Từ ý tưởng “ra chợ tiếp thị phim” của nữ Đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh, “Gạo nếp gạo tẻ” (đang phát sóng vào lúc 20 giờ các ngày thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần, trên kênh HTV2) đã trở thành một trong những phim truyền hình “hot” nhất thời điểm hiện tại…
Nữ ĐD Nguyễn Hoàng Anh
Nữ đạo diễn “tạo sóng” cho phim truyền hình
Những buổi đầu tiên mang phim ra chợ tiếp thị (tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn làm phim đến giao lưu tại chợ Gò Vấp, Hòa Hưng, Bà Chiểu và Thị Nghè), ê kíp Gạo nếp gạo tẻ bị cho là làm hạ giá phim Việt.
Có cả những ý kiến chỉ trích nặng nề, nhưng với ĐD Nguyễn Hoàng Anh, mọi thứ đều xuất phát từ suy nghĩ rất đơn giản: khán giả của phim chủ yếu là các bà nội trợ, vậy mình mang phim ra chợ tiếp thị là hợp lý nhất. “Tôi không nghĩ như vậy là làm hạ giá phim Việt, càng không nghĩ tiêu cực gì cả. Ý tưởng này ê kíp cùng thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng rồi mới thực hiện. Phải đến với khán giả thật của mình mới cảm nhận được cách mọi người đã đón nhận bộ phim như thế nào” – Hoàng Anh chia sẻ.
Đi đến đâu, đoàn phim cũng nhận được sự chào đón nồng hậu, cuồng nhiệt của khán giả TP. Hồ Chí Minh lẫn các tỉnh thành. Các diễn viên Lê Phương, Thúy Ngân, Trung Dũng, Thanh Di, Thanh Thức… đã cùng nhau khơi dậy không khí “gạo nếp gạo tẻ” tưng bừng ở những nơi mà họ đã đi qua. Một cách quảng bá phim Việt hết sức hiệu quả mà bao lâu nay nhiều đơn vị sản xuất đã không để tâm thực hiện.
Nữ ĐD Nguyễn Hoàng Anh trên phim trường “Gạo nếp gạo tẻ”
Như vậy, Gạo nếp gạo tẻ (đang phát sóng vào lúc 20 giờ các ngày thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần, trên kênh HTV2) là bộ phim truyền hình thứ hai gây sốt của nữ ĐD Nguyễn Hoàng Anh, sau phim Cô Thắm về làng.
Hoàng Anh cho biết, cô đang bắt tay vào thực hiện phần 4 của phim Cô Thắm về làng – cho kịp lịch phát sóng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2019. Đây cũng là xê ri phim truyền hình Tết hiếm hoi trụ vững qua các mùa và luôn được sự đón nhận, yêu thích của khán giả.
Kịch bản không mới, nhưng khai thác trúng tâm lý khán giả mùa Tết. Nội dung nhẹ nhàng, hài hước, bối cảnh thôn quê dân dã, hình ảnh sinh động, nhạc hay, không khí rộn ràng… Tất cả những yếu tố này đã khiến Cô Thắm về làng tạo dấu ấn sâu đậm suốt ba năm qua - dù người khởi sinh bộ phim lần đầu tiên đảm nhận vai trò biên kịch lẫn đạo diễn còn rất trẻ, một gương mặt mới của điện ảnh, sinh năm 1987.
Nguyễn Hoàng Anh vẫn luôn nói rằng cô gặp nhiều may mắn, thuận lợi khi vào nghề. Kể cả việc cô đến với vai trò đạo diễn cũng là duyên may. Nhưng nếu không giỏi nghề, không nắm bắt đúng thị hiếu khán giả, không quyết liệt và chịu khó, sẽ không dễ có những sản phẩm truyền hình thu hút khán giả, được người trong giới khen ngợi như thời gian qua. Gần như phim nào có sự đóng góp của Hoàng Anh cũng tạo sóng. Trước Gạo nếp gạo tẻ và Cô Thắm về làng, cô từng đảm nhận vai trò biên kịch của các phim Dù gió có thổi, Cá rô, em yêu anh!...
“Gạo nếp gạo tẻ”- bộ phim đang gây sốt hiện nay
Làm nghề theo cách… Hoàng Anh
Dù cho tác phẩm có nổi đình nổi đám, ĐD vẫn cứ ẩn mình. Rất ít khi công chúng thấy nữ ĐD này xuất hiện trong các chương trình truyền hình hay trong những buổi giao lưu ra mắt phim. Hoàng Anh nói cô… sợ đám đông. Ra phim trường thì quyết liệt, có thể “hét ra lửa”, nhưng sau công việc, còn lại đúng nghĩa là một cô gái rụt rè, kín tiếng.
Bạn thân của Hoàng Anh còn tiết lộ, nữ ĐD sẽ không nghe điện thoại nếu đó là số lạ. “Tôi rất ngại tiếp xúc với người lạ, không biết sao nữa. Làm việc thì quản lý mọi thứ rất trôi chảy. Ngoài phim trường, ĐD luôn phải là người quán xuyến mọi thứ nên tôi cũng thường xuyên phải lớn tiếng với các cộng sự. Nhiều khi tôi không có thời gian để trao đổi phân tích gì nhiều, muốn gì là sẽ bảo mọi người cứ làm đúng như thế. Nhưng về nhà rồi thì tôi chỉ thích ở nhà. Còn các sự kiện giao lưu dành cho các diễn viên”- Hoàng Anh nói.
Từ ý tưởng của ĐD Nguyễn Hoàng Anh, đoàn phim “Gạo nếp gạo tẻ” đã có những buổi giao lưu tưng bừng tại các chợ.
Có lẽ đây là “hai mặt đối lập” của một nữ ĐD, một cô gái từng làm công việc văn phòng, là “mọt sách” thưở còn bé hay theo mẹ đến NXB – nơi mẹ làm việc và ngồi ngoan đọc sách chờ mẹ về. Lúc làm việc thì say mê quên cả ăn uống, nhưng khi muốn tái tạo năng lượng là cô cũng có thể bỏ hết mọi công việc sang một bên, đi chơi vài tháng.
“Sau mỗi dự án phim, tôi phải nghỉ ngơi, đi chơi, quan sát, ngẫm nghĩ tôi mới có thể bắt tay viết một kịch bản khác. Có rất nhiều đề tài tôi muốn làm với phim truyền hình, nhưng hiện điều kiện chưa cho phép. Hy vọng tôi có thể thực hiện những điều mong muốn trong tương lai gần” – Hoàng Anh chia sẻ.
Những đề tài Nguyễn Hoàng Anh tâm huyết, trong đó có đề tài lịch sử, đặc biệt là về triều Nguyễn.
Nguyễn Hoàng Anh có lẽ cũng là người hiếm hoi của nghệ thuật sống mộc mạc đúng nghĩa như tính cách của cô. Không son phấn, không thời trang, không xuất hiện ở các sự kiện, không đăng đàn phát ngôn gì trên facebook. Dành năng lượng để viết kịch bản và làm phim, Hoàng Anh đang dần khẳng định được tên tuổi – dù xuất phát điểm là “dân tay ngang” bước vào làng phim ảnh.
“Cô Thắm về làng” – xê ri phim Tết khá thành công do Nguyễn Hoàng Anh viết kịch bản và đạo diễn
Lục Diệp