Ngành F&B bùng nổ: Doanh nghiệp có đang bắt kịp xu hướng?

THANH TÂN - HỮU TRÍ - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 2/3/2025, 17:00

(HTV)- Thị trường ẩm thực Việt Nam đang bùng nổ với tiềm năng hàng tỷ đô, nhưng đi kèm là những thách thức không nhỏ. Trong bối cảnh này, chỉ những thương hiệu linh hoạt, nắm bắt xu hướng và đầu tư bài bản mới có thể đứng vững và phát triển bền vững.

Thị trường ẩm thực và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với tốc độ hàng năm trên 10%, dự kiến đạt doanh thu 872 nghìn tỷ đồng vào năm 2027, theo nghiên cứu của Euromonitor.

Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn đó là những thách thức không nhỏ. Chi phí mặt bằng và nguyên liệu tăng cao đang tạo áp lực lớn lên lợi nhuận của các doanh nghiệp. Cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi sự đổi mới liên tục về thực đơn, không gian và dịch vụ.

Sau một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, thương hiệu trà sữa Gong Cha dự kiến mở thêm 5 điểm bán trong năm nay, nâng tổng số lên 47 cửa hàng trên toàn quốc. Dù vậy, chi phí mặt bằng và nguyên liệu tăng cao khiến doanh nghiệp không đặt kỳ vọng vào sự bùng nổ doanh thu mà chỉ mong muốn duy trì mức ổn định.

Ông Nguyễn Hoài Phương - Giám đốc điều hành Gong Cha Việt Nam

Ông Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc điều hành Gong Cha Việt Nam chia sẻ: "Lúc nào cũng có sự lo lắng, nhưng không vì thế mà chúng tôi ngừng nâng cao chất lượng, mang đến sự tin tưởng cho khách hàng. Đó là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm mặt bằng.”

Ông Nguyễn Hoàng Dũng - Chuyên gia kinh tế

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, chuyên gia kinh tế nhận định rằng để tồn tại, doanh nghiệp cần có giá cả hợp lý, gia tăng sức hấp dẫn và tối ưu hóa phương thức thanh toán. "Khởi nghiệp không phải là một trò chơi hay chỉ mang tính ngắn hạn. Các doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc, từ quy mô nhỏ phát triển dần lên. Nếu làm tốt, họ không chỉ duy trì được hoạt động mà còn đóng góp vào ngân sách nhà nước và tạo cơ hội việc làm. Đồng thời, ngành thuế cũng nên có chính sách ưu đãi để hỗ trợ các chuỗi F&B trong giai đoạn đầu phát triển."

Không gian nhà hàng được thiết kế hướng tới thị hiếu của genZ 

Thói quen tiêu dùng của khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, đang thay đổi nhanh chóng, hướng tới sự lành mạnh và trải nghiệm đa kênh. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp F&B cần tập trung vào chất lượng, tối ưu hóa chi phí, và nắm bắt xu hướng thị trường. Sự linh hoạt và khả năng thích ứng sẽ là chìa khóa thành công trong bối cảnh đầy biến động này.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: