xây dựng

TPHCM: Công bố 17 dịch vụ công trực tuyến toàn trình lĩnh vực xây dựng

DIỆU BÌNH - TẤN LỘC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 6/10/2023, 16:00

(HTV) - Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức buổi họp báo công bố thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Toàn cảnh buổi họp báo

Trong 9 tháng đầu năm nay, Sở đã tiếp nhận hơn 13.000 hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó đã giải quyết gần 12.500 hồ sơ đúng hạn, đang giải quyết trong hạn 800 hồ sơ. 

Hiện nay, Sở Xây dựng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính, gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM, tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Cụ thể, 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình thuộc 3 lĩnh vực: Vật liệu xây dựng, Hoạt động xây dựng và Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng. 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần thuộc 4 lĩnh vực: Hạ tầng kỹ thuật, Kinh doanh bất động sản, Thí nghiệm vật liệu xây dựng và Nhà ở và công sở. Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến giúp tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, và tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Tuy nhiên, để đủ điều kiện thực hiện các dịch vụ công trực tuyến hiệu quả thì Chữ ký số và chứng thực điện tử là 2 nội dung cần được đẩy mạnh thực hiện.

Trả lời về vấn đề này, theo ông Lý Minh Tuân - Trưởng phòng Công nghệ Thông tin, Sở Thông tin Và Truyền thông TP.HCM cho biết: "Sở thông tin đã ký kết với Trung tâm Chứng thực chữ ký số quốc gia tổ chức hội nghị thúc đẩy chữ ký số trên địa bàn TP.HCM. Sở cũng ký kết với các câu lạc bộ chữ ký số, giao dịch điện tử Việt Nam và 7 tổ chức cung cấp chữ ký số để thực hiện chữ ký số miễn phí cho người dân".

Về cách thức để thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, đại diện Sở Tư pháp cũng hướng dẫn ngắn gọn: Về điều kiện thực hiện, đòi hỏi cá nhân, tổ chức phải có tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc phải có địa chỉ email. Cá nhân tổ chức đăng ký thực hiện bằng 2 hình thức: một là đặt lịch hẹn với cơ quan thực hiện chứng thực trên cổng dịch vụ công quốc gia, hai là đến trực tiếp cơ quan thực hiện chứng thực để thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính mà không cần đặt trước. 

Sở Xây dựng TP.HCM cũng thông báo số hotline đường dây nóng để người dân có thể liên hệ khi gặp các vấn đề về cách thức thực hiện các thủ tục hành chính hiện nay: 028.39.320.575.

Với phương thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, khi có nhu cầu giải quyết liên quan đến thủ tục hành chính, thì các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện ngay tại nhà, không cần đến các cơ quan Nhà nước, giao dịch 24/24 ở bất cứ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối internet. 

"Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến này sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, giải quyết công việc nhanh hơn. Hiện nay, còn 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần, rơi vào các lĩnh vực mà có nhiều bộ thủ tục liên quan đến con người, cụ thể là phải qua sát hạch, hoặc các hồ sơ có nhiều số liệu, bản vẽ khổ lớn, không thể scan cùng một lúc trên môi trường mạng thì thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục hoàn thiện để làm sao thực hiện chuyển đổi số cho tất cả các thủ tục, từ đây đến năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và TP.HCM đã đưa ra lộ trình", theo Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân chia sẻ.

Việc đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến giúp cải cách hành chính, thực hiện chính quyền điện tử, góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số hiện nay.

 >>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: