Google hé lộ những xu hướng tìm kiếm bất ngờ của người Việt năm 2024

QUỐC AN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 14/12/2024, 12:02

(HTV) - Ngày 13/12/2024, Google đã chính thức công bố danh sách Google Year In Search 2024 - Google Một Năm Tìm Kiếm bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu.

“Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ A.I.”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm” là  những chủ đề chính nằm trong danh sách nhằm phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua. 

Chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng tìm kiếm chung

Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như Euro, Asian Cup, Olympics, Copa America và Paralympics chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, thể hiện mức độ quan tâm lớn của người dùng Việt đối với lĩnh vực thể thao.

Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "Bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.

Mức độ quan tâm về các công cụ A.I. ngày càng tăng và đa dạng

Bên cạnh những chủ đề quen thuộc, năm nay, chủ đề “Công cụ A.I.” nhận được đông đảo sự quan tâm của người dùng với những công cụ nổi bật Gemini, Viggle, Character A.I. và ChatGPT. Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ A.I. mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến. 

Ngoài ra, trong 10 công cụ A.I. dẫn đầu danh sách, có sự xuất hiện những công cụ tập trung vào khả năng sáng tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma. 

Điều này chứng minh rằng người Việt đang ngày càng cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới, đặc biệt là những ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chỉnh sửa ảnh hay tạo nội dung video. A.I. đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ các nhà sáng tạo thực hiện công việc tốt hơn.

Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến

Một chủ đề khác cũng “lên ngôi” trong năm 2024 chính là "Du lịch" với 8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện 

Tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch nội địa đang rất hứa hẹn. Theo báo cáo của Google, du khách Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: Vịnh biển Vĩnh Hy, Phố cổ Hội An, Làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. 

Đối với các điểm đến nước ngoài, Malaysia và Châu Âu là 2 điểm đến được quan tâm nhiều nhất trong danh sách các với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6. 

Trong lĩnh vực giải trí, tìm kiếm về concert’ và phim quốc tế tăng mạnh

Trong lĩnh vực giải trí, concert trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại chính là 2 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất.

Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới trong năm 2024, "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" không quá khó hiểu khi đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm nay. Sự yêu mến mà khán giả dành cho các “Anh trai” cho thấy thị trường âm nhạc đầy tiềm năng của nước nhà đang chuyển mình sôi động.

Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, bộ phim “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines. Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “Phim” nói chung, điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với 2 bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là phim “Mai” và “Quỷ Cẩu”.

Người Việt cũng tìm đến công cụ “Tìm Kiếm” để học hỏi những kỹ năng mới và phát triển bản thân

“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”, cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân. Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí top 2 cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.

Ở chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “Cách làm da mặt căng bóng” đứng ở 3 vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”. Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ Căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 01/7/2024, Bộ Công An cho phép trẻ em từ 6 - 14 tuổi được đăng ký làm thẻ Căn cước. 

Theo dòng xu hướng đang làm mưa làm gió về “túi mù” tại Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều người dùng đã tìm hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí top 8 trong danh sách “Cách làm’’.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: