Xuất khẩu 2025: Doanh nghiệp TP.HCM ứng biến trước tình hình bất định

HỒNG DIỄM - QUỐC SỬ - HOÀNG TÂN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 28/3/2025, 12:00

(HTV) - 02 tháng đầu năm 2025, tình hình xuất khẩu tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực, tuy nhiên, theo chia sẻ của các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, để đạt được các mục tiêu của năm nay không dễ, bởi các doanh nghiệp đang đối mặt với rất nhiều thách thức.

"Ứng biến" bằng mọi cách là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh thị trường xuất nhập khẩu toàn cầu đang trong giai đoạn đầy biến động và bất định.

Xuất khẩu là một trong những động lực quan trọng trong mục tiêu bứt phá tăng trưởng 02 con số

Năm 2024, tình hình xuất khẩu nông sản của Vina T&T Group tăng trưởng 21% so với mục tiêu đặt ra. Năm nay, kỳ vọng tăng trưởng 16% so với năm ngoái, song ngay trong quý I/2025, doanh nghiệp gặp khó khi Trung Quốc nâng cao hàng rào kỹ thuật đối với sầu riêng nhập khẩu khiến mục tiêu trong quý không đạt được. 
Siết chặt hàng rào kỹ thuật, đặc biệt là các tiêu chí về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là một trong ba thách thức lớn nhất hiện nay bên cạnh điểm yếu về bài toán logistics và chính sách thuế nhập khẩu có khả năng bị điều chỉnh tại các thị trường lớn.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam: Doanh nghiệp ứng biến trước biến động thị trường

Trong năm 2025, Tổng công ty 28 đặt mục tiêu tăng trưởng 8 - 10%, mặc dù vậy, doanh nghiệp cho biết vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là khách hàng từ các thị trường truyền thống của họ đang phải chờ đợi những tín hiệu từ chính sách thuế quan của Mỹ. Do đó, để đạt được các mục tiêu đề ra, doanh nghiệp phải tăng cường xúc tiến thương mại, chấp nhận những đơn hàng nhỏ từ các thị trường mới thay vì chỉ tập trung vào các đơn hàng lớn như trước đây".

Toàn cảnh buổi Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu

Nắm bắt xu hướng của các ngành hàng và từ nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm nay tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng "Xanh - Sạch - Số" để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu. Trong đó, tập trung vào các tiêu chí:

Một là khuyến khích xuất khẩu xanh - Đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế;

Hai là thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại - Ứng dụng A.I., thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn;

Ba là định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn;

Bốn là Chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao , đặc biệt là các sản phẩm như yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến cao cấp.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tham quan các gian hàng

Với quy mô hơn 700 gian hàng, trưng bày và giới thiệu nhiều nhóm ngành hàng hóa chủ lực, có thể mạnh của Việt Nam, Hội chợ năm nay thu hút gần 200 nhà mua hàng quốc tế. Đây hứa hẹn sẽ là hoạt động quan trọng kết nối giao thương giữa các bên, qua đó giúp doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế lớn.

Hội chợ diễn ra từ 27-29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Quận 7.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: