ổn định.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, không nên quá phụ thuộc vào một thị trường, đặc biệt là thị trường Mỹ - nơi đang chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần chủ động tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường có tính ổn định và bền vững hơn.
Ông Nguyễn Quốc Anh cũng nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp nên tận dụng xu hướng tái chế và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn gia tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường lớn như châu Âu.
Ông Nguyễn Ngọc Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, đề xuất thành phố cần có thêm các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Ông cho rằng hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Đông Bắc Á. Trong khi đó, các thị trường tiềm năng như Nam Mỹ, Trung Đông hay một số thị trường ngách vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Đây là thời điểm cần tăng cường xúc tiến thương mại để khai phá những cơ hội mới.
![](https://assets2.htv.com.vn/Images/.NEWZ%202025/FEB/12/KLINH/4.webp)
![](https://assets2.htv.com.vn/Images/.NEWZ%202025/FEB/12/KLINH/5.webp)
Cần tăng cường xúc tiến thương mại để khai phá những cơ hội mới
Thực tế cho thấy, trong mọi hoàn cảnh, việc nâng cao năng lực nội tại và phát triển bền vững luôn là điều cần thiết. Bằng cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tận dụng tốt các lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam có thể giảm thiểu rủi ro trước những biến động của thị trường quốc tế, đồng thời từng bước đạt được mục tiêu xuất khẩu ngày càng cao trong tương lai.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9