(HTV) - Chỉ còn khoảng 2 tháng là kết thúc năm 2023. Kịch bản tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 5,5 - 6% là rất thách thức.
Tiêu dùng: Cứu cánh cho tăng trưởng cuối năm
Trong số các động lực tăng trưởng chính, thì xuất khẩu và đầu tư công được đánh giá là khó tạo đột phá mạnh trong thời gian quá ngắn. Trong khi đó, tiêu dùng cuối năm theo thường lệ sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn các quý trước. Đây được xem là cứu cánh cho tăng trưởng cuối năm. Tuy nhiên, khó khăn và áp lực vẫn còn ở phía trước.
Các doanh nghiệp đang ra sức đáp ứng cho mùa cao điểm du lịch và mua sắm
Thay đổi để phát triển trong xu thế mới
Không coi áp lực là gánh nặng, mà là cơ hội để phát triển. Đây là nhấn mạnh của các chuyên gia tại Tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 - đầu năm 2024" vừa diễn ra tại TP.HCM. Theo đó, các doanh nghiệp phải tự vận động để thích ứng với các xu hướng mới, như phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hàng ngoại thâm nhập thị trường mạnh mẽ, người tiêu dùng tiết kiệm hơn, tiêu dùng thông minh và quan tâm nhiều đến tiêu dùng thiết yếu. Đây là những yếu tố cần cân nhắc để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Nỗ lực bình ổn thị trường, đảm bảo hàng Tết
Các chuyên gia dự báo, trong năm 2024, tình hình kinh tế thế giới sẽ có 4 xu hướng lớn như sau:
- Các hệ thống vận hành của doanh nghiệp sẽ ngày một thông minh hơn.
- Thói quen làm việc của người lao động thay đổi, ưu tiên làm việc từ xa.
- Các cuộc đối đầu, xung đột giữa các quốc gia, nền văn hóa tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu của các thị trường xuất khẩu.
- Các ngành mới như chip sẽ phát triển nhanh, nhưng hệ thống giáo dục chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực.
Đây sẽ là những thách thức sắp tới, đồng thời cũng là động lực cho sự chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9