Năm 2019, loạt kênh truyền hình trực tuyến mới như Disney Plus và WarnerMedia sẽ xuất hiện, dẫn đến những thay đổi lớn đối với làng giải trí thế giới. Liệu đã đến thời “bùng nổ” của truyền hình trực tuyến?
Vũ trụ của truyền hình trực tuyến
Netflix vẫn lớn mạnh dù chật vật hơn
Trở lại năm 2007, công chúng được phen ngạc nhiên khi Netflix quyết định phát trực tuyến phim thay vì gửi DVD cho họ như bấy lâu. Chỉ trong khoảng một thập kỷ, Netflix, Hulu, Amazon và các nền tảng phát trực tuyến khác đã tạo ra lượng nội dung gốc đáng kinh ngạc: 160/ 495 chương trình trên truyền hình nói chung (theo FX Networks Research). Năm 2018, có 32 triệu người Mỹ đã cắt dịch vụ truyền hình cáp. Vì vậy, không ngạc nhiên khi nhiều công ty lớn sẽ “nhảy” vào thị trường truyền hình trực tuyến.
Netflix vẫn là “vua” trong lĩnh vực truyền hình trực tuyến nhưng nhiều chương trình phổ biến nhất của Netflix vốn được cấp phép từ các nhà cung cấp khác. Khi các kênh phát trực tuyến mới xuất hiện và giấy phép hết hạn, người dùng có thể gặp lỗ hổng khi tìm kiếm chương trình yêu thích bấy lâu của mình trên Netflix.
Nhận thấy sự thay đổi sắp tới, Netflix đã chi hàng tỷ USD để sản xuất nội dung riêng và sẽ dành nhiều sự đầu tư hơn nữa trong năm 2019 này. Netflix đang sở hữu lượng người đăng ký khổng lồ, cộng với hàng triệu người phải trả phí bản quyền, nên cũng chưa biết các hãng phim và nhà cung cấp lớn có loại bỏ tất cả nội dung của họ khỏi Netflix.
Netflix cũng đang nhìn xa hơn tới các thị trường truyền thống và tìm kiếm người dùng mới trả phí bằng rupee, peso và euro. Đại diện của Netflix nói với CNN Business rằng, họ đã chi một tỷ USD cho riêng nội dung ở châu Âu vào năm 2018. Công ty có 221 dự án dự kiến cho châu Âu trong năm 2019 và có kế hoạch mở một trung tâm sản xuất mới ở Tây Ban Nha. Ấn Độ cũng sẽ được Netflix đầu tư lớn. Thị trường có hàng trăm triệu người dùng smartphone này chắc chắn mang đến lượng đăng ký rất lớn cho Netflix.
Khán giả thoải mái xem truyền hình trực tuyến tại nhà
Những người mới đến hùng mạnh
Năm nay, mọi người sẽ chứng kiến sự ra mắt của các dịch vụ truyền hình trực tuyến mới đến từ một số tên tuổi lớn và lâu đời nhất trong lĩnh vực truyền thông, giải trí. Điển hình là Disney và WarnerMedia dự kiến ra mắt dịch vụ này vào cuối năm. Trong đó nội dung của Disney Plus sẽ tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng bao gồm: Pixar, Marvel, Star Wars và National Geographic.
Nhờ sở hữu từ Star Wars và siêu anh hùng Marvel cho đến các tác phẩm kinh điển như Lion King, Hãng Disney có một lượng lớn các chương trình và phim được yêu thích để thu hút người đăng ký Disney Plus. Khi Disney Plus ra đời, Netflix sẽ chịu nhiều mất mát. Bởi nội dung của Disney chiếm 8 - 12 % tổng số người xem của Netflix tại Mỹ. Khi các thỏa thuận phân phối kết thúc, tất cả nội dung đó sẽ chỉ có trên Disney Plus.
Việc sáp nhập Disney và Fox cũng giúp Disney trở thành cổ đông lớn, sở hữu 60% cổ phần mạng Hulu. Đây là nền tảng để Disney mở rộng dịch vụ truyền hình trực tuyến ra thị trường quốc tế. Còn dịch vụ truyền hình trực tuyến từ WarnerMedia - thuộc sở hữu của AT & T, đang lên kế hoạch cho một nền tảng bao gồm các chương trình và phim từ Warner Bros., TBS, TNT, Cartoon Network và có thể là HBO. WarnerMedia có 10% cổ phần của Hulu.
Người mới đến Disney Plus đang có nhiều ưu thế
“Người mới nhất” NBCUniversal của Comcast CMCS cũng công bố có kế hoạch ra mắt dịch vụ phát trực tuyến, hỗ trợ quảng cáo miễn phí cho bất kỳ ai đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống NBCUniversal tại Mỹ và các thị trường quốc tế lớn… vào đầu năm 2020. Bên cạnh đó là một dịch vụ không có quảng cáo nhưng trả phí.
Theo đó, NBCU vẫn tiếp tục cấp phép nội dung cho các hãng phim và nền tảng khác, trong khi vẫn giữ quyền đối với các tiêu đề nhất định cho dịch vụ mới của mình. Công ty có kế hoạch tiếp tục giữ lại 30% cổ phần tại Hulu. Quảng cáo là một phần chính của hệ sinh thái giải trí và một dịch vụ phát trực tuyến, với quảng cáo hạn chế và được cá nhân hóa, sẽ cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng – đại diện NBCUniversal chia sẻ.
Apple và Facebook không đứng ngoài cuộc?
Rõ ràng, WarnerMedia và Disney Plus sở hữu nhiều chương trình và phim nổi tiếng nên sẽ thu hút được nhiều khán giả. Nhưng họ cũng mang trọng trách lớn là phải cân bằng giữa đầu tư truyền hình phát trực tuyến với các dịch vụ truyền thống. Đây là lý do mà không phải mọi công ty truyền thông và giải trí tên tuổi đều muốn “nhảy” vào các dịch vụ phát trực tuyến độc lập. Các dịch vụ phát trực tuyến phổ biến, như nền tảng phim kinh điển WarnerMedia FilmStruck và DramaFever của Warner Bros chuyên về phim truyền hình Hàn Quốc, đã ngừng hoạt động vào năm 2018.
Tuy vậy, dịch vụ truyền hình phát trực tuyến vẫn “bùng nổ”. Ngoài “người khổng lồ giải trí” Disney thì “người khổng lồ công nghệ” Apple cũng đã lên kế hoạch chi một tỷ USD cho nội dung gốc vào năm 2018. Sự đột phá của Apple vào dịch vụ phát trực tuyến có thể đạt được vào khoảng nửa đầu năm nay. Theo đó, dịch vụ video kỹ thuật số mới của Apple sẽ được cài đặt tự động trên các thiết bị của Apple và sẽ có nội dung gốc miễn phí, cũng như quyền truy cập vào các dịch vụ khác.
Giám đốc điều hành của Apple (AAPL) đã công khai nói rằng, họ sẽ tập trung vào một số chương trình chất lượng, thuê những tên tuổi lớn như Oprah và Reese Witherspoon, nhưng sẽ không “nhảy” vào hàng loạt phim mới. Còn Facebook đang đặt cược lớn vào nền tảng phát trực tuyến Facebook Watch, với kế hoạch chi 1-2 tỷ USD cho nội dung gốc từ năm 2018 và đã gia hạn bốn trong số loạt phim gốc cho năm 2019 .
Facebook Watch hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người dùng
Chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào” nhưng chắc chắn khi các dịch vụ truyền hình phát trực tuyến “nở rộ” thì số đông người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn chương trình, phim… phục vụ cho nhu cầu giải trí của cá nhân, với gói thuê bao phù hợp với túi tiền.
Phúc Như Thủy (Theo CNN và Washingtonpost)