Tết lì xì sách - Vì một Trái Đất màu xanh

Thiên Bình 24/1/2022, 07:00

Chiều qua (23/1), chiến dịch cộng đồng "Tết lì xì sách - Vì một Trái Đất màu xanh" đã chính thức diễn ra tại "Nhà của thời thơ ấy". Sự kiện thuộc khuôn khổ dự án xuyên Việt "Chuyến tàu mùa thu" mùa 2.

Lì xì là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp mỗi dịp Tết Nguyên đán

Tặng bao lì xì là một nét đẹp văn hóa trong ngày Tết Cổ truyền của dân tộc ta. Với mỗi bao lì xì cho trẻ nhỏ, người lớn đều mong muốn sẽ gửi gắm đến các em lời chúc về sức khỏe, niềm vui và những sự tốt lành. Truyền thống này luôn được lưu giữ qua nhiều thế hệ. 

Mới đây, nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 đã cận kề, bên cạnh nét đẹp truyền thống trong văn hóa lì xì, các thành viên của "Chuyến tàu mùa thu" tại TP.HCM đã nảy ra ý tưởng lì xì sách, nhằm khuyến đọc đến rộng rãi các đối tượng công chúng.

"Chuyến tàu mùa thu" là dự án cộng đồng phi lợi nhuận để xây dựng không gian văn hóa đọc của Book & Friend. Mùa 1 của chuyến tàu xuyên Việt này đã được khởi xướng từ tháng 4/2018 và kết thúc vào tháng 9/2019. 

Một số hình ảnh của "Chuyến tàu mùa thu" mùa 1

Trong hai năm hoạt động, "Chuyến tàu mùa thu" mùa đầu tiên đã để lại nhiều dấn ấn văn hóa tại TP.HCM, Đức Trọng – Đà Lạt, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lộc Ninh (Bình Phước), Đà Nẵng – Hội An, Hà Nội, Ninh Bình. Tháng 8/2021, Book & Friend cùng Trung tâm Nghiên cứu Dữ liệu văn hóa phim cổ trang Việt Nam (VCD Center) và Possitive Entertaiment đã cùng hợp tác để thực hiện "Chuyến tàu mùa thu" mùa 2. 

"Chuyến tàu mùa thu" mùa 2 khởi động tại TP.HCM với chiến dịch "Tết lì xì sách - Vì một Trái Đất màu xanh"

Chiều qua (23/1), chiến dịch cộng đồng "Tết lì xì sách - Vì một Trái Đất màu xanh" đã chính thức diễn ra tại "Nhà của thời thơ ấu" (Quận 3, TP.HCM). Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện đoàn tàu xuyên Việt suốt hai năm 2022 – 2023. Chương trình có sự tham gia của các nhà giáo dục, phụ huynh, học sinh, các nhà hoạt động xã hội... 

Phụ huynh và các em thiếu nhi xem sách khi tham gia sự kiện

Chiến dịch do Trung tâm Nghiên cứu Dữ liệu Văn hóa Phim cổ trang Việt Nam (VCD Research Center), Book & Friend, Positive Entertainment cùng với Nhà của thời thơ ấu, Hội quán Các bà mẹ, Teach For Vietnam, Sách và Trẻ thơ phối hợp tổ chức. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã diễn ra, trong đó có talkshow "Tết lì xì sách thời 4.0".

Các diễn giả đã chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa, qua đó khuyến khích tinh thần tự học và biến đọc sách thực sự thành một thói quen

Các diễn giả góp mặt trong buổi trò chuyện có KTS Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình; Đặng Nguyễn Đông Vy, Giám đốc Nam Thi House; Đồng Lê Quỳnh Hương, Nhà sáng lập Nhà của thời thơ ấu; Phan Nhật Nam, Nhà sáng lập Chicken Mind. Họ đại diện cho nhiều đối tượng khác nhau: thanh thiếu niên, phụ huynh, phụ nữ, nhà giáo dục để chia sẻ câu chuyện văn hóa đọc và nhiều thông điệp khuyến đọc ý nghĩa. 

Mỗi tủ sách sẽ có những đầu sách được chọn lọc riêng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau

Thông qua chiến dịch này, Ban tổ chức kỳ vọng có thể xây dựng được từ 5-10 tủ sách các loại dành cho những nhóm độc giả khác nhau. Được biết, Book & Friend đã nghiên cứu và chọn lọc ra 46 đầu sách cho Tủ sách "Tết lì xì sách - Vì một Trái Đất màu xanh". Những cuốn sách này đều thuộc chủ đề "Giáo dục nghệ thuật vì hòa bình thế giới". 

Có thể kể đến các đầu sách: "Tranh Tết – Nét tinh hoa truyền thống Việt", "Bánh Tết truyền thống mùa lễ hội", "Tết Việt Nam xưa", "Phác thảo Danh trà Việt Nam", "30 món mứt ngon của người Việt", "Người Việt cao quý", "Bài học cuộc đời từ những rừng cây", "Các loài quý hiếm vùng Trường Sơn – Sự sống nơi dãy núi hùng vĩ giữa Việt Nam và Lào", "Thiền như một cánh chim"...

"Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", đằng sau mỗi hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận (Từ tiếng Anh: Non Profit Organization, viết tắt: NPO) luôn có sự đồng hành của các doanh nghiệp xã hội (Thuật ngữ tiếng Anh: Social enterprise). Sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc các NPO có thể tổ chức những hoạt động cộng đồng là một dấu hiệu cho thấy, nền kinh tế đang phục hồi một cách mạnh mẽ. 

Được biết, "Tết lì xì sách - Vì một Trái Đất màu xanh" có sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp trẻ. Có thể kể đến các thương hiệu đề cao yếu tố thân thiện với môi trường; các thương hiệu phù hợp với lối sống xanh và thuận tự nhiên; các thương hiệu gửi gắm văn minh sử dân tộc tạo nên những dòng sản phẩm vừa có giá trị thương mại, vừa truyền tải câu chuyện văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam.

Chiến dịch "Tết lì xì sách – Vì một Trái Đất xanh" có sự đồng hành của nhiều nhà giáo, nhà hoạt động xã hội, nghệ sĩ, doanh nhân, các nhà hoạt động vì môi trường... và được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội. Các tủ sách xây dựng được sẽ dành tặng cho Thư viện các trường THPT, THCS, Tiểu học, Mầm non, các CLB Sách, Không gian đọc/Không gian văn hóa đang hoạt động ở TP.HCM. 

Không chỉ khai xuân bằng một hoạt động ý nghĩa, "Tết lì xì sách – Vì một Trái Đất xanh" còn mong muốn kết nối cộng đồng văn hóa, giáo dục và toàn xã hội chung tay lan tỏa lối sống thuận tự nhiên và bền vững, nhất là sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hoạt động "góp gió" xây dựng tủ sách sẽ kéo dài từ ngày 24/1/2022 - 10/2/2022. 

Ý kiến của bạn: