(HTV) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển và bảo vệ môi trường trong ngành nông nghiệp và chống lãng phí thực phẩm, mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam đã tổ chức các chương trình lan tỏa thông điệp về "Anh hùng thực phẩm" - FOOD HERO tại Việt Nam.
Việt Nam đã cam kết với toàn thế giới đạt mức phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050. Để làm được điều này, cần có những chính sách vĩ mô từ cơ quan quản lý nhà nước, từ sự tham gia vào cuộc của tất cả các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Chương trình lan tỏa thông điệp về "Anh hùng thực phẩm" - FOOD HERO
Chọn sản xuất tuần hoàn, thu lại hơi nước trong quá trình sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ theo chuẩn quốc tế để có thể kiểm soát và giảm được luật phát thải carbon, Sokfarm là công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất các sản phẩm từ mật hoa dừa hữu cơ, liên kết với nông dân, hướng dẫn nông dân thu mật hoa dừa trên vườn.
Sokfarm là công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất các sản phẩm từ mật hoa dừa hữu cơ
Chị Thạch Thị Chal Thi - Nhà Sáng lập Mật Hoa Dừa Sokfarm chia sẻ về khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của sản phẩm các sản phẩm từ mật hoa dừa hữu cơ: Chúng tôi cũng giảm thiểu lượng khí thải carbon bằng cách tối ưu hóa hoạt động vận chuyển. Cụ thể, chúng tôi luôn đảm bảo xe vận chuyển không bao giờ chạy rỗng, mà sẽ nhận hàng về ngay sau khi giao hàng xong. Ngành mật hoa dừa là một ngành có khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng xâm nhập mặn. Điều này có nghĩa là ngay cả khi đất bị mặn, chúng ta vẫn có thể thu hoạch được mật hoa từ cây dừa. Mật hoa dừa là một loại đường tự nhiên, mang đến vị ngọt thanh mát. Sản phẩm này không chỉ cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân ở Trà Vinh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mà còn là một lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm này để nhiều người dân Việt Nam hơn có cơ hội được thưởng thức.
Các giải pháp hướng đến giảm phát thải ròng bằng “0” Net Zero ngày càng được nhiều tổ chức doanh nghiệp hưởng ứng, thậm chí bằng các sáng kiến về việc lan tỏa thông điệp cá nhân dưới đa dạng hình thức.
Tiktoker Đào Hữu Quý - KOL ẩm thực Huế
Tiktoker Đào Hữu Quý - KOL ẩm thực Huế chia sẻ: “Quý nghĩ rằng chúng ta đang dư dả thức ăn rất nhiều nên chúng ta không biết Quý. Nhưng mà khi mà chúng ta thấy các em ở vùng cao, họ đói và họ mới thật sự cần cần những khẩu phần ăn đấy. Quý nghĩ rằng là mỗi cá nhân chúng ta đừng nên lãng phí thức ăn. Đó là cái đầu tiên và chúng ta có thể góp một những phần thức ăn nhỏ trong những bữa ăn, hoặc là tích ra trong thu nhập của chúng ta hằng ngày để có thể ủng hộ những chương trình bảo vệ, hoặc là cung cấp thức ăn đến những nơi mà đang cần thiết hơn.”
Các doanh nghiệp cần chủ động dự phần vào xây dựng một tương bền vững
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Vina T&T Group nhận định rằng các doanh nghiệp cần chủ động dự phần vào xây dựng một tương bền vững. Ông Nguyễn Đình Tùng bày tỏ: Doanh nghiệp cũng cần phải chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo. Ví dụ như T&T, chúng tôi đã đạt được mục tiêu 100% sử dụng năng lượng tái tạo. Việc chuyển đổi sang năng lượng sạch sẽ giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp khi cùng chung tay hành động sẽ góp phần tạo nên một tương lai bền vững hơn cho môi trường Việt Nam và cho các thế hệ mai sau. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi đã nhận thức rõ vấn đề này và chủ động thực hiện ngay từ năm 2022, dù chưa bị áp lực từ các yêu cầu của các nước nhập khẩu trên thế giới thì chúng tôi vẫn phải làm ngay từ 2022.
Anh Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Food Bank chia sẻ rằng mỗi cá nhân đều có thể trở thành “Anh hùng thực phẩm”: Chúng tôi tập trung vào thông điệp "Anh hùng thực phẩm" (FOOD hero) - một chương trình tôn vinh những cá nhân và tập thể đã có những hành động thiết thực nhằm giảm thiểu lãng phí thực phẩm. Từ những sáng kiến nhỏ nhất như chia sẻ thức ăn thừa, tiết kiệm thực phẩm trong gia đình đến những hoạt động lớn hơn, mỗi hành động đều góp phần tạo nên một cộng đồng "Anh hùng thực phẩm". Chúng tôi tin rằng, việc trở thành một "Anh hùng thực phẩm" không đòi hỏi những điều quá lớn lao. Chỉ cần mỗi người chúng ta có ý thức hơn trong việc sử dụng thực phẩm, biết chia sẻ và giảm thiểu lãng phí, chúng ta đã góp phần xây dựng một hệ thống thực phẩm bền vững. Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn truyền đi thông điệp rằng: để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, mỗi người đều có thể trở thành một "Anh hùng thực phẩm" và cùng nhau chung tay giảm thiểu lãng phí thực phẩm, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Các cá nhân và doanh nghiệp trên đều là những “Anh hùng thực phẩm” được công nhận là Food Hero 2024 - những cá nhân, tập thể, doanh nghiệp với nỗ lực bền bỉ trên suốt hành trình phát triển các giá trị của thực phẩm cộng đồng, cho xã hội tại Việt Nam.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9