(HTV) - Hiện tại, các doanh nghiệp ngành dệt may và đồ gỗ đã bắt đầu nhận được đơn hàng trở lại, tuy nhiên số lượng đơn hàng không còn lớn như trước.
Các doanh nghiệp đang áp dụng phương pháp gom đơn nhỏ, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá thành để vượt qua giai đoạn khó khăn ngắn hạn.
Cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá thành để vượt qua giai đoạn khó khăn
Đơn hàng nhỏ, ngắn và gấp được các doanh nghiệp nhận định là do thị trường tiêu thụ trên thế giới vẫn chưa phục hồi.
Tín hiệu khả quan: Ngành dệt may và đồ gỗ bắt đầu nhận đơn hàng trở lại sau khủng hoảng
Để tìm cơ hội trong thách thức và tránh bị chuyển dịch đơn hàng sang nước khác, các doanh nghiệp đã phải khai thác thêm thị trường mới, thị trường ngách, tập trung đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, duy trì sản xuất để giữ chân người lao động, chờ đợi thị trường hồi phục.
Chấp nhận thâm hụt về tài chính còn hơn là mất nguồn lao động
Ngoài việc duy trì các mối liên hệ với khách hàng để khi tình hình kinh doanh cải thiện, các khách hàng sẽ tiếp tục đặt hàng. Một mục tiêu khác là giữ chân người lao động và duy trì các hoạt động sản xuất của công ty.
Các doanh nghiệp cũng cần thay đổi công nghệ. Nếu không thể thay đổi toàn bộ ngay lập tức, có thể thay đổi từng phần, để khi thị trường ổn định và cải thiện, với nguồn hàng sẵn có và giá cả có thể tăng.
Các doanh nghiệp cũng cần thay đổi công nghệ
Tại phiên họp KT-XH TP.HCM tháng 4/2024, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cũng nhận định tình hình chung còn nhiều khó khăn và xác định hướng đi trọng tâm trong hiện tại.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, trong tình hình nhu cầu chưa tăng mạnh, việc kích cầu trong nước trở nên cực kỳ quan trọng và có tầm ảnh hưởng quyết định đối với doanh nghiệp. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp đang hy vọng thành phố sẽ sớm phê duyệt các quyết định kích cầu dựa trên cơ sở Nghị quyết 98 và Nghị quyết 09 của Hội đồng Nhân dân TP.HCM.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa
Thống kê của ngành công thương TP.HCM cho thấy: tín hiệu tích cực là khi sức mua một số khách hàng truyền thống như Châu Âu chưa cao thì doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển hướng tìm khách hàng mới, tăng bán cho khách Đông Nam Á và Châu Á, chiếm khoảng 60%. Bốn tháng qua, xuất khẩu từ TP.HCM đi Châu Á đạt 7,5 tỷ USD.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9