(HTV) - Các doanh nghiệp đang đối mặt với thách thức từ chi phí đầu vào khi nguồn nguyên liệu nhập khẩu tăng khoảng 12%. Tuy nhiên, họ vẫn thực hiện các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng.
Doanh nghiệp nhận thấy rằng tăng số lượng tiêu thụ thông qua các chương trình kích cầu là giải pháp khả thi trong thời điểm người tiêu dùng vẫn còn thắt chặt chi tiêu.
Chỉ còn chưa tới 6 tháng để hoàn thành mục tiêu của năm, các doanh nghiệp sản xuất hiện đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu kép. Đó là vừa phải đảm bảo doanh thu vừa phải bình ổn giá cả cho người tiêu dùng.
Ông Ngô Đình Nhu - Giám đốc điều hành nhà máy Công ty Cổ phần Janbee chia sẻ, doanh nghiệp không thể tăng giá bán mà phải giảm giá thành sản phẩm và thực hiện các chương trình khuyến mãi. Chẳng hạn, công ty đang triển khai chương trình khuyến mãi "Mua 1 dầu đậu nành tặng cháo yến, nước tương", và ở kênh siêu thị như Bách Hóa Xanh, chương trình "Mua 2 lít tặng 1 lít" đã có những tín hiệu tích cực. Ông Nhu cho biết sức mua tốt sẽ giúp duy trì giá cả ổn định.
Mặc dù sức mua trong nước còn chậm, nhưng thị trường xuất khẩu lại tăng trưởng khả quan, với thị trường Hàn Quốc tăng khoảng 25%. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để duy trì mức giá ổn định cho người tiêu dùng. Ông Ngô Đình Nhu cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị chuỗi cung ứng bền vững, liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ cảng biển, vận tải, kho bãi để giữ giá thành ổn định và thậm chí giảm, đồng thời cạnh tranh tốt trên thị trường xuất khẩu.
Để tăng trưởng, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư chuyển đổi công nghệ, máy móc để tăng công suất từ 1,5 tấn lên 1,7 tấn mỗi giờ. Nhờ nâng cao năng suất, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, duy trì giá cả ổn định, và thực hiện các chương trình khuyến mãi.
Bà Nguyễn Thị Bính - Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Bính, cho biết doanh nghiệp mong muốn nhà nước hỗ trợ để có điều kiện tiếp cận vốn dễ dàng hơn, giúp mua nhiều bột và gạo hơn để sản xuất và giữ giá ổn định cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, giá cả gạo biến động mạnh khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi chỉ tăng giá được 2.000 đồng.
Ông Lê Minh Hùng - Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Thống kê TP.HCM, gợi ý rằng doanh nghiệp nên tận dụng các hiệp định thương mại và hợp tác với nhà nước để tìm kiếm nguồn nguyên liệu tốt nhất, hạ giá thành sản phẩm và tạo công ăn việc làm. Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý Thành phố Trần Quang Thắng khuyến nghị doanh nghiệp cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thị trường xuất khẩu, tăng cường năng lực sản xuất và chất lượng lao động.
Với những nỗ lực ổn định giá bán, khuyến mãi kích cầu từ phía doanh nghiệp, cộng thêm sự trợ lực từ các chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và kiểm soát tỷ giá, hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ hoàn thành mục tiêu kép trong những tháng còn lại của năm.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9