(HTV) - Sát tết, các thủ đoạn lừa đảo cũ lại trỗi dậy lừa đảo tiền của người dân. Các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo khách hàng thận trọng để không bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Giả mạo công an, nhân viên nhà mạng… để lừa đảo :
Nhân viên của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Theo chi tiết, vào đầu tháng 1, một khách hàng tên N.T.U đến ngân hàng để rút sổ tiết kiệm, mặc dù còn 9 ngày nữa sổ mới đáo hạn. Nhìn thấy tâm trạng lo lắng của khách hàng, nhân viên ngân hàng đã quyết định cố tình kéo dài thời gian để kiểm tra tình hình.
Bà N.T.U sau đó thông báo rằng trước đó, bà đã nhận cuộc gọi từ một số điện thoại tự xưng là cán bộ công an tỉnh. Người này thông báo rằng số tiền trong sổ tiết kiệm của bà đang bị ăn tiền hoa hồng trái pháp luật và sẽ bị điều tra, khởi tố. Trong lúc hoảng sợ, bà N.T.U đã nhận lời khuyên từ người giả danh công an thông qua cuộc gọi điện. Họ hướng dẫn bà phải đóng sổ tiết kiệm và chuyển toàn bộ tiền qua tài khoản có tên B.Đ.T để kiểm tra nguồn gốc tiền. Bà N.T.U đã chuyển 318 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, sau khi nhận được giải thích từ nhân viên ngân hàng, bà N.T.U mới nhận ra rằng mình đã bị lừa, và không chuyển tiếp số tiền còn lại là 436 triệu đồng trong cuốn sổ tiết kiệm cuối cùng.
Khách hàng thận trọng với những thủ đoạn lừa đảo cuối năm
Theo Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), khách hàng cần lưu ý 2 hình thức lừa đảo dịp cận Tết Nguyên đán 2024 là chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại và giả mạo trang thông tin điện tử chính thống. Cụ thể, đối với thủ đoạn chiếm quyền sử dụng số điện thoại, kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng, gọi điện cho khách hàng đề nghị hỗ trợ chuyển sim 3G thành 4G miễn phí nhằm cướp quyền sử dụng số điện thoại. Sau đó, kẻ gian lấy thông tin của khách hàng để truy cập ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền.
Đối với thủ đoạn giả mạo trang tin chính thống, kẻ lừa đảo tạo lập các trang giả mạo các trang thông tin điện tử để lừa đảo dưới hình thức thu thập thông tin tài khoản, thẻ, đăng nhập ứng dụng của khách hàng. Sau đó kẻ gian thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.
Không những ABBANK, một số ngân hàng khác cũng liên tục cảnh báo khách hàng những thủ đoạn lừa đảo trong thời gian gần đây. Người dân đang ngày càng có xu hướng gia tăng giao dịch trực tuyến nên cần phải thận trọng hơn. Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) đưa ra cảnh báo có 3 loại rủi ro về các thủ đoạn lừa đảo khi khách hàng giao dịch trực tuyến.
Kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ... Khi có được các thông tin này, đối tượng sẽ rút tiền trong tài khoản của khách hàng.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9