(HTV) - Đề án đặt mục tiêu giai đoạn 1 từ nay đến năm 2035 hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài trên 180 km, dự kiến đảm nhận 40% - 50% lượng khách công cộng. Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư sơ bộ cho giai đoạn này gần 37 tỷ đô.
Sau đó, Thành phố sẽ tiếp tục làm thêm hơn 168 km để nâng tổng chiều dài lên hơn 351 km vào năm 2045. Đến năm 2060, các tuyến đường sắt đô thị còn lại trong quy hoạch được đầu tư, nâng tổng chiều dài lên 510 km.
Về cơ chế, đề án đề xuất cho phép Thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với lãi suất ưu đãi, xin cơ chế cho nhà thầu tham gia vào khâu thiết kế thi công.
Đề án cũng đề xuất cho phép TP.HCM phê duyệt các chỉ tiêu trong đồ án quy hoạch đối với khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) khác với tiêu chuẩn, quy hoạch hiện hành.
TP.HCM xác định đường sắt đô thị là trục xương sống của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng, và là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Do đó, việc đầu tư xây dựng hệ thống này là việc cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Dự kiến trong tháng 7, Thành phố sẽ báo cáo Chính phủ về đề án, trình Bộ Chính trị xin ý kiến trong quý 3-2024 và dự kiến trình Quốc hội vào cuối năm 2024.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9