(HTV) - TP.HCM đạt kim ngạch xuất khẩu 22,56 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024, đánh dấu lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ nhập khẩu, mang lại động lực lớn cho doanh nghiệp.
TP.HCM đạt kim ngạch xuất khẩu 22,56 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu hiện là một trong hai trụ cột tăng trưởng của TP.HCM. Theo Cục Hải quan TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2024, với con số 22,56 tỷ đô la Mỹ, đánh dấu lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu qua các cửa khẩu cảng thành phố đạt xấp xỉ với kim ngạch nhập khẩu, đưa TP.HCM giữ ngôi đầu về xuất khẩu của cả nước. Kết quả này mang đến động lực rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp hướng đến hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu trong cả năm nay. Tuy nhiên, với một nền kinh tế có độ mở cao, các doanh nghiệp thành phố vẫn trong tâm thế sẵn sàng cho những kịch bản xấu trước bối cảnh kinh tế trong, ngoài nước đang có những yếu tố bất lợi với xuất khẩu.
Xuất khẩu TP.HCM tăng trưởng mạnh mẽ dù đối mặt thách thức
Hiện xuất khẩu đến hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Công ty Thương mại Sản xuất Cà Mèn ghi nhận tăng trưởng khả quan từ lượng đơn hàng mới trong 6 tháng đầu năm. Song, việc tìm kiếm lợi nhuận cao vẫn là một thách thức trước diễn biến hiện nay.
Đồng quan điểm trên, Công ty 365 Group đã và đang tiến hành nhiều giải pháp rất cụ thể. Mục tiêu là ứng phó linh hoạt trước mọi biến động trên thị trường toàn cầu và giữ tăng trưởng xuất khẩu bền vững.
Trước bối cảnh chung hiện nay, các doanh nghiệp hiện đang triển khai nhiều giải pháp ứng phó
Ông Đinh Vĩnh Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị 365 Group chia sẻ: "Trước bối cảnh chung hiện nay, các doanh nghiệp hiện đang triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Một trong số đó là cố gắng giữ chân khách hàng quen vì họ đã đồng hành cùng mình. Mình tìm cách giảm lợi nhuận xuống một chút để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn này. Ngoài ra thì cũng tìm kiếm thêm thị trường mới, trong đó, Ấn Độ là một lựa chọn vì họ không đòi hỏi quá cao như một vài thị trường khó tính khác và cũng là thị trường rất lớn".
Doanh nghiệp TP.HCM tìm kiếm giải pháp ứng phó thách thức xuất khẩu
Nằm trong top 20 về kim ngạch xuất nhập khẩu trên thế giới, Việt Nam và TP.HCM nói riêng có độ mở nền kinh tế cao, đạt gần 200% so với quy mô GDP. Do vậy, mọi diễn biến trên toàn cầu đều sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu. Tuy nhiên, để duy trì điểm sáng của xuất khẩu, chỉ tự thân mỗi doanh nghiệp là chưa đủ.
Ông Đinh Vĩnh Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị 365 Group chia sẻ: "Doanh nghiệp nỗ lực là một chuyện nhưng không thế tự bơi một mình. Tôi ví dụ như Thái Lan, khi xuất khẩu sầu riêng, thì các cơ quan hữu quan của họ đã kiểm tra ngay tại cửa khẩu trước khi thông quan, trong khi Việt Nam mình chưa cập nhật quy định này. Điều đó gây thiệt hại cho doanh nghiệp khi đã xuất sang nước bạn rồi lại bị trả về. Chính phủ và các ban, ngành nên có chính sách phù hợp hơn để đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu."
Tìm kiếm giải pháp ứng phó thách thức dù đang tìm thấy điểm sáng xuất khẩu
10% chính là mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp TP.HCM trong cả năm 2024. Đây cũng là năm bứt phá để hướng tới hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Những chỉ dấu tích cực thời gian qua chính là đòn bẩy để hiện thực hóa mục tiêu, song để xuất khẩu của TP.HCM gia tăng năng lực cạnh tranh, giảm thiểu tính chu kỳ và tăng trưởng ổn định hơn, vẫn là kết quả tổng hòa mọi giải pháp của các bên liên quan.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9