Đình chỉ phát triển thuê bao mới của nhà mạng nếu phát hiện vi phạm

HOÀNG HƯƠNG // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI 8/9/2023, 11:47

(HTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý và đình chỉ phát triển thuê bao mới của các nhà mạng từ 3 đến 12 tháng nếu phát hiện vi phạm.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long tại Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 8/2023 diễn ra tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng đã loại bỏ 12,5 triệu thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thuê bao sở hữu trên 10 SIM đã được rà soát xử lý 100%. Qua đó khóa 1 chiều, 2 chiều hoặc thu hồi vào khoảng hơn 5 triệu SIM. 

Khoảng 85% thuê bao mới sẽ thuộc về các nhà mạng lớn như MobiFone, VinaPhone, Viettel và những doanh nghiệp này đều đã được kết nối trực tuyến với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối soát trực tiếp. Với các nhà mạng nhỏ, việc đối soát sẽ được thực hiện định kỳ hàng tháng. Trong trường hợp sau quá trình đối soát, nếu thuê bao mới không đúng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, thuê bao sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

Theo ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Hiện nay có tình trạng hệ thống đứng hộ thuê bao, thuê người đứng hộ tên. Cái này trách nhiệm của người dân, vô tình tạo ra tình trạng SIM không chính chủ. Người thật, việc thật, tên thật là có thật nhưng lại là SIM rác". 

Liên quan đến tình trạng lừa đảo quét mã QR, đại diện Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Trên thực tế, bản chất QR Code không phải mã độc tấn công trực tiếp mà chỉ là trung gian để truyền tải nội dung. Người dùng có bị tấn công hay không phụ thuộc vào cách xử lý nội dung sau khi quét QR Code.

Ông Nguyễn Duy Khiêm - Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Người dùng cần thận trọng trước khi quét QR Code, đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email. Thứ 2 là cũng cần xác định và kiểm tra kỹ càng thông tin tài khoản người trao đổi mã QR; xem xét kỹ nội dung trang web mà mã QR đưa tới; kiểm tra đường link xem có bắt đầu với "https" và có phải tên miền quen thuộc hay không. Cùng với đó, người dùng còn được khuyến nghị tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như tài khoản đăng nhập ngân hàng, tài khoản mạng xã hội. Sử dụng trình quản lý mật khẩu, xác thực 2 yếu tố và các phương thức bảo vệ khác cho tài khoản".

Ông Nguyễn Duy Khiêm - Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông

Đại diện Cục An toàn Thông tin cũng cho biết đối với các đơn vị, tổ chức cung cấp mã QR trong các hoạt động cần cảnh báo tuyên truyền đến với người dùng; kịp thời đưa ra giải pháp xác minh giao dịch có dấu hiệu bất thường; kiểm tra thường xuyên các mã QR được dán tại địa điểm cung cấp.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: