Khi tạo ra Facebook, mục đích ban đầu của Zuckerberg là giúp những người nhút nhát dễ giao tiếp hơn. Nhưng Facebook đã phát triển như vũ bão và trở thành mạng xã hội lớn với nhiều mục đích sử dụng.
Facebook là ứng dụng được hầu hết người dùng điện thoại thông minh trên toàn cầu chọn lựa
Theo tổ chức We Are Social, hiện thế giới có hơn 3 tỷ người sử dụng truyền thông xã hội, trong đó, hơn 2,2 tỷ người hiện đang sử dụng Facebook (FB). Hơn 50% trong số đó tốn ít nhất mỗi giờ một ngày cho mạng xã hội (MXH) này. Số người sử dụng FB ở Việt Nam đã vươn tới con số 58 triệu, đứng thứ 7 trên thế giới. FB trở thành MXH có tốc độ phát triển nhanh nhất ở nước ta trong những năm qua. TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 14 triệu facebooker, đứng thứ 6 trong các đô thị có đông người sử dụng FB nhất trên toàn cầu.
Bảng thống kê top 10 quốc gia, thành phố, ngôn ngữ trên thế giới dùng facebook nhiều nhất (nghiên cứu của tổ chức We Are Social)
Được nói theo cách của bạn
Từ một công cụ truyền thông giữa các cá nhân, FB nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp sử dụng như công cụ truyền thông tập thể trong nội bộ công ty, tập đoàn, xí nghiệp; công cụ truyền thông đại chúng với khách hàng nhờ cơ chế tương tác nhanh và mạnh của internet. Nhưng không chỉ có thế, FB là phương cách độc đáo, hiệu quả để truyền tải rộng rãi những thông điệp đúng lúc đến số đông mình muốn tiếp cận từ bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào và chia sẻ nó với bất cứ ai có lúc không tốn tiền.
Từ khi MXH ra đời, thế giới chứng kiến sự dịch chuyển của cái bánh quảng cáo tiếp thị từ các kênh truyền thống vào những hình thức trực tuyến ấy, nhất là FB và Youtube. Các khoản chi cho tiếp thị trên MXH tăng liên tục trong những năm gần đây. Tốc độ “tiếp cận” khách hàng của các MXH nhanh thần kỳ mà các phương tiện truyền thông cũ không thể có được. Một kênh truyền hình nổi tiếng thế giới có khi mất gần 40 năm mới có được lượng khán giả khoảng 100 triệu người nhưng FB chỉ có 3 năm đã có được con số gấp 5 lần, mà nhà tiếp thị trên FB có thể tiếp cận các nhóm khách hàng phù hợp về các chỉ số xã hội phù hợp với họ bằng các thông điệp được cá nhân hóa cao, bằng công cụ trí tuệ nhân tạo.
Hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ, vừa ở Việt Nam hiện nay đều có fanpage, có các Group trên FB như là một kênh tiếp cận khách hàng.
Với FB, nhà tiếp thị và khách hàng được nói theo cách của chính họ. Và chính khách hàng, bằng bình luận, tranh luận, đã thực sự trở thành người PR cho chính sản phẩm, dịch vụ. Điều lớn nhất tạo nên hiệu quả cho tiếp thị trên FB chính là tính riêng tư, niềm tin xuất phát từ khả năng cá nhân cao của thông tin ở môi trường này.
Như là tâm sự
Nhiều năm trước, việc tiếp thị, PR sản phẩm, dịch vụ trên môi trường online, với nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam, là treo banner trên các website nổi tiếng. Tất nhiên, logo hay hình ảnh của doanh nghiệp xuất hiện ở các FB - vốn là không gian tập trung đông công chúng truyền thông internet cũng là việc làm hiệu quả. Mặt khác, khi doanh nghiệp có những khách hàng đặc biệt, chính họ, thông qua vài thao tác, cũng giúp cho việc đưa các quảng cáo kiểu cũ đến hàng trăm, hàng nghìn thành viên khác bằng vài động tác click chuột. Việc khai thác các thông tin cá nhân của người dùng FB (như ngày sinh, giới tính, nơi sinh sống chẳng hạn) cũng cho phép đưa các quảng cáo hướng đến đối tượng hiệu quả hơn cách làm cũ.
Nhưng, quảng cáo hiệu quả nhất trên FB có nhiều hình thức khác tận dụng được tính năng của thực thể truyền thông này, chẳng hạn việc lập nhóm, hình thức viral marketing (quảng cáo truyền miệng).
Một tính năng của FB chẳng hạn, là cho phép người sử dụng lập các câu lạc bộ, các nhóm có hàng ngàn thành viên. Các Group trên FB hiện nay không còn là chuyện xa lạ với người dùng. Tính chất cá nhân, tâm sự của FB giúp cho những người quản trị fanpage có thể lôi kéo được khách hàng thông qua việc like và tham gia tương tác. Đó có thể là sự đồng cảm, chia sẻ tâm trạng hoặc thông tin cần thiết trong công việc và cuộc sống. Đó có thể là các trò chơi có khuyến khích bằng các phần thưởng, phần quà nho nhỏ nhưng lôi kéo được số đông nhận diện thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp mình.
Không chỉ doanh nhân, các ca sĩ, người mẫu, người nổi tiếng, thậm chí các cơ quan truyền thông cũng dùng FB như một kênh thu hút người hâm mộ, người ủng hộ. Nếu xét ở hiệu quả PR hình ảnh, hay quảng cáo thì, đối với nhiều doanh nhân, FB là một chiếc cầu nối hiệu quả và ít tốn kém giữa doanh nghiệp và khách hàng. FB là kênh truyền thông dễ dàng tạo lập mạng lưới khách hàng - kể cả khách hàng tiềm năng – và gắn kết họ với nhau. Và chính trong môi trường hoạt động nhóm online này, những thông điệp marketing dưới hình thức văn bản, hình ảnh, video, game được nhân lên gấp bội nhờ “hiệu ứng lây lan” đến với các đối tượng rộng rãi hơn.
Nhiều tên tuổi lớn trên thế giới, từ chính khách đến doanh nhân, đã rất thành công trong việc thu hút sự chú ý của hàng trăm nghìn “fan” hâm mộ, để đánh bóng tên tuổi, quảng bá thương hiệu, và cuối cùng là đạt được thành công về mặt chiến lược nhờ FB. FB cũng có thể giúp cho doanh nhân xử lý khủng hoảng, xây dựng lại niềm tin với khách hàng trong nhiều trường hợp.
Một vài con số về truyền thông thế giới tính đến quý 2/2018 (nghiên cứu của tổ chức We Are Social)
Khi doanh nhân là Facebooker
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí nhiều bạn trẻ làm nghề bán hàng trên mạng cũng đã nhận ra tác dụng PR của FB. Họ đã biết cách dùng FB để thông tin thông qua những chia sẻ riêng tư, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm. Và qua đó, họ khéo léo giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, “bật mí” các mẹo dùng sản phẩm sao cho tốt nhất; tổ chức trao đổi kèm theo những phần quà nhỏ ý nghĩa; hoặc tung những thông tin, sự kiện hoạt động của doanh nghiệp và kêu gọi tham gia…
Một doanh nhân ở Đồng Nai nói rằng: “Với doanh nhân, ban đầu, có lẽ mục đích tham gia FB cũng như bao nhiêu người khác: xem thông tin, tìm người thân, thư giãn, liên lạc… Ở một góc độ nào đó, FB như một nơi giảm stress đối với thành phần được coi là chịu stress nặng nhất trong xã hội này. Nhưng rất nhanh chóng chúng tôi nhận ra FB (nơi có cộng đồng sử dụng rất lớn) là môi trường lý tưởng để quảng cáo sản phẩm.
Và có lẽ điều quan trọng nhất đối với doanh nhân dùng FB là: “Mạng xã hội đang thay đổi cách doanh nghiệp nói với khách hàng!”
Các nghiên cứu cho thấy người ta ít tin vào trang web chính thức của một công ty hơn là fanpage hay trang FB của các cá nhân của công ty ấy. Họ cũng dễ dàng và thoải mái góp ý (chê khen sản phẩm, dịch vụ) trong MXH hơn trong trang web công ty.
Nhờ cơ chế tương tác rất gần gũi, thân thiện của FB, doanh nhân (doanh nghiệp) hiểu khách hàng của mình hơn, quảng bá sản phẩm tốt hơn, và cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.
Mạng xã hội ngày nay là công cụ không thể thiếu của doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh
Điều thú vị là khi doanh nhân dùng FB để giao tiếp, với khách hàng mình, họ trở thành một người bạn thực sự. Tất nhiên, tiếp thị qua FB còn đòi hỏi sự nhạy bén, đáp ứng nhanh với những chuyển dịch trong hành vi của người tiêu dùng. Và đối với những công ty lớn, những câu lạc bộ có hàng trăm ngàn thành viên thì không một giám đốc doanh nghiệp nào có thể bỏ thời giờ để “tương tác” với họ được hết. Mỗi doanh nhân phải tìm ra những con đường để khởi xướng lên các cuộc trò chuyện cho chính những thành viên trong MXH của mình như Tổng thống Obama hay Bill Gates dùng Twitter trong công việc hằng ngày.
Phú Trang