(HTV) - Các đơn vị có thẩm quyền cần tăng cường giám sát, xử lý vi phạm số cố định, ngăn chặn lừa đảo đối với người dân.
Sau khi cơ quan chức năng siết thuê bao di động nhằm hạn chế sim rác, nhiều cá nhân và doanh nghiệp chuyên tiếp thị, quảng cáo đã chuyển sang sử dụng số điện thoại cố định để liên lạc với khách hàng. Tình trạng này không chỉ gây ra sự khó chịu cho người dân mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro lừa đảo.
Người dùng thường xuyên nhận được các cuộc gọi phiền toái, gây khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo cao
Để giải quyết vấn nạn này, theo Giám đốc Trung tâm An ninh Mạng Athena Võ Đỗ Thắng, cần có cơ chế báo cáo trực tuyến, nhanh chóng và hiệu quả từ phía người dân. Đồng thời, các nhà mạng cần tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các đầu số vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường chế tài xử phạt để răn đe các đối tượng lợi dụng.
Giám đốc Trung tâm An ninh Mạng Athena Võ Đỗ Thắng
Ngoài ra, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân như thông tin CMND/ CCCD, địa chỉ, thông tin người thân, thông tin ngân hàng, mã số thẻ cho những số điện thoại lạ. Đặc biệt, cần đề phòng với những cuộc gọi từ các đầu số chào mời về các chương trình khuyến mãi trúng thưởng hay những cuộc gọi tự xưng nhà mạng có nội dung hỗ trợ khách hàng nâng cấp sim 4G, khóa sim sau 01 giờ, 02 giờ... Đồng thời, tuyệt đối không nên gọi lại vì có thể đây là số dịch vụ, sẽ dẫn đến phát sinh chi phí rất cao.
Để giải quyết triệt để vấn nạn này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp viễn thông đến người dân.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9