BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG THEO XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN XÃ HỘI

17/3/2023, 14:35

Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù với tổ chức, cá nhân kinh doanh là một trong những nội dung được đề cập trong dự thảo luật Bảo vệ người tiêu dùng ( sửa đổi). Đây cũng chính là chủ đề hành động ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm

 

Theo thống kê của Bộ Công Thương trong năm 2022, người tiêu dùng gặp nhiều trở ngại khi mua sắm trực tuyến như: Chất lượng kém so với quảng cáo 42%, vận chuyển và giao nhận kém 25%, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém 22%. Có trên 15.000 cuộc gọi phản ánh khiếu nại mà Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được trong năm 2022. Con số này cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm đến quyền lợi của chính mình, đồng thời cũng phản ánh thực trạng vi phạm quyền ngày càng phổ biến.

Tiến sĩ NGUYỄN MINH PHONG
CHUYÊN GIA KINH TẾ
"Trong xã hội văn minh và xu hướng hiện đại thì NTD là người quyết định chứ ko phải là nhà sx. Tuy nhiên ở Vn đang còn sự hình thành từ thể chế. Ý thức, năng lực của người tiêu dùng còn hạn chế, do đó quyền của người tiêu dùng rất hạn chế, và chỉ có trên danh nghĩa và ở trạng thái tuyên truyền chứ chưa vào cuộc sống.." 

Ông TRẦN HỮU LINH
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
"Người tiêu dùng đôi khi ở thế rất bất lợi. Việc muốn mua hàng hóa nhưng nhiều khi không mua được những sản phẩm như mình mong muốn, vì kém chất lượng, hàng giả, không được đảm bảo quyền lợi như nhà bán hàng cam kết. Hơn lúc nào hết, tôi nghĩ rằng cần thực sự tạo thị trường lành mạnh, đẩy mạnh công tác chống gian lận thương mại để bảo vệ người tiêu dùng."

Hiện Bộ Công thương đang dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và tiếp nhận các góp ý, chỉnh sửa để có thể trình phê duyệt trong thời gian tới. Những quy định về giao dịch trên không gian mạng, giao dịch trên nền tảng số đã được bổ sung, hoàn thiện. Dự thảo luật được kỳ vọng sẽ hoàn thiện nhiều cơ chế để bảo vệ tốt hơn quyền người tiêu dùng.

Bà NGUYỄN QUỲNH ANH
PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC CẠNH TRANH VÀ BẢO VỆ NTD, BỘ CÔNG THƯƠNG
"Sẽ có~ một bộ luật mà đáp ứng nhiều hơn nữa những nhu cầu của người tiêu dùng, bảo vệ hơn nữa những quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Trước đây tôi cũng có nói đến bộ tiêu chí ứng xử dành cho doanh nghiệp ở trên sàn TMĐT. Riêng những hoạt động kinh doanh và mua sắm hàng hóa tiêu dùng ở trên sàn TMĐT hoặc thông qua hình thức TMĐT cũng là một điểm nhấn trong Luật lần này. Hy vọng với những khuôn khổ pháp lý mà Luật bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi sẽ mang lại cho người tiêu dùng~ những cơ sở pháp lý tốt nhất."

Tiến sĩ NGUYỄN MINH PHONG
CHUYÊN GIA KINH TẾ
"Bảo vệ môi trường tiêu dùng là rất cần thiết, đây là 1 trong những bộ công cụ mới cần bổ sung trong thời gian tới. Thứ 2 là quyền khiếu nại và uỷ nhiệm của ntd cho cơ quan chức năng. Tránh trường hợp NTD vì đơn lập, thiếu pháp lý mà chịu thiệt thòi. Thứ 3 là tăng cường vai trò hiệp hội bảo vệ NTD…"

Bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội tiếp tục cho ý kiến, xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 diễn ra vào tháng 5/2023 tới.

 

Xem thêm Video tại 


Ý kiến của bạn: