(HTV) - Diễn đàn "Xây dựng thương hiệu Việt phát triển, vươn ra thế giới" do Hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức tập trung thảo luận về cách định hình và phát triển thương hiệu sản phẩm Việt để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.
"Làm thế nào để định hình và phát triển thương hiệu cho sản phẩm Việt để tiếp cận và có chỗ đứng trên thị trường quốc tế" là một trong những nội dung chính được thảo luận tại diễn đàn "Xây dựng thương hiệu Việt phát triển, vươn ra thế giới" do Hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức nhân dịp 8 năm kỷ niệm chương trình Cà phê doanh nhân HUBA.
Ông Hồ Chí Hiếu - Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Du lịch Vietravel
Gần 30 năm hình thành và phát triển, Công ty du lịch Vietravel vẫn luôn xác định việc xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng là một trong những yếu tố then chốt để thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.
Ông Hồ Chí Hiếu - Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Du lịch Vietravel cho biết: “Chúng tôi luôn ưu tiên phát triển con người. Chúng tôi có các lớp đào tạo ngắn hạn đến dài hạn, đặc biệt Vietravel tự hào là nơi có trung tâm đào tạo và cấp sao cho hướng dẫn viên từ 3 đến 5 sao. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cấp sao cho nhân viên sale khách đoàn để hướng đến việc tiệm cận chất lượng 5 sao và cung cấp cho khách dịch vụ tốt nhất.”
Tập đoàn Royalcorp dù đã có hơn 10 năm ra mắt thị trường, song đơn vị vẫn nhận định việc xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn nhiều khó khăn.
Theo bà Đinh Thị Thu Hà - Giám đốc Điều hành Tập đoàn Royalcorp: “Thật ra doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu và biết đó là việc cần phải làm. Quan trọng là cách họ đưa thương hiệu đến với thị trường như thế nào. Đối với các doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu còn nhiều khó khăn, thứ nhất là tầm nhìn chiến lược, thứ hai là khả năng tài chính.”
Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Việt đã và đang dần lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Song số lượng sản phẩm được doanh nghiệp xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, vẫn còn khá khiêm tốn. Để việc xây dựng thương hiệu đạt hiệu quả, doanh nghiệp phải xác định đây là yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững, và việc xây dựng thương hiệu phải được thực hiện bài bản, lâu dài và kết hợp nhiều yếu tố.
Ông Vũ Anh Khoa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op
Ông Vũ Anh Khoa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op chia sẻ: ”Doanh nghiệp cần phải có kiến thức, kỹ năng, và kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, cũng cần có sự trợ giúp rất lớn từ nhà nước, xã hội, và bản thân doanh nghiệp để định vị chính xác đối tượng khách hàng mà chúng ta đang hướng tới.”
Theo TS. Hồ Xuân Hướng - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: “Có một công thức tạm tính là thương hiệu = sản phẩm/dịch vụ + bộ nhận dạng thương hiệu + ý nghĩa thương hiệu. Do đó, để xây dựng thương hiệu, phải đảm bảo có sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng. Vì chúng ta không thể xây dựng thương hiệu mạnh với chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ kém được.”
TS. Hồ Xuân Hướng - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
Bà Võ Thị Liên Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Secoin cho rằng: “Thị trường thế giới hiện vẫn nhìn thị trường Việt Nam là nơi có sản phẩm cạnh tranh về giá, vậy họ sẽ thắc mắc liệu chất lượng sản phẩm có thể so sánh được với các thương hiệu khác hay không. Đây là điều mà tôi nghĩ không thể chỉ một doanh nghiệp làm được mà cần phải có một cộng đồng doanh nghiệp, phải có chính sách từ quốc gia và đi xuyên suốt theo các ngành.”
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, việc định hình và phát triển thương hiệu trở nên rất cấp thiết, bởi thương hiệu không chỉ thể hiện nội lực của doanh nghiệp mà còn là nội lực của quốc gia.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9