Góc nhìn HTV: TP.HCM duy trì trụ cột tăng trưởng từ xuất khẩu

NGỌC QUÍ - THU HẢI - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 2/7/2024, 21:56

(HTV) - Kinh tế TP.HCM đã dần đi qua nửa đầu năm 2024. 6 tháng qua, đầu tàu kinh tế cả nước ghi nhận nhiều chỉ số tăng, trong đó 2 trụ cột tạo nên động lực cho tăng trưởng là xuất khẩu và tiêu dùng nội địa đều ghi nhận con số khả quan.

Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 22,56 tỷ USD, tăng 13%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 8,8%. Một số ngành nghề bắt đầu tìm lại đà tăng trưởng mạnh mẽ từng có ở giai đoạn trước COVID-19. Đâu là động lực làm nên điểm sáng này? Doanh nghiệp TP.HCM cần phải làm gì để không rơi vào bẫy "lạc quan tếu"? Trụ cột tăng trưởng này cần đi theo hướng nào để duy trì đà tăng bền vững?

Bức tranh xuất khẩu TP.HCM 6 tháng đầu năm 2024

10% chính là mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp TP.HCM trong cả năm 2024. Những chỉ dấu tích cực từ tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng đầu năm cho thấy mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được. Trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, điện tử và nông sản. Sự gia tăng này phần lớn nhờ vào việc mở rộng thị trường và cải tiến công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, các doanh nghiệp cần tiếp tục nỗ lực và thích ứng với những thay đổi của thị trường toàn cầu.

Bài học từ thực tiễn đã chứng minh rằng thị trường luôn chịu tác động trước những biến động khó lường của địa chính trị toàn cầu. Những biến động này có thể tạo ra tác động tích cực hoặc cũng có thể gây ra những diễn biến không mong muốn. Nhìn lại bức tranh xuất khẩu 6 tháng qua, có thể thấy rằng việc duy trì ổn định và tăng trưởng trong bối cảnh thế giới biến động không phải là điều dễ dàng. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 10% cho cả năm 2024, các doanh nghiệp cần phải đề cao yếu tố bảo mật, liên kết chặt chẽ với các đối tác quốc tế và linh hoạt trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh. Dự báo cho nửa còn lại của năm, các doanh nghiệp TP.HCM cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với các thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường quốc tế.

Các doanh nghiệp TP.HCM đã nỗ lực không ngừng trong việc thâm nhập vào các thị trường mới, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Cần lưu ý những gì để doanh nghiệp đối phó với các thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường quốc tế?

Nằm trong top 20 về kim ngạch xuất nhập khẩu trên thế giới, Việt Nam và TP.HCM nói riêng có độ mở nền kinh tế cao, đạt gần 200% so với quy mô GDP. Mọi diễn biến trên toàn cầu đều sẽ ảnh hưởng đến bức tranh xuất khẩu của chúng ta.

Do đó, trong bối cảnh hiện nay, dù đang kỳ vọng mạnh mẽ vào sự hồi phục và quay trở lại mốc tăng trưởng của giai đoạn trước COVID-19 ngay trong năm 2024 này, các doanh nghiệp Thành phố vẫn trong tâm thế sẵn sàng cho những kịch bản xấu trước bối cảnh kinh tế trong, ngoài nước có thể chịu tác động bất lợi bất kỳ lúc nào. Trên hết, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức và hành động rất cụ thể hướng đến con đường phát triển bền vững để tạo nội lực ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Song, để hướng đến tăng trưởng bền vững, đâu chỉ doanh nghiệp tự thân là đủ.

Để hướng đến tăng trưởng bền vững, đâu chỉ doanh nghiệp tự thân là đủ.

TP.HCM xác định năm 2024 là năm bứt phá để nỗ lực phấn đấu thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hướng tới hoàn thành mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Những diễn biến tích cực thời gian qua chính là đòn bẩy để hiện thực hóa mục tiêu. Để xuất khẩu của TP.HCM gia tăng năng lực cạnh tranh, giảm thiểu tính chu kỳ và tăng trưởng ổn định hơn, vẫn là kết quả của tổng hòa mọi giải pháp, bao gồm sự đồng hành của ngành chức năng cộng hưởng nỗ lực vươn lên và ứng phó của cộng đồng doanh nghiệp. Đó còn là con đường hướng đến tăng trưởng bền vững trong dài hạn. 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: