(HTV) - Đúng Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 Âm lịch), Lễ hội Trái cây 2025 khai mạc tại Tiền Giang nhằm tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản, giới thiệu đặc sản ĐBSCL và các tỉnh phía Bắc, hướng đến đầu ra ổn định cho nông sản Việt.

Liên kết sản xuất, mở rộng tiêu thụ nông sản
Kết nối vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm
Lễ hội Trái cây 2025 là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác liên kết vùng hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn của TP.HCM đã chủ động hình thành các vùng trồng ổn định tại các tỉnh ĐBSCL. Tại đây, những loại nông sản đạt quy chuẩn xuất khẩu đã được giới thiệu rộng rãi đến thị trường trong nước.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Vina T&T, TP.HCM, chia sẻ về thành công của việc liên kết sản xuất: "Tổng diện tích của Vina T&T tại Tiền Giang khoảng 1.000 hecta, chuyên trồng xoài, sầu riêng, thanh long để xuất khẩu vào những thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc. Do đó, vùng nguyên liệu đòi hỏi chất lượng rất cao. Chúng tôi may mắn khi liên kết với bà con nông dân, họ rất thấu hiểu và đã cùng chúng tôi tạo được vùng nguyên liệu bền vững, góp phần tạo dựng thương hiệu trái cây Việt Nam trên các thị trường quốc tế".

Tiền Giang rộn ràng mùa trái chín, nông sản vươn xa
Mở rộng thị trường nội địa, kết nối đặc sản vùng miền
Không chỉ chú trọng thị trường xuất khẩu, Lễ hội Trái cây 2025 còn là cầu nối giúp các đặc sản vùng miền tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Anh Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hồng Xuân, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, đã mang gần 2 tấn vải thiều đầu mùa đạt chuẩn xuất khẩu Nhật Bản vào giới thiệu tại Tiền Giang. Đây là những trái vải được hái và đóng gói từ chiều tối hôm trước, đảm bảo độ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng miền Nam trong không quá 24 tiếng.
Anh Dũng bày tỏ sự phấn khởi: "Việc được trưng bày, quảng bá các sản phẩm Bắc Giang đến Tiền Giang giúp người tiêu dùng biết đến đặc sản thơm ngon của chúng tôi. Đặc biệt, việc các đặc sản vùng miền được kết nối tiêu thụ là điều tuyệt vời cho những người sản xuất như chúng tôi".
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi vận chuyển đường dài, yếu tố hậu cần đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, nhấn mạnh: "Phải có logistic lạnh để đưa vải từ Bắc Giang đến Bạc Liêu chẳng hạn, trong 48 tiếng thì đến nơi quả vải vẫn tươi mới".

Chung tay đưa nông sản Việt ra thế giới
Cơ hội hợp tác và phát triển bền vững
Lễ hội Trái cây 2025 diễn ra đến hết ngày 1/6 trên toàn bộ hệ thống siêu thị GO toàn quốc. Riêng tại Tiền Giang, lễ hội lần thứ 3 này có sự tham dự của hơn 40 doanh nghiệp, hợp tác xã và vựa trái cây lớn từ các tỉnh thành cả nước, với số lượng đông đảo nhất đến từ ĐBSCL và TP.HCM.
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, chia sẻ về những triển vọng hợp tác: "Ở đây, một số doanh nghiệp chúng tôi cũng từng tổ chức kết nối, bao gồm cả doanh nghiệp quen thuộc và doanh nghiệp mới của năm nay. Có thể tiếp theo chúng tôi sẽ gặp nhau tại TP.HCM để tổ chức các buổi kết nối giao thương trong và ngoài nước, hỗ trợ cho các doanh nghiệp TP.HCM và doanh nghiệp các vùng nhằm tăng cơ hội cho hàng hóa sản phẩm của mình".

Từ vườn ra phố, trái ngọt đủ đầy
Ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, cũng bày tỏ kỳ vọng: "Rất mong việc hợp tác giữa ĐBSCL và TP.HCM được đẩy mạnh, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương TP.HCM để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thủy sản vào thị trường TP.HCM thông qua các kênh như siêu thị, chợ đầu mối truyền thống".
Tại lễ hội, đại diện các tỉnh thành đã chia sẻ về thế mạnh và tiềm năng hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng có chỉ dẫn địa lý và chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đây chính là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp xuất khẩu kết nối vùng nguyên liệu bền vững, góp phần đưa nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9